Aa

Nhà ở cho thuê - cuộc đại cách mạng nhà ở mới: “Miếng bánh ngọt” giàu tiềm năng

Thứ Ba, 15/11/2016 - 07:00

Không chỉ giải quyết được nhu cầu nhà ở, an cư cho đại bộ phận người dân có thu nhập thấp, mô hình nhà ở cho thuê cũng có thể trở thành cứu cánh cho rất nhiều doanh nghiệp.

Dù còn ít được chú ý nhưng thực tế cho thấy, phân khúc nhà ở cho thuê tại Việt Nam hiện nay còn khá “màu mỡ” và có nhiều tiềm năng để phát triển bởi nhu cầu của đại bộ phận người dân ở phân khúc nhà ở này vẫn đang rất lớn. Có rất nhiều người lao động dưới mức thu nhập thấp không có cơ hội mua nhà mà phải đi thuê với giá cao.

Riêng tại Hà Nội, nhiều năm qua, người dân có nhu cầu đều phải thuê nhà tại các khu trọ tự phát khắp thành phố, lý do là Hà Nội chưa có quỹ nhà ở cho thuê theo các dự án lớn, tập trung. Vì vậy việc phát triển thị trường nhà cho thuê sẽ là "cứu cánh" không chỉ cho người lao động mà cho cả các doanh nghiệp BĐS khi đầu tư vào các dự án này.

Nhu cầu của người dân rất cao

Theo tính toán của Bộ xây dựng, hiện nay chỉ riêng khu vực đô thị cả nước đã có 1,7 triệu dân phải ở nhà diện tích dưới 5m2/người. Số đối tượng này nằm trong diện được hỗ trợ mua nhà ở xã hội nhưng sẽ có rất nhiều người trong số này không có cơ hội biến ước mơ có nhà thành hiện thực bởi thu nhập hàng tháng của họ lại không nằm trong diện được hỗ trợ vay mua nhà. Do đó, cơ hội duy nhất của họ chỉ có thể là tiếp cận tới mô hình nhà ở cho thuê.

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng: “Đẩy mạnh phát triển phân khúc nhà ở cho thuê là xu hướng tất yếu. Bởi nhà nước có thể đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho mọi đối tượng nhưng không thể nào đáp ứng được nhu cầu sở hữu.

Tùy vào năng lực tài chính của mỗi người, trong đại bộ phận dân cư có một số lượng lớn những trường hợp kể cả có tiền hay không có tiền đều có nhu cầu thuê nhà. Ví dụ như công nhân trong khu công nghiệp, dù là căn hộ có giá rẻ nhất đi chăng nữa thì việc mua nhà cũng là một bài toán khó đối với họ. Do đó, việc cho thuê nhà ở những trung tâm thành phố, những khu đô thị, đối với tầng lớp trẻ, những cặp vợ chồng trẻ hay đối với bộ phận người lao động có thu nhập thấp là rất cần thiết”.

phân khúc nhà ở xã hội cho thuê của thị trường BĐS hiện còn khá “màu mỡ” và có nhiều tiềm năng để phát triển.

Phân khúc nhà ở xã hội cho thuê của thị trường BĐS hiện còn khá “màu mỡ” và có nhiều tiềm năng để phát triển.

Ông Quang phân tích, lớp trẻ hiện nay chưa có nhu cầu sở hữu một ngôi nhà. Bởi ngôi nhà họ có thể sở hữu lại không thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Thay vào đó, họ sẽ đi thuê nhà để cân đối thu chi.

“Giới trẻ hiện nay có nhiều cơ hội để tiếp xúc với nền văn hóa của các nước. Họ hiểu và so sánh được  những mặt được và chưa được giữa nhà ở cho thuê và nhà mua. Thí dụ như cơ quan của họ ở gần bờ hồ, nơi này có nhà ở cho thuê cao cấp, mặc dù giá cho thuê hơi cao nhưng họ lại tiết kiệm được chi phí đi lại, mọi sinh hoạt tại nhà cho thuê cũng đầy đủ tiện nghi thì cuộc sống của họ sẽ trở nên đơn giản. Thay vì việc sở hữu một ngôi nhà xa cơ quan, hàng ngày đối mặt với nhiều vấn đề như mất thời gian đi lại, tắc đường, ô nhiễm, bụi bặm...

Bên cạnh đó, nếu những tiện ích trong ngôi nhà khiến người thuê coi đó là nhà của mình thì sẽ thu hút được khách hàng. Lớp trẻ hiện nay chắc chắn sẽ tư duy được rằng họ sẽ không đủ tiền để mua nhà đắt tiền, nằm trong trung tâm cá khu đô thị lớn. Và nếu mua phải một ngôi nhà ở nội thành nhưng hạ tầng chưa đầy đủ, tiện ích không như ý, cơ sở hạ tầng không đảm bảo thì thà rằng họ đi thuê một ngôi nhà ở trung tâm thành phố với đầy đủ tiện ích còn hơn. Chính vì vậy có rất nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp ở phân khúc này”, ông Quang phân tích.

