Sở Giao thông Vận tải Phú Yên cho biết, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 25, với tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng và giao Ban quản lý Dự án 6 triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Bộ GTVT đang đề nghị giao kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 là 850 tỷ đồng, dự kiến giao kế hoạch 2019 cho dự án là 270 tỷ đồng.

Dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 25 là một trong 14 dự án giao thông quan trọng cấp bách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thông qua phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 tại Nghị quyết 556 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 31/7/2018.

QL 25 điểm đầu tại Phú Yên với khổ đường hẹp đang như nút thắt cổ chai vào TP Tuy Hòa nên thường xuyên xảy ra ùn tắc.

QL 25 điểm đầu tại Phú Yên với khổ đường hẹp đang như nút thắt cổ chai vào TP. Tuy Hòa nên thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Với chiều dài khoảng 180km, QL25 là tuyến đường nối liền từ QL1 - Phú Yên đến QL14 (đường Hồ Chí Minh) qua địa phận tỉnh Gia Lai có chiều dài 112km. Đây là tuyến giao thông liên vùng có vị trí quan trọng, kết nối giữa khu vực Tây Nguyên với đồng bằng Duyên hải Nam Trung Bộ (Phú Yên, Khánh Hòa...), tạo hành lang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng toàn khu vực. Riêng tại Gia Lai, QL25 gắn kết trực diện với TP. Tuy Hòa (Phú Yên), thông thương hàng hóa hai tỉnh và tỏa đi nhiều tỉnh thành khác.

Là tuyến huyết mạch, nhưng hiện nay QL25 đang xuống cấp, hư hỏng khá trầm trọng. Mặt đường bị bong tróc, lồi lõm. Tại Phú Yên còn quá tải do lưu lượng người từ các huyện, thị đổ về thành phố Tuy Hòa.

Trước thực trạng này, trước đây, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp QL25 tại Gia Lai đoạn Km123-Km181. Tuy nhiên, sau đó gặp khó khăn về vốn nên dự án tạm dừng cho đến nay.

Theo Hà Minh/Báo Đầu tư