Aa

Nghịch lý thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội: Thiếu nguồn cung, nhiều căn hộ vẫn trống

Thứ Ba, 25/10/2016 - 23:20

Mặc dù số lượng các căn hộ dịch vụ trên thị trường hiện nay không nhiều, nguồn cung lại không có xu hướng tăng thêm, trong khi đó nhu cầu sử dụng và thuê của mọi người rất cao ngay cả khi thị trường địa ốc rơi vào trầm lắng nhưng công suất cho thuê căn hộ dịch vụ tại Hà Nội chưa bao giờ đạt được 100%, thậm chí nhiều căn hộ vẫn đang trong tình trạng trống.

Theo báo cáo mới đây của CBRE, trong quý III/2016, phân khúc căn hộ dịch vụ cho thuê tại thị trường Hà Nội không thay đổi. Tổng nguồn cung toàn thị trường vẫn ở mức 3.239 căn với hơn 30% thuộc về loại căn hộ 2 phòng ngủ. Nguồn cung căn hộ dịch vụ hạng A chiếm 71% tổng nguồn cung trên thị trường, trong đó 3 quân Tây Hồ, Ba Đình và Từ Liêm vẫn chiếm thị phần lớn nhất.

Báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam cho biết, trong quý III/2016, nguồn cung căn hộ dịch vụ đạt khoảng 3.800 căn, ổn định theo quý nhưng tăng 4% theo năm. Từ Quý IV/2016 đến 2017, hai dự án mới dự kiến gia nhập thị trường, cung cấp 747 căn. Theo Cục Đầu Tư Nước Ngoài, tổng vốn đăng kí FDI tại Hà Nội đạt 1,97 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2016, tăng 116,5% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, tuy có sự sai lệnh đôi chút về số liệu giữa các đơn vị nghiên cứu, song các con số trên cho thấy, nguồn cung căn hộ dịch vụ tại Hà Nội khá khiêm tốn so các phân khúc khác, đặc biệt là phân khúc căn hộ để ở.

Biểu đồ hoạt động thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội QIII/2016.

Biểu đồ hoạt động thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội QIII/2016. (Nguồn: Savills Việt Nam)

Số liệu thống kê mới nhất từ Savills Việt Nam cũng cho thấy, công suất bình quân của các căn hộ dịch vụ trong quý III/2016 đạt 87%, tăng 3,4% theo quý và 5,7% theo năm. Số lượng căn hộ cho thuê thêm đạt mức dương tại hạng A, không đổi tại hạng B và giảm mạnh tại hạng C.

Giá thuê trung bình cải thiện kể từ Quý I/2016, đánh dấu sự hồi phục sau 3 năm suy giảm liên tục. Giá thuê trung bình đạt 529.000VNĐ/m2 /tháng (24USD/m2 /tháng), tương đối ổn định theo quý nhưng tăng 2% theo năm.

Theo nhận định của Savills Việt Nam, nhu cầu thuê căn hộ hiện tại được đánh giá vượt qua cả lượng cung mà thị trường Hà Nội có thể cung cấp, đặc biệt là các khách thuê đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, những người thường không quan tâm quá lớn tới giá chào thuê của các căn hộ dịch vụ. Tuy nhiên, công suất phòng luôn luôn không thể đạt được mức 90% trở lên trong suốt vài quý vừa qua.

Đại diện Savills Việt Nam cho biết, việc thị trường căn hộ dịch vụ diễn ra tình trạng nghịch lý như vậy không phải bây giờ mới xuất hiện. Xu hướng này đã kéo dài trong suốt khoảng 2 năm trở lại đây. Trong giai đoạn gần đây, công suất thuê căn hộ dịch vụ có sự cải thiện, nhưng mức độ cải thiện là không cao, mặc dù nguồn cung cho phân khúc này tiếp tục hạn hẹp, bởi các dự án mở bán ra vào thời điểm này chủ yếu là hướng tới nhu cầu căn hộ để ở.

Giới kinh doanh BĐS cho rằng, căn hộ dịch vụ trên địa bàn Hà Nội bị tác động nhiều bởi những biến động từ các hoạt động đầu tư nước ngoài.

Giới kinh doanh BĐS cho rằng, căn hộ dịch vụ trên địa bàn Hà Nội bị tác động nhiều bởi những biến động từ các hoạt động đầu tư nước ngoài.

Giới kinh doanh BĐS cho rằng, căn hộ dịch vụ trên địa bàn Hà Nội bị tác động nhiều bởi những biến động từ các hoạt động đầu tư nước ngoài. Còn theo Savills Việt Nam, việc phải cạnh tranh với lượng cung căn hộ mua để cho thuê lại quá lớn trong tương lai có thể sẽ tạo áp lực lên giá thuê căn hộ dịch vụ.

Bên cạnh đó, thị trường căn hộ dịch vụ chịu sự tác động, cạnh tranh từ các dự án căn hộ thương mại. Tại khá nhiều dự án căn hộ cao cấp trong nội đô hiện tại, nhiều người mua chưa có nhu cầu ở đã cho thuê lại. Việc cho thuê lại, ngoài việc được hưởng một giá trị sinh lời lớn, chủ nhân vẫn có toàn quyền tự quyết khi căn hộ là sở hữu của mình.

Việc xây dựng các căn hộ thương mại sau đó đem cho thuê lại như căn hộ dịch vụ đã xuất hiện từ khá lâu. Rất nhiều dự án được hình thành và các chủ đầu tư đều cam kết hỗ trợ thuê lại căn hộ với lợi tức lớn cho các nhà đầu tư. Điều này thu hút khách hàng hơn so với căn hộ dịch vụ.

Không chỉ bị cạnh tranh bởi các dự án căn hộ nhà ở cao cấp chuyển đổi thành căn hộ cho thuê, căn hộ dịch vụ hiện nay còn bị cạnh tranh bởi hàng loạt dự án biệt thự ở khu vực ngoại thành, có kết nối hạ tầng thuận tiện như Splendora (huyện Hoài Đức), Vinhomes Riverside (quận Long Biên)… Tương tự như căn hộ thương mại cho thuê, các dự án này có mức giá cạnh tranh và thoải mái hơn cho những khách hàng muốn thuê dài hạn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top