"Cứu cánh" cho các doanh nghiệp

Nhiều ý kiến trong giới BĐS cũng cho rằng, nhà ở cho thuê là một bộ phận không thể thiếu trong phát triển kinh tế - xã hội. Theo tìm hiểu được biết, có tới 84% dân số Singapore sống trong các căn hộ do cơ quan nhà ở phát triển xây dựng, 40% dân số Hàn Quốc thuê nhà để ở, Nhật Bản cũng có con số tương tự.

Tại Việt Nam thời gian qua, nhu cầu thuê nhà rất lớn nhưng thị trường hiện còn bỏ ngỏ, chưa được khai thác hoặc có chăng chỉ là kinh doanh nhỏ lẻ, ngắn hạn của các cá nhân, hộ gia đình và một số doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, hiện nay phân khúc nhà ở cho thuê cũng đã nhận được sự quan tâm của các chủ đầu tư. Khi chủ đầu tư thấy được nhà ở cho thuê là phân khúc hấp dẫn, có tiềm năng khai thác thì chắc chắn trong thời gian tới, phân khúc này sẽ phát triển, chỉ có điều khó có thể bứt phá. Phân khúc này chỉ có đột phá, khi đất nước đang trong giai đoạn hội nhập quốc tế, các khu công nghiệp mọc lên ngày càng nhiều thì phân khúc nhà ở cho thuê cũng theo đó mà phát triển.

Tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp BĐS đã bắt đầu chú ý đến các dự án nhà ở cho thuê. Đơn cử như: Công ty TNHH xây dựng Lê Thành đang triển khai dự án căn hộ cho thuê 15 năm với giá trọn gói 240 triệu đồng, và loại căn hộ cho thuê 49 năm với giá 350 triệu đồng. Dự án Lê Thành Tân Tạo tại quận Bình Tân của công ty này dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 1.000 căn hộ cho thuê, theo đó người mua thanh toán 50 triệu đồng, phần còn lại thanh toán 6 triệu đồng/tháng không lãi suất. Bên cạnh Lê Thành, Tập đoàn C.T Group cũng đã từng công bố phát triển dự án chung cư cho thuê Bee Home tại quận Tân Bình, TP.HCM…

Tại Việt Nam, nhu cầu thuê nhà rất lớn nhưng thị trường hiện còn bỏ ngỏ, chưa được khai thác hoặc có chăng chỉ là kinh doanh nhỏ lẻ, ngắn hạn của các cá nhân, hộ gia đình và một số doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, nhu cầu thuê nhà rất lớn nhưng thị trường hiện còn bỏ ngỏ, chưa được khai thác hoặc có chăng chỉ là kinh doanh nhỏ lẻ, ngắn hạn của các cá nhân, hộ gia đình và một số doanh nghiệp.

Theo ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Lê Thành, việc phát triển các dự án nhà ở cho thuê là phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường hiện nay. Bởi hiện tại mặc dù nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân mua nhà ở xã hội nhưng trên thực tế, vẫn còn rất nhiều người không thể với tới gói hỗ trợ này, kết quả cho “bài toán” an cư sau khi thực hiện những chính sách do nhà nước ban hành cũng đang rất khiêm tốn so với “cơn khát” nhà ở hiện nay.

Cũng theo ông Nghĩa, ngay cả trong bối cảnh các ngân hàng và doanh nghiệp BĐS ra sức ưu đãi về giá cả thì người dân cũng còn đắn đo trong việc sở hữu một căn hộ. Điều này cho thấy việc xây dựng những căn hộ cho thuê là phương án tối ưu vừa giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về tồn kho BĐS vừa có thể giúp người dân có nhà ở giá rẻ trong thời gian dài. 

Trong thế khó là nhà ở cho thuê đang đối mặt với tình trạng lệch cung cầu như hiện nay, nếu lạc quan vẫn có thể nhìn ra một hướng tích cực cho phân khúc này. Thử hình dung, cả xã hội đang trong “cơn khát” nhà ở cho thuê trong khi chưa có nhiều chủ đầu tư mạnh dạn “chi tiền” cho phân khúc này, cộng với những ưu thế đã được phân tích ở trên thì đây luôn là một thị trường “màu mỡ” và giàu tiềm năng nếu các chủ đầu tư biết cách khai thác.

Mời quý độc giả đón đọc Bài 3: Nhà ở cho thuê - Cuộc đại cách mạng nhà ở mới: Các mô hình nhà ở cho thuê tiêu biểu trên thế giới trên Reatimes.vn! 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top