Aa

Phát triển bất động sản ven biển: Sức bật từ những lợi thế vàng

Khởi Minh
Khởi Minh lienlien.media@gmail.com
Chủ Nhật, 16/06/2019 - 06:01

Sự tăng trưởng vượt trội của du lịch biển đã tạo sức bật cho bất động sản ven biển thu hút đầu tư trong những năm gần đây, đặc biệt là những vùng đất mới nổi.

Việt Nam sở hữu đường bờ biển dài hơn 3.400km trải dọc từ Bắc xuống Nam với gần 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, hàng loạt bãi tắm hoang sơ là những điều kiện thuận lợi cho du lịch biển Việt Nam phát triển.

Bên cạnh sự giàu có về tài nguyên thiên nhiên thì những nét văn hóa vùng miền đặc trưng và việc thừa hưởng các di tích lịch sử phong phú cũng là yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của các loại hình du lịch biển nước ta so với nhiều quốc gia khác.

Số liệu của Tổng Cục Thống kê cho thấy, 5 tháng đầu năm 2019, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 7,3 triệu lượt, cao hơn mức 6,7 triệu lượt của cùng kỳ năm 2018. Trong đó, số khách đến du lịch biển hiện đang chiếm khoảng 70% tổng số khách du lịch với doanh thu trên 60%. 

Tổng Cục Du lịch cũng dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ đón 21 triệu lượt khách quốc tế, và đến 2025 con số này sẽ tăng lên 32 triệu lượt.

Theo đó, đến năm 2020 dự báo cả nước cần đến 650.000 đến 700.000 phòng lưu trú; đến năm 2025 cần có từ 950.000 - 1.050.000 buồng lưu trú. Đây là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư bất động sản nếu đặt cược "rổ trứng" của mình vào bất động sản ven biển. 

Bất động sản ven biển

Bất động sản ven biển đang có nhiều tiềm năng phát triển vượt bậc.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, kể từ khi Bộ Chính trị ra chủ trương đưa kinh tế du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn, ngành này phát triển khá mạnh tại các tỉnh ven biển: “Các địa phương có tiềm năng du lịch đã được khai mở từ thời Pháp thuộc như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu và các đảo như Phú Quốc, Vân Đồn dần trở nên ổn định. Những điểm đến mới, đặc biệt là ở miền Trung trở thành sự lựa chọn đầu tư nhiều dự án bất động sản lớn”.

Theo các chuyên gia, với những lợi thế hiện có, phát triển bất động sản ven biển ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa trong tương lai. Khi thị trường cũ dần bão hòa với đầy đủ các sản phẩm nghỉ dưỡng và nhà ở thì các nhà đầu tư sẽ có xu hướng dịch chuyển sang các vùng đất mới nổi, còn rất dồi dào tiềm năng. Những thị trường này đã và đang chứng kiến sự đổ bộ của nhiều ông lớn bất động sản.

“Tư duy của nhà đầu tư là chọn những vùng nào mà họ dự báo được sẽ có lợi nhuận cao. Rõ ràng ở những vùng mới, giá đất sẽ rẻ hơn nhiều so với khu vực quen thuộc như Đà Nẵng, Nha Trang, thủ tục pháp lý rõ ràng và được sở hữu lâu dài.

Bên cạnh đó, những địa phương mới họ đang có chính sách khuyến khích đầu tư nên sẽ có nhiều ưu đãi, thì không lý gì nhà đầu tư lại không vào”, GS. Đặng Hùng Võ nhận định.

Theo đó, những vùng biển mới nổi ở dải ven biển miền Trung và Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là những điểm đến thu hút đầu tư đáng chú ý trong thời gian tới bởi tiềm  năng du lịch còn nhiều.

Nhiều nhà đầu tư tin rằng bờ biển miền Trung trong tương lai có thể phát triển trở thành một trung tâm du lịch quốc tế. Bởi suốt dải ven biển miền Trung, có những địa điểm mà bất động sản du lịch đã phát triển mạnh như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa nhưng cũng có rất nhiều địa điểm chưa có dấu hiệu phát triển.

Việc tìm kiếm địa điểm mới ven biển miền Trung để phát triển du lịch biển và bất động sản ven biển là một xu hướng mới hiện nay. Nhiều dự án lớn đang tìm đến các địa phương chưa phát triển như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận...

Bãi biển Mũi Trèo - Quảng Trị chưa được khai thác.

Bãi biển Mũi Trèo - Quảng Trị chưa được khai thác.

“Trong các địa phương ven biển miền Trung chưa phát triển bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng ven biển, tôi đặc biệt chú ý đến Phú Yên.

Đây là địa phương từ xưa tới nay vẫn được coi là nơi du lịch kém phát triển mặc dù địa thế tự nhiên khá đẹp với cảnh quan bên núi bên biển đặc trưng của biển miền Trung, cảnh quan văn hóa – lịch sử cũng nhiều.

Trong đó, cảnh quan tự nhiên với ghềnh Đá Đĩa, bãi Xép, bãi Môn, đầm Ô Loan, núi Đá Bia, bãi biển Long Thủy... Cảnh quan văn hóa cũng phong phú như: Nhà thờ giáo xứ Mằng Lăng, tháp Nhạn, hải đăng Gành Đèn...

Còn cảnh quan lịch sử đa dạng, đặc biệt là Vũng Rô, một cảng quan trọng của các đoàn tàu không số theo đường Hồ Chí Minh trên biển trong kháng chiến chống Mỹ.

Phú Yên nói riêng và một số địa phương ven biển miền Trung nói chung vẫn như bị các nhà đầu tư lãng quên bấy lâu nay.

Vì vậy, đầu tư vào du lịch biển, bất động sản ven biển miền Trung là một ý tưởng phù hợp, có lợi lớn cho cả nhà đầu tư và địa phương”, GS. Đặng Hùng Võ cho hay.  

Bãi Ôm - Một trong 18 bãip/biển hoang sơ của Phú Yên có tiềm năng hút khách du lịch.

Bãi Ôm - Một trong 18 bãi biển hoang sơ của Phú Yên có tiềm năng hút khách du lịch.

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có lợi thế về điều kiện sinh thái tự nhiên đa dạng, khí hậu thuận lợi, đường bờ biển dài 200km có khoảng 100km bãi tắm, nơi đây được đánh giá không thua kém gì so với các nước bạn như Phuket hay Bali.

Theo số liệu từ Sở Du lịch của Tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2018 Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 10,3 triệu khách tham quan, trong đó 2,67 triệu lượt khách lưu trú tăng 12,3% so với cùng kỳ.

Kỳ vọng đến 2025, địa phương này sẽ đón 8,6 triệu lượt khách lưu trú với tổng thu từ du lịch đạt 31.000 tỷ đồng và 17 triệu lượt khách với 102.000 tỷ đồng vào năm 2030. Đây cũng là một vùng đất được đánh giá sẽ còn nhiều sức bật thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Dải ven biển Việt Nam còn rất nhiều những vùng đất đẹp chưa được khai thác, đầu tư đúng mức. Nếu được “lột xác” về hạ tầng với sự đầu tư bài bản sẽ mở ra những thị trường nghỉ dưỡng ven biển đầy tiềm năng, đem lại nhiều cơ hội lớn cho các nhà đầu tư./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top