Aa

Phó Tổng giám đốc Đinh Thế Quỳnh: Tôi theo đuổi Bất động sản để khám phá bản thân

Thứ Bảy, 22/06/2019 - 20:11

Từ một lập trình viên say mê công nghệ, giữa thời điểm công nghệ thông tin bùng nổ và phát triển nhất thì Đinh Thế Quỳnh lại rẽ sang một hướng đi mới - đó là nghề Bất động sản.

Lựa chọn đến với bất động sản đúng lúc ngành này đang rơi vào thời kỳ “đóng băng”, trong khi hàng trăm người trong nghề “nhảy ra” thì Đinh Thế Quỳnh lại “nhảy vào”. Bươn chải 10 năm với nghề, chàng lập trình viên năm nào bây giờ đã trở thành Phó tổng giám đốc phụ trách Kinh doanh của Tập đoàn Hải Phát.

Hãy cùng trò chuyện với Phó tổng giám đốc Đinh Thế Quỳnh để hiểu hơn về con người ông và nơi ông lựa chọn đồng hành.

PV: Chào ông! Được biết ước mơ từ nhỏ của ông là được tiếp cận với Công nghệ thông tin và làm việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT). Vậy lý do gì đã khiến một Lập trình viên CNTT từ bỏ ước mơ của mình và chuyển sang lĩnh vực Bất động sản?

Ông Đinh Thế Quỳnh: Công nghệ thông tin đúng là ước mơ từ nhỏ của tôi, vì ngày nhỏ học hành không có máy tính, internet cũng không bùng nổ như bây giờ. Để theo đuổi ước mơ của mình tôi đã theo học ngành Công nghệ phần mềm ở Đại học Quốc gia TP.HCM và sau khi ra trường tôi đã có 5 năm được làm công việc mà mình mơ ước.

Đầu những năm 2000 là thời kỳ bùng nổ của kỷ nguyên số, với kinh nghiệm 5 năm hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ thông tin từ công việc của một Lập trình viên chuyên viết và gia công phần mềm, mua bán phần cứng và có kinh nghiệm trong việc phân phối sản phẩm công nghệ ra thị trường tôi cũng nhận được rất nhiều lời mời chào từ các đơn vị phân phối lớn như FPT, CMC và các đơn vị phân phối dầu khí. Nhưng lúc đó tôi lại mong muốn tìm kiếm cơ hội ở một lĩnh vực mới và ông bắt đầu bén duyên với Bất động sản.

PV: Ông chuyển sang làm bất động sản vào đúng lúc thị trường Bất động sản đang trong thời kỳ khủng hoảng? Vậy điều gì đã khiến ông từ bỏ Công nghệ thông tin giữa lúc thị trường đang sôi động để chọn Bất động sản?

Ông Đinh Thế Quỳnh: Năm 2007 khi còn làm kinh doanh ở lĩnh vực CNTT tôi đã có cơ hội được tiếp xúc với các ông em kinh doanh bất động sản. Lúc đó tôi thấy rằng, đã làm kinh doanh thương mại thì ở lĩnh vực nào cũng như nhau mà bất động sản thì giá trị của nó cao hơn giá trị của các sản phẩm công nghệ rất nhiều và tính thương mại cũng cao hơn nên tôi mong muốn chuyển sang thị trường bất động sản để bứt phá bản thân.

Phó tổng giám đốc phụ trách Kinh doanh của Tập đoàn Hải Phát

Ông Đinh Thế Quỳnh, Phó Tổng giám đốc phụ trách Kinh doanh Tập đoàn Hải Phát

Hơn nữa những năm 2008 - 2009, thông tin về Bất động sản cực kỳ ít, thị trường cũng chưa sôi động như bây giờ, thông tin tiếp cận với các chủ đầu tư khá hạn chế, thông tin về mặt chính sách, pháp lý cũng như quy định và luật trong kinh doanh Bất động sản chưa chặt chẽ,... Lúc đó tôi chỉ nghĩ rằng, cái khó của người khác chính là cơ hội cho mình và tôi đến với nghề Bất động sản từ khi đó.

PV: Rẽ sang hướng mới và chứng kiến những giai đoạn thăng trầm của thị trường Bất động sản, ông có thấy Bất động sản hợp với mình hơn CNTT?

Ông Đinh Thế Quỳnh: Tôi nghĩ ở lĩnh vực nào cũng vậy cũng có những khó khăn nhất định và khả năng thích nghi nhất định. Nếu như bất động sản cho tôi những trải nghiệm mới về nghề và sự thăng trầm của thị trường thì CNTT cũng giúp tôi rèn được cách tư duy trong công việc, rèn cho tôi được nhiều kỹ năng. Chính những điều này giúp tôi rất nhiều trong công việc hiện tại.

Khi tôi chuyển sang bất động sản rồi thì tôi thấy môi trường này thực sự hấp dẫn và nhiều thử thách và tôi nghĩ rằng tôi sẽ đi đường dài với nó, vì tôi tìm thấy được nhiều cái phù hợp với mình, phù hợp với những kiến thức và kỹ năng tôi trau dồi được trước đó. Không những vậy, khi làm Bất động sản tôi còn có được những cộng sự tri kỷ và những đồng nghiệp tri kỷ.

