Nở rộ bất động sản ở Bình Dương: Coi chừng trắng tay

Trong khi quỹ đất ở TP.HCM ngày càng teo tóp, nhiều doanh nghiệp bất động sản lên kế hoạch “đánh bắt xa bờ”. Tại Bình Dương, thị trường bất động sản trở nên bát nháo khi hàng loạt dự án dù chưa có pháp lý, hoặc có nhưng chưa xây dựng hạ tầng đã mở bán tràn lan.

23:30 02/01/2019

 

Dự án khu dân cư Nam Long bán đất trái quy định

Dự án khu dân cư Nam Long bán đất trái quy định

Phân lô, bán nền trái luật

Những tháng gần đây, thị trường bất động sản ở Bình Dương trở nên nhộn nhịp hơn lúc nào hết. Hàng loạt các dự án khu đô thị, dân cư mọc đầy như nấm sau mưa. Giải thích lý do sôi động này, một chuyên gia bất động sản cho biết, do vào dịp cuối năm dòng tiền tích lũy trong dân nhiều nên nhiều người có quan niệm đầu tư vào đất là an toàn và sinh lời nhất khiến thị trường sôi động.

Nắm được tâm lý này, các công ty bất động sản “chạy đua” mở dự án. Nhiều công ty bất động sản thậm chí mở bán luôn các dự án khi chưa có pháp lý, đang trong giai đoạn xin phép. Một số doanh nghiệp có dự án đã được cấp phép chủ trương và quy hoạch 1/500 nhưng chưa xây dựng hạ tầng kỹ thuật vẫn mở bán.

Theo điều tra, thời gian qua nhiều công ty đua nhau mở dự án bán đất nền trái luật tại Bình Dương. Trong số này phải kể đến Công ty Cổ phần TMDV Xây dựng - Đầu tư phát triển Địa ốc Bình Dương (City Land) chủ đầu tư dự án khu dân cư Green City 3 tại trung tâm hành chính huyện Bàu Bàng. Dự án này dù chưa có đủ cơ sở pháp lý, chỉ là bãi đất trống nhưng chủ đầu tư đã mở bán. Cũng tại huyện Bàu Bàng, Công ty Cổ phần Lộc Đại Phát làm chủ đầu tư dự án khu đô thị thương mại Nam Long, hiện chỉ là bãi đất trống đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng đã mở bán rầm rộ.

Trong khi đó, tại thị xã Tân Uyên (Bình Dương) ngay bên mặt tiền đường lớn 747, Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển địa ốc Phú Thọ làm chủ đầu tư dự án khu dân cư New Town 8 tại phường Uyên Hưng. Dự án này đã bán hết đất nền khi đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng và dự kiến thời gian hình thành lâu bởi nằm trong vùng trũng sâu. Tương tự, tại phường Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên, công ty Hoàng Gia Phát làm chủ đầu tư dự án khu dân cư Vĩnh Tân. Dự án này, Công ty Địa ốc Nam Dương và Á Châu phân phối đã mở bán đất nền khi chưa đủ hồ sơ pháp lý.

Rủi ro cao

Công ty Ðịa ốc City Land bán đất nền trên bãi đất trống

Công ty Ðịa ốc City Land bán đất nền trên bãi đất trống

Nói về tình trạng hàng loạt dự án bất động sản mở bán rầm rộ tại Bình Dương vào dịp cuối năm, giám đốc một công ty bất động sản có tiếng tại TP.HCM cho biết: Sở dĩ doanh nghiệp tiến về các tỉnh lẻ trong đó có Bình Dương, xuất phát từ 2 lý do chính do tại TP.HCM quỹ đất khan hiếm, giá rất cao thậm chí là không còn nên các công ty bất động sản buộc phải “đánh bắt xa bờ”.

“Yếu tố thứ hai là các công ty bất động sản nhắm vào dòng tiền tích lũy của người dân dịp cuối năm. Do nhu cầu về nhà ở và đầu tư sinh lời nên lượng người mua đất cuối năm tăng đột biến. Để đáp ứng nhu cầu đất nền, các công ty bất động sản tại TP.HCM tìm nguồn đất ở các tỉnh lân cận” - chuyên gia này phân tích.

