Aa

Nhà ở có quy mô dưới 7 tầng không còn thuộc diện được miễn giấy phép xây dựng?

Thứ Sáu, 26/07/2019 - 07:10

Đây là nội dung đáng chú ý được đề cập tại Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xây dựng năm 2014.

Theo đó, bổ sung thêm nhiều trường hợp hợp được miễn giấy phép xây dựng, như là xây dựng trong trường hợp cấp bách; công trình quảng cáo không thuộc đối tượng phải cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về quảng cáo; công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng theo phân cấp thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở…

Nếu Luật này được Quốc hội thông qua và đi vào cuộc sống thì có 7 trường hợp không cần phải xin giấy phép xây dựng, bao gồm:

1. Công trình bí mật nhà nước; công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp, cấp bách.

2. Công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính.

3. Công trình sửa chữa, cải tạo bên trong công trình hoặc công trình sửa chữa mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc; nội dung sửa chữa, cải tạo không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng đến an toàn của kết cấu chịu lực công trình, an toàn môi trường và phòng chống cháy nổ.

4. Công trình quảng cáo không thuộc đối tượng phải cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về quảng cáo.

5. Công trình xây dựng theo tuyến phù hợp với quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý đối với loại công trình đó chấp thuận về hướng tuyến công trình.

6. Công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng theo phân cấp thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở;

7. Công trình nhà ở riêng lẻ tại nông thôn, trừ công trình, nhà ở riêng lẻ tại nông thôn thuộc khu vực đã có quy hoạch đô thị; điểm dân cư nông thôn đã có quy hoạch xây dựng; khu trung tâm cụm xã; khu bảo tồn; khu di tích lịch sử - văn hóa.

Như vậy, theo Dự thảo này thì công trình xây dựng thuộc dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và được thẩm định thiết kế xây dựng; nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt không còn thuộc diện được miễn giấy phép xây dựng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top