Aa

Mô hình đô thị tích hợp làng trong phố: Xu hướng của Việt Nam trong tương lai?

Tuệ Minh
Tuệ Minh Tueminhreatimes@gmail.com
Thứ Ba, 18/09/2018 - 06:00

“Liệu chúng ta đã có tầm nhìn quy hoạch, mô hình phát triển đô thị hóa mới hay không? Chúng ta phải hướng đến mô hình thông minh nhưng cần tích hợp sự kết nối làng trong phố và ngược lại” – đó là những lời trăn trở của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) về mô hình đô thị mới trong tương lai của Việt Nam.

Cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tốc độ đô thị hóa của nước ta cũng ngày càng tăng nhanh. Hệ thống đô thị quốc gia được quan tâm đầu tư phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nhiều đô thị, điểm dân cư nông thôn, nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế, du lịch, kết cấu hạ tầng… đã được quy hoạch, đầu tư xây dựng mới, hoặc cải tạo mở rộng để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

Trong bối cảnh đó, đâu là mô hình phát triển đô thị nào trong tương lai sẽ hình thành? Đó là câu hỏi, là  trăn trở của rất nhiều những nhà quy hoạch, những kiến trúc sư.

Xu hướng làn sóng dân cư chuyển dịch từ nông thôn vào đô thị ngày càng lớn nhưng sức ép của quỹ đất có hạn càng đặt ra hàng loạt yêu cầu cần phải có tầm nhìn, quy hoạch đô thị như thế nào là hợp lý. Đặc biệt, trong thời điểm cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, người ta bắt đầu nhắc nhiều đến một đô thị thông minh với các sản phẩm, tiện ích thông minh.

Tại buổi họp báo giới thiệu Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia do Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) tổ chức sáng ngày 15/9, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch VUPDA cho rằng: “Đất nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì công tác quy hoạch phát triển đô thị là rất quan trọng. Tất cả các đô thị phải kết nối với các vùng lãnh thổ trên cả nước”.

df

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch VUPDA phát biểu tại buổi họp báo giới thiệu Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia.

Cũng trong buổi họp báo, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI chia sẻ: “Chúng ta vẫn thường nhắc nhiều đến mô hình đô thị thông minh. Còn tôi vẫn mơ ước về một mô hình hiện đại hơn, đó là mô hình mà đô thị và nông thôn không tách rời. Một mô hình mới trong xã hội hiện đại nhưng tất cả không phải dồn và “đè nặng” lên hai chữ đô thị. Đó phải là sự cộng sinh giữa phố và làng, một mối quan hệ không phá vỡ. Cả đất nước này và rộng hơn là cả thế giới này phải có mô hình đô thị tích hợp giữa làng và phố. Phải chăng đó là một mô hình dẫn dắt cho sự phát triển của đô thị hóa, công nghiệp hóa cho đất nước này?”.

Ông Vũ Tiến Lộc trăn trở: “Liệu chúng ta đã có tầm nhìn quy hoạch, mô hình phát triển đô thị hóa mới hay không? Chúng ta phải hướng đến mô hình thông minh nhưng cần tích hợp sự kết nối làng trong phố và ngược lại.

Xét về mặt quy hoạch đô thị kiến trúc là vậy nhưng xét tới các yếu tố của xã hội, cũng nên tích hợp giữa làng và phố, giữa yếu tố văn minh nông nghiệp và đô thị cùng công nghệ số. Một anh nông dân trồng cà phê ở Đăk Lăk vẫn có thể sống trong không gian đô thị hiện đại nhất, gắn bó với nông thôn. Đó là mô hình rất tuyệt vời”.

“Đô thị tập trung những tòa nhà cao như ở thành phố New York không phải là sự lựa chọn của thế giới hiện đại. Sống ở những thành phố đó là khổ lắm! Nhưng liệu các nước đi sau có thể lựa chọn xu hướng khác hay không… Đừng nghĩ đó là ảo tưởng bởi thực tế đấy là sự cần thiết cho một xã hội phát triển bền vững. Thiết kế được mô hình phát triển kinh tế xã hội, thiết kế mô hình đô thị hóa phải có quy hoạch đô thị khác biệt: vừa hiện đại, vừa nhân văn, vừa thân thiện với môi trường, vừa kết nối giữa hiện tại, quá khứ” - ông Lộc nói.

Sáng 15/09, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam đã tổ chức giới thiệu Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia. Đây là giải thưởng tầm quốc gia đầu tiên về lĩnh vực quy hoạch đô thị nhằm tôn vinh các tác giả là kiến trúc sư, nhà quy hoạch, nhà quản lý đô thị, các doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng, các tổ chức xã hội, người dân có những đóng góp xuất sắc trong quá trình tham gia vào công tác quy hoạch, phát triển đô thị và điểm dân cư nông thôn Việt Nam.

Tại họp báo, ông Trần Ngọc Chính- Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho biết: Giải thưởng được xét chọn đối với các thể loại công trình, tác phẩm thuộc Đồ án Quy hoạch xây dựng, các khu dân cư đã được đầu tư xây dựng, các ấn phẩm về quy hoạch, các tổ chức và cá nhân lãnh đạo quản lý phát triển đô thị xuất sắc. Đối tượng dự giải là công dân Việt Nam có tác phẩm ở trong và ngoài nước, tác giả là người nước ngoài có tác phẩm tại Việt Nam

Có 4 giải thưởng được trao tặng gồm: Giải Đặc biệt, giải Vàng, Bạc và Đồng. Ban tổ chức sẽ tiếp nhận các hồ sơ, tác phẩm, ấn phẩm dự giải và tổ chức chấm giải từ tháng 11-2018. Lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào tháng 12/2018.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top