Cảnh báo đầu cơ thổi giá BĐS "căng phồng" ở Myanmar

Thứ Ba, 18/10/2016 - 02:01

Nhiều nhà đầu tư lao vào BĐS như một kênh kiếm lời nhanh chóng khiến tình trạng đầu cơ xuất hiện, đẩy giá nhà đất tại một số thị trường BĐS Myanmar tăng cao”. Đó là cảnh báo của Hiệp hội dịch vụ BĐS Myanmar (MRESA - Myanmar Real Estate Services Association) - một trong những cơ quan hàng đầu trong ngành công nghiệp bất động sản Myanmar.

Theo ông U Than Oo, Phó chủ tịch của MRESA, giá vàng cao kết hợp với thị trường tiền tệ và thị trường chứng khoán bất ổn đang làm cho các nhà đầu tư Myanmar “lùng sục” để tìm kiếm nơi “cất giấu” cho túi tiền của mình và thị trường bất động sản được coi là nơi khá an toàn. Điều này đã tạo điều kiện cho những “tay” đầu cơ được thể “tung hoành”. 

Một số nhà đầu cơ đã đưa thông tin nhiễu loạn về các dự án phát triển đô thị được đề xuất trước Quốc hội từ năm 2014 để thối giá đất, ông U Than Oo nhận định.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thị trấn Dagon là một ví dụ điển hình của tình trạng đầu cơ tăng cao. Các nhà đầu tư đã đặt cược túi tiền của họ vào dự án phát triển thành phố mới, một dự án đầy tham vọng về việc xây dựng 7 thành phố kiểu mới xung quanh khu vực ngoại ô Yangon nhưng cũng là dự án đầy tranh cãi do chính phủ Myanmar vẫn chưa phê duyệt quyết định có hay không việc triển khai dự án này trên thực tế.

“Mua vàng vào thời điểm giá vàng đang ở mức cao hay đổ tiền vào một thị trường mà đồng tiền có thể bốc hơi bất cứ lúc nào là việc làm quá mạo hiểm, do đó người ta đang chen nhau vào thị trường bất động sản để tìm kiếm lợi nhuận. Họ cho rằng giá bất động sản sẽ không giảm trong tương lai”, ông U Than Oo cho biết. Ông này cũng nói thêm rằng: “Tuy nhiên những nhà đầu tư bất động sản gạo cội hay những người có ảnh hưởng, họ không hề làm những điều này”.

Sai Khon Naung, Chủ tich Hiệp hội doanh nhân bất động sản Myanmar (YREEA - Yangon Real Estate Entrepreneurs Association), đồng ý rằng các nhà đầu tư đang quay trở lại thị trường bất động sản ngày càng nhiều, nhưng vẫn chưa thấy các giao dịch đầu cơ quy mô lớn. 

Bà Daw Nilar Kyaw, Giám đốc Công ty dịch vụ bất động sản Aye Yeik San nhận định các giao dịch bất động sản quy mô nhỏ đang bùng nổ tại một số khu vực bởi vì người mua đang đặt cược túi tiền của mình vào các lô đất nhỏ. “Các lô đất phía Bắc và phía Nam thành phố Dagon đang được giao dịch rất nhiều. Tuần qua, chúng tôi đã phải làm việc liên tục, kể cả những nghỉ cuối tuần”, bà Daw Nilar Kyaw nói.