Aa

Cắt giảm mạnh thủ tục hành chính liên quan đến đất đai

Thứ Ba, 08/11/2016 - 03:21

Theo Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà, thời gian qua đã cắt giảm, đơn giản hóa mạnh thủ tục hành chính liên quan đến quản lý đất đai, một số thủ tục con hoặc công việc không cần thiết trong giao đất, cho thuê đất và đăng ký, cấp giấy chứng nhận đã được bãi bỏ.

Sáng nay (7/11), Bộ TN-MT đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với nhân dân và doanh nghiệp năm 2016 với với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhân dân và doanh nghiệp”. 

Tại buổi giao lưu, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho biết, việc tổ chức giao lưu trực tuyến chính là một trong những công việc nhằm thực hiện chủ trương Chính phủ kiến tạo, lấy người dân, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ.

Buổi giao lưu nhằm giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường của người dân, doanh nghiệp; đồng thời đây cũng là dịp để Bộ TN-MT lắng nghe ý kiến, phản hồi của nhân dân, doanh nghiệp để tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đặt ra.

Bộ TN&MT đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với nhân dân và doanh nghiệp năm 2016

Bộ TN&MT tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với nhân dân và doanh nghiệp năm 2016

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, thời gian qua đã cắt giảm, đơn giản hóa mạnh thủ tục hành chính, chẳng hạn như: Lĩnh vực quản lý đất đai giảm 30 thủ tục đối với nơi đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai; giảm 9 thủ tục đối với nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai; một số thủ tục con hoặc công việc không cần thiết trong giao đất, cho thuê đất và đăng ký, cấp giấy chứng nhận đã được bãi bỏ; thời gian thực hiện thủ tục giảm so với quy định trước đây đối với tất cả các thủ tục; đơn giản hóa thành phần hồ sơ và số lượng hồ sơ phải nộp; Lĩnh vực khoáng sản đã cắt giảm gần 40% thủ tục hành chính không cần thiết...

Thông tin đến báo chí, ông Tăng Thế Cường – Chánh Văn phòng Bộ TN&MT cho biết, tính đến 9h30 sáng 7/11, đã có 475 câu hỏi của nhân dân và doanh nghiệp được gửi đến Bộ TN&MT và các Sở TN&MT, trong đó Bộ tiếp nhận 116 câu hỏi và các Sở tiếp nhận 358 câu hỏi.

Theo đó, lĩnh vực quản lý đất đai vẫn chiếm tỷ lệ câu hỏi cao nhất, chiếm 64% liên quan đến các vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng, kiếu kiện, giao đất cho thuê đất, cấp sổ đỏ… Tiếp đến là vấn đề môi trường (15%), địa chất khoáng sản là 6%, tài nguyên nước và các lĩnh vực đo đạc chiếm 4% mỗi lĩnh vực, vấn đề biển đảo hiện chưa có câu hỏi, vấn đề thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo là 8%...

Cũng theo ông Cường, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT và các Sở TN&MT đang tập trung phân loại câu hỏi để giao cho các đơn vị trả lời nhân dân và doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất. Đến ngày 12/11, sẽ hoàn tất việc trả lời các câu hỏi được gửi đến trong ngày giao lưu trực tuyến hôm nay. Hạn tối đa đối với các Sở TN&MT sẽ phải giải đáp các câu hỏi là ngày 19/11.  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top