Đánh thuế BĐS thứ 2 trở lên: Nhà cấp 4, nhà dưới 1 tỷ đồng sẽ được miễn?

Thứ Năm, 03/11/2016 - 06:46

Điều này có thể sẽ được áp dụng khi Bộ Tài chính thực hiện đánh thuế nhà và nhà thứ 2 trở lên, nếu như đề xuất mới đây của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) được xem xét và áp dụng.

Theo đó, sau khi có thông tin Bộ Tài chính đang nghiên cứu và có ý định áp dụng chính sách đánh thuế với nhà, nhất là những nhà thứ 2 trở lên, HoREA đã có đề xuất không đánh thuế nhà cấp 4, nhà dưới 1 tỷ.

Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị các hộ gia đình dù đã có một căn nhà nhưng đang ở chật (đối với TP.HCM dưới mức bình quân 10m2/người) nay mua thêm nhà thứ 2, thứ 3... nhưng tổng diện tích các căn hộ nhỏ này cũng chỉ dưới 200m2 cũng không nên thu thuế.

HoREA đề xuất nhà cấp 4, nhà ở xã hội dưới 1 tỷ đồng không nên bị đánh thuế (ảnh minh họa)

HoREA đề xuất nhà cấp 4, nhà ở xã hội dưới 1 tỷ đồng không nên bị đánh thuế (ảnh minh họa)

Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng nếu áp dụng sắc thuế mới thì cũng nên thiết lập lộ trình, giai đoạn đầu áp dụng mức thuế vừa phải, phù hợp với sức dân.

Bên cạnh đó, HoREA đề xuất cần hoàn thành nhanh việc cấp sổ đỏ cho các BĐS đồng thời hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu quốc gia, trong đó có cơ sở dữ liệu nhà ở quốc gia, liên thông các ngành, các tỉnh và được cập nhật theo thời gian thực, nhất là phải hoàn thành cấp thẻ căn cước công dân, xác định mã số định danh cá nhân, để biết rõ người đang sở hữu nhà ở.

Nhận định về chính sách này của Bộ Tài chính, Hiệp hội BĐS TP.HCM đánh giá cao phương án áp dụng sắc thuế mới, nếu được thực thi, chính sách thuế này sẽ giúp cho thị trường BĐS phát triển lành mạnh, minh bạch, phòng chống đầu cơ, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở, và tăng thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước… nhưng HoREA cho rằng không nên thu loại thuế này đối với nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỷ đồng, nhà cấp 4 trở xuống.