Đương nhiên những khó khăn thì không tránh khỏi, lúc đó tôi lại nhận được sự động viên của đồng nghiệp và đồng lòng tìm ra hướng giải quyết. Tôi luôn nghĩ rằng thách thức thì luôn song hành cùng cơ hội và tôi luôn cố gắng trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

PV: Ngành Bất động sản thì có hàng trăm doanh nghiệp lớn, nhỏ. Vậy cơ duyên nào đã đưa ông đến với Hải Phát?

Ông Đinh Thế Quỳnh: Từ khi bước chân vào lĩnh vực bất động sản tôi đã được nghe đến Hải Phát. Hồi đó vào khoảng năm 2008 - 2009, Hải Phát rất có tiếng, sản phẩm của Hải Phát có thanh khoản rất cao trên thị trường, đó là dự án Văn Phú, Tân Tây Đô,... Không chỉ vậy, tôi còn được nghe về văn hóa và con người Hải Phát. Đến khi có cơ hội được hợp tác thì tôi không hề do dự.

PV: Sinh năm 1985, là một trong những Phó Tổng giám đốc trẻ nhất của Hải Phát đồng thời nắm giữ nhiều vị trí quan trọng tại các công ty thành viên trong hệ thống Hải Phát. Vậy điều ông được khi nhận nhiệm vụ mới và những khó khăn của ông là gì?

Ông Đinh Thế Quỳnh: Ở cương vị mới, tôi được tham gia vào một chuỗi các khâu của một sản phẩm Bất động sản, từ nghiên cứu thị trường, nghiên cứu dự án, phát triển dự án, bán hàng và sau bán hàng,v.v đó là một điều kiện rất tốt để bản thân tôi hiểu hơn về sản phẩm.

Mặc dù đảm nhiệm nhiều vị trí ở cả Chủ đầu tư và các Công ty thành viên, nhưng tôi đều nắm giữ công việc ở mảng kinh doanh, chứ không phải mỗi vị trí một công việc khác nhau. Quản lý công việc theo chiều dọc, giúp tôi có thể kiểm soát được mọi vấn đề một cách tổng quát nhất.

Cái khó khăn chính là ở mỗi vị trí thì đều nắm trọng trách nhiều hơn, công việc nhiều hơn, áp lực nhiều hơn, nhưng đây cũng chính là động lực giúp tôi tự biết cách cân bằng chia khoảng thời gian phù hợp, để dù nhiều việc nhưng vẫn hiệu quả.

PV: Theo ông đâu là yếu tố quyết định đến sự thành công của một dự án bất động sản?

Ông Đinh Thế Quỳnh: Một sản phẩm bất động sản được coi là thành công khi sản phẩm đó được hình thành và bán ra một cách nhanh chóng nhất và được vận hành một cách ổn định nhất.

Và để bán được hàng nhanh nhất thì cần có đảm bảo một số yếu tố chính: Sản phẩm phải hợp với xu thế, xác định rõ sản phẩm hướng đến đối tượng nào, phân khúc nào, cơ cấu giá thành ra sao và nhu cầu của khách hàng đến từ đâu và quan trọng là chọn được thời điểm để ra hàng.

Bởi vì khi chúng ta chọn được thời điểm để ra hàng thì sẽ quyết định được tính thanh khoản của dự án. Chỉ khi dự án có thanh khoản nhanh thì sẽ có dòng tiền tốt, khâu triển khai nhanh hơn, bàn giao nhà sớm và hiệu quả đầu tư trên dự án sẽ tối ưu hơn.

Nếu thiếu một trong những yếu tố đó thì những khó khăn sẽ tăng lên và những thử thách sẽ nhiều hơn. Và để có một dự án thành công là sự cố gắng của cả một tập thể, từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, triển khai thi công đến khâu bán hàng và khâu quản lý vận hành.

PV: Là một người có kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực kinh doanh Bất động sản, ông dự đoán như thế nào về “kịch bản” thị trường Bất động sản nửa cuối năm 2019?

Ông Đinh Thế Quỳnh: Về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2019 dưới góc nhìn cá nhân, tôi thấy sự tăng trưởng vẫn ở mức ổn định, mặc dù yếu tố quan trọng là tín dụng trong bất động sản đang bị thắt chặt. Thị trường thiếu tín dụng cũng như cơ thể người bị thiếu máu, nó sẽ gây ra những khó khăn nhất định trên thị trường.

Nhưng theo đánh giá của tôi, nền kinh tế Việt Nam sẽ vẫn duy trì được sự ổn định chung. Về bất động sản, các phân khúc khách hàng quan tâm vẫn là phân khúc đất nền.

Quỹ đất tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM không còn, nguồn cung sẽ đến từ các khu vực lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nam,... Đặc biệt, khi các khu vực này có sự đồng bộ về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, suất đầu tư phù hợp thì sẽ đón được sự quan tâm lớn của khách hàng.

Đối với các phân khúc cao tầng tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM vẫn ổn định, vì nhu cầu về nhà ở đối với người dân vẫn tăng trưởng cao. Diễn biến chung đánh giá thị trường bất động sản trong năm nay vẫn là năm giữ được sự tăng trưởng ổn định.

Đặc biệt trong năm 2019 phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tăng trưởng và nóng sốt tại các địa bàn như Nha Trang, Đà Nẵng, Bình Thuận và những vùng đặc khu,...

Cảm ơn ông về những chia sẻ vô cùng thú vị về chuyện nghề. Chúc ông ngày càng gặt hái nhiều thành công và cùng Hải Phát chinh phục những vùng đất mới!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top