Để “lôi kéo” khách hàng sở tại và TP.HCM đến mua đất, chủ đầu tư các dự án thổi phồng về dự án để lôi kéo khách: Dự án là khu đất vàng, gần khu công nghiệp, đông dân cư, gần bệnh viện, trường học, đầy đủ các tiện ích… Tuy nhiên, thực tế chủ yếu lấy từ nguồn đất đang trồng cao su, vùng trũng sâu. Mặt khác, để thu hút người mua, chủ đầu tư các dự án vẽ bản đồ quy hoạch dự án với các hình ảnh lung linh chẳng khác nào một khu resort hiện đại. Chủ đầu tư còn tự ý thay đổi tên dự án đầy hoa mỹ với các tên rất “Tây” dù dự án chỉ là khu dân cư bình thường.

“Vợ chồng tôi tiết kiệm cả năm được một ít vốn, tôi mượn thêm người thân để mua một nền đất làm vốn. Số tiền có được không nhiều nên khi có dự án mở bán với giá hợp lý tôi đặt cọc ngay. Sau khi đặt mua đất, tôi nghe tin dự án chưa đủ hồ sơ pháp lý, tôi đến xin lại tiền nhưng họ không đồng ý trả lại. Chủ đầu tư hứa sẽ ra sổ đỏ trong thời gian sớm nhất. “Đâm lao theo lao”, tôi tiếp tục đóng tiền theo giai đoạn và ngồi chờ sổ”, anh Ng.V.L, một khách hàng mua đất tại dự án khu dân cư Nam Long (huyện Bàu Bàng, Bình Dương) cho hay.

Trong khi đó, chị Tr.D.P (một khách hàng mua đất tại dự án khu dân cư Green City 3, huyện Bàu Bàng) cho biết: “Tôi làm công nhân tại khu Công nghiệp Bàu Bàng, thu nhập cũng không cao, hiện đang thuê trọ để ở. Sau khi biết gần khu công nghiệp mở bán dự án khu dân cư với giá hơn 300 triệu đồng/nền tôi đăng ký. Nghe nhân viên bán đất nói mua nhanh kẻo hết nền, trong khi số tiền vừa đủ khả năng nên tôi đặt cọc ngay. Ký hợp đồng mua đất xong, tôi lại thấy lo lắng vì nghe nói dự án nay chưa có đủ hồ sơ pháp lý”.

Theo tìm hiểu của PV, hàng loạt dự án bất động sản mở bán đất nền có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Bình Dương có chủ đầu tư trong tỉnh và đến từ TP.HCM. Các đơn vị nhận phân phối độc quyền dự án chủ yếu đến từ các công ty bất động sản có trụ sở tại TP.HCM. Trước tình trạng phân lô, bán nền khi dự án chưa đủ pháp lý, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương khuyến cáo người dân nên tỉnh táo trước khi quyết định bỏ tiền mua đất, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.

Theo lãnh đạo Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở TNMT Bình Dương khuyến cáo: “Thấy đất vừa túi tiền, nhiều người dân bỏ tiền ra mua mà không hề tìm hiểu kỹ về dự án. Ðến khi gặp rắc rối trong quá trình làm thủ tục pháp lý, người dân chạy đủ đường kiện cáo doanh nghiệp, số khác ngồi chờ cấp sổ trong vô vọng”. Theo người này, một số chủ đầu tư dự án bất động sản cố tình lách luật để huy động vốn. Sau khi thu tiền của khách hàng xong họ mới tiếp tục hoàn thiện thủ tục pháp lý. Trong trường hợp dự án đổ bể người mua đất khó lấy lại được tiền mua đất.

Theo Hương Chi / Báo Tiền Phong

Bạn đang đọc bài viết Nở rộ bất động sản ở Bình Dương: Coi chừng trắng tay tại chuyên mục Đông Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận