Aa

Nên hiểu phong thủy ở góc độ nào là chuẩn, khoa học nhất?

Thứ Bảy, 15/10/2016 - 08:24

Rất nhiều người “sùng bái” thầy phong thủy như một cách “giải cứu” tất cả mọi khúc mắc trong cuộc sống, thậm chí tin quá mức khiến phong thủy nhuốm màu mê tín dị đoan. Tuy nhiên nên hiểu phong thủy một cách chuẩn nhất là bộ môn khoa học hướng đến sự hòa hợp giữa nhân - thiên - địa, giúp con người thích nghi với môi trường theo hướng thuận tự nhiên.

Phong thủy (chữ Hán: 風水) là học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống hoạ phúc của con người. Về mặt từ nguyên, phong có nghĩa là “gió”, là hiện tượng không khí chuyển động và thủy có nghĩa là “nước”, là dòng nước, tượng trưng cho địa thế.

GS. Ngô Đạt Tam - Viện Nghiên cứu Phát triển phương Đông: Ông bà ta xưa xây dựng nhà theo phong thủy, nghĩa là phải chọn hướng tốt, đúng luồng sinh khí để có sự hòa hợp giữa thiên - địa - nhân. Đó là sự chọn lựa sao cho việc xây dựng trên diện tích, vị trí sẵn có để con người sống trong ngôi nhà đó cảm thấy thoải mái nhất, đón được các đặc ân của thiên nhiên như nắng, gió, khí trời để gia chủ có thể trạng khỏe mạnh, như được tiếp thêm năng lực để công tác và tham gia các hoạt động trong gia đình và ngoài xã hội.

Xây nhà theo phong thủy không có nghĩa là chạy theo mê tín dị đoan, thầy bảo làm gì là làm theo, sẵn sàng đập rồi xây lại, làm trái với các quy luật xã hội và tự nhiên.

“Chẳng hạn, khi những người cùng dãy đều làm nhà hướng chính Bắc, nhưng anh cứ nhất nhất phải là hướng Đông Bắc, Tây Bắc và anh lại đập bỏ để xây lại, điều này thật sự là không nên. Tôi phản đối những người mượn danh phong thủy để mê tín dị đoan, gây lãng phí và tốn kém. Theo tôi, phong thủy chính là việc gia chủ thấy thoải mái khi được ở trong căn nhà của mình, sống khỏe mạnh, hạnh phúc. Vì thế, phong thủy không phải thứ gì cao siêu mà chính là cái phù hợp nhất giữa cách xây dựng nhà, thiên nhiên và bản tính, sở thích của gia chủ” – ông Tam nói.

Khi xây nhà hay chọn nhà, yếu tố phong thủy được nhiều người quan tâm để mang lại sinh khí dồi dào cho nơi ở

Khi xây nhà hay chọn nhà, yếu tố phong thủy được nhiều người quan tâm

Không ít người trẻ, công nhân viên chức, hễ có bất cứ biến cố nào trong cuộc sống đều tìm đến thầy phong thủy. Nhưng đó là những người chưa thực sự hiểu bản chất của phong thủy. Cách đây 6 năm, Trung tâm Lý học Đông phương (Hội Nghiên cứu Khoa học Đông Nam Á) đã tổ chức hội thảo khoa học để khẳng định rằng: phong thủy là khoa học chứ không phải là mê tín dị đoan.

Phong thuỷ là một bộ môn khoa học đang được quan tâm nghiên cứu khắp nơi, nhưng phải hiểu phong thuỷ là khoa học, là những nghiên cứu giúp cuộc sống tốt hơn, không nên thái quá, suy tính thiếu cân đối mà trở nên đi ngược với mục đích tốt đó.

Không nên quá tin phong thủy dẫn đến mê tín dị đoan

Quá tin vào phong thủy có thể dẫn đến mê tín dị đoan

KTS. Nguyễn Trường Lưu, Hội Kiến trúc sư TP.HCM cho rằng: “Lịch sử của phong thủy cũng lâu đời như lịch sử loài người. Phong thủy nhằm hướng con người thích nghi và sống hòa hợp với môi trường xung quanh. Nói cho dễ hiểu, phong thủy là một khoa học để con người tạo ra những thứ khiến ngôi nhà của mình, chỗ ở của mình… thuận theo tự nhiên”.

Phong thủy dựa trên dịch lý, thuyết âm dương ngũ hành, cho rằng trong tự nhiên, cả giới vô sinh lẫn hữu sinh, luôn luân chuyển một dạng năng lượng thiết yếu gọi là khí. Có sinh khí và tử khí, trong sinh khí lại có khí âm và khí dương. Nhiệm vụ của phong thủy là xây dựng nhà cửa, công trình, tìm nơi mai táng... ở nơi có dồi dào sinh khí, giúp con người có môi trường sống dễ chịu nhất, dẫn đến tinh thần cũng thoải mái nhất, cuộc sống và công việc từ đó mới suôn sẻ.

Phong thủy không phải là yếu tố đơn lẻ mà là tổng hợp hàng loạt yếu tố về địa hình địa thế xung quanh nhà ở, thôn xóm, thành phố hoặc mồ mả, hướng gió, dòng nước cùng tọa hướng, hình dạng, bố cục mặt bằng không gian xây dựng. Phong thủy liên quan đến cát hung, họa phúc, thọ yểu, sự cùng thông của nhân sự. Cát ắt là phong thủy hợp, hung ắt là phong thủy không hợp.  Phong thủy có vai trò rất to lớn, tuy nhiên nó chỉ hỗ trợ, có tác dụng cải biến chứ không thể làm thay đổi hoàn toàn.

Theo nhiều chuyên gia, việc một người được thăng tiến, phát tài phụ thuộc phần lớn vào nỗ lực phấn đấu của cá nhân, chứ không thể chỉ dựa vào việc họ sống trong ngôi nhà hợp phong thủy. Cũng khó mà đổ thừa rằng tại nhà không hợp hướng nên xảy ra thảm cảnh mẹ góa con côi, tan cửa nát nhà… Nếu tin phong thủy làm được những điều đó thì sự việc đã nhuốm màu sắc mê tín. “Miễn chủ nhà thấy ngôi nhà sáng sủa, không khí lưu thông, bước vào nhà thấy dễ chịu, tâm trạng tốt, sinh hoạt ngủ nghỉ dễ chịu… thì có thể coi là hợp phong thủy rồi” – KTS Nguyễn Trường Lưu nói thêm./.

(*Thông tin trên mang tính chất tham khảo)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top