Aa

Cuộc đua cao ốc "chọc trời" và sức ép khủng khiếp lên hạ tầng

Thứ Ba, 27/09/2016 - 00:01

Hàng loạt tòa cao ốc mọc lên gần các tuyến đường mới khiến các tuyến đường này phải chịu nhiều sức ép nghiêm trọng.

Một trong những yếu tố hàng đầu để đánh giá giá trị của một dự án BĐS là có hệ thống hạ tầng giao thông tốt hay không, có vị trí nằm gần các tuyến đường lớn huyết mạch hay không. Điều này giải thích vì sao hàng loạt các dự án BĐS thường "mọc lên như nấm sau mưa" gần các tuyến đường mới.

Tại thủ đô Hà Nội những năm gần đây, ở khu vực phía Tây có nhiều tuyến đường huyết mạch được đầu tư mở rộng, đưa vào khai thác như đường trên cao vành đai 3, đường Tố Hữu, đường 70, Vạn Phúc, Lê Trọng Tấn... kéo theo đó là sự xuất hiện của hàng loạt dự án BĐS.

Chính cơ sở hạ tầng lại bất đắc dĩ gây nên sức ép cho mình khi phải “oằn lưng” gánh chịu một lượng lớn cư dân từ các khu đô thị, các dự án BĐS lớn mọc lên. Trong ảnh là cảnh tắc nghẽn nghiêm trọng tại đường Tố Hữu.

Chính cơ sở hạ tầng lại bất đắc dĩ gây nên sức ép cho mình khi phải “oằn lưng” gánh chịu một lượng lớn cư dân từ các khu đô thị, các dự án BĐS lớn mọc lên. Trong ảnh là cảnh tắc nghẽn nghiêm trọng tại đường Tố Hữu.

Một trong số đó phải kể đến con đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài). Khánh thành năm 2010, đường Tố Hữu được kỳ vọng là một trong những tuyến đường huyết mạch mới, tạo đà phát triển cho khu vực Tây Hà Nội, đồng thời giải tỏa một phần áp lực giao thông cho đường Nguyễn Trãi.

"Ăn theo" hạ tầng giao thông, hàng loạt dự án BĐS "bung hàng" mở bán, tạo nên "cơn sốt" BĐS ở khu vực này. Thế mạnh về vị trí gần đường lớn, được dự báo là nằm trong cung đường huyết mạch khiến các dự án BĐS gần đường Tố Hữu được nhiều khách mua săn lùng. Minh chứng rõ ràng nhất là 2 dự án căn hộ CT1 và CT2 Trung Văn đạt kỷ lục thanh khoản 100% số căn hộ được bán hết.

Không lâu sau, hàng loạt các toà nhà chung cư và khu đô thị mới khác cũng lần lượt mọc lên bám dọc tuyến đường này nh khu đô thị mới Dương Nội, Văn Khê, Park City và các tòa chung cư khác như Usilk, The Light, Tây Hà, Bắc Hà... Không nằm ngoài "làn sóng" này, các tuyến đường nhánh cắt ngang Tố Hữu như đường Trung Văn từ sau khi được nâng cấp lên đường đô thị cũng ghi nhận sự có mặt của các đô thị phía trong như Trung Văn, VOV Mễ Trì...ư

Tính đến thời điểm hiện tại, theo con số thống kê sơ bộ, dọc hai bên đường Tố Hữu đã có tới 30 - 40 tòa chung cư thuộc gần 20 dự án với chiều cao từ 20 đến trên 30 tầng. Trong đó, những “đại đô thị” lớn như khu đô thị Dương Nội của Công ty Nam Cường với quy mô dân số lên tới 2,5 - 3 vạn người, hay khu Park City với quy mô xấp xỉ 2 vạn người.

Số lượng người dân tập trung về khu vực Tây Hà Nội gia tăng nhanh chóng khiến các tuyến đường dẫn về trung tâm thành phố nhanh chóng rơi vào cảnh ùn tắc.

Đường Tố Hữu vốn là kỳ vọng của TP. Hà Nội với niềm tin đây là sẽ con đường "san sẻ" gánh nặng tắc nghẽn cho đường Nguyễn Trãi nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi được khai thác, con đường nay đã trở thành "con đường đau khổ", là nỗi ám ảnh của hàng vạn người dân bởi tình trạng ách tắc nghiêm trọng.

Vào giờ cao điểm mỗi ngày, từng đoàn xe xếp hàng dài, nối đuôi nhau chờ đèn đỏ, qua mấy nhịp đèn đỏ vẫn chưa thể nhích thêm được centimet nào để qua ngã tư trong khi đây lại là tuyến đường độc đạo, có chiều dài lên tới hơn 10km. Nếu như trước đây, việc di chuyển từ đường Lê Trọng Tấn vào Trung tâm TP. Hà Nội theo đường Lê Văn Lương kéo dài chỉ mất khoảng 15 phút đi xe máy thì nay, người dân phải mất khoảng 30 phút, thậm chí là cả tiếng đồng hồ.

Đây là hệ quả tất yếu của việc quá nhiều đại gia BĐS "đổ tiền" đầu tư vào các dự án quanh đường Tố Hữu và các đường nhánh. Nhiều nhà đầu tư nhìn nhận, hầu hết các dự án quanh khu vực Hà Đông, dọc tuyến đường Tố Hữu - Vạn Phúc đều là dự án nằm trong vùng có hạ tầng tốt, mức giá hợp lý so với khu vực khác nên mua nhà tại khu vực này cho mục đích ở hay đầu tư đều có lợi.

Khách hàng chọn mua các sản phẩm BĐS ở khu vực này là bởi có hạ tầng đồng bộ, mức giá hợp lý... nhưng các ưu thế này lại bất đắc dĩ trở thành sức ép cho chính nó, dẫn đến cảnh hạ tầng phải "oằn lưng" gánh chịu một lượng lớn cư dân từ các khu đô thị, các khu chung cư cao "chọc trời". 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top