Sắp mở rộng Quốc lộ nối TP.HCM với Campuchia

Thứ Sáu, 04/11/2016 - 05:40

Đã có 4 nhà đầu tư gửi hồ sơ đề xuất việc mở rộng tuyến Quốc lộ 22 nối TP.HCM với cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), đi Campuchia, với số vốn đầu tư lớn nhất lên tới hơn 9.500 tỷ đồng.

Thông tin trên Cafef, mới đây, sau quá trình xem xét, nghiên cứu điều kiện thực tiễn, chính quyền TP.HCM đã đề xuất mở rộng quốc lộ 22 đoạn đi qua TP.HCM lên 60m (lộ giới quy hoạch 60m và 120m); riêng đoạn đi qua tỉnh Tây Ninh chỉ nâng cấp mặt đường và hệ thống thoát nước theo bề rộng hiện hữu.

Hướng tuyến quốc lộ 22 (Ảnh: Lê Anh/The Saigon Times)

Hướng tuyến quốc lộ 22 (Ảnh: Lê Anh/The Saigon Times)

Được biết, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 22 được Thủ tướng Chính phủ giao TP.HCM mời gọi đầu tư và thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (BOT). Theo thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM hiện tại đã có 4 nhà đầu tư gửi hồ sơ đề xuất việc mở rộng đoạn đường này, tổng mức đầu tư ước tính cho dự án này từ 6.582 tỷ đồng đến 9.505 tỷ đồng.

Thông tin trên TheSaiGontimes, hôm 1/11 vừa qua UBND TP.HCM đã gửi báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Tây Ninh có ý kiến về phạm vi và quy mô dự án.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang tìm kiếm nhà đầu tư để xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (chạy song song Quốc lộ 22). Trong tương lai, sau khi hoàn thành, đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài cùng với Quốc lộ 22, đường Hồ Chí Minh, đường vành đai 3 và 4 (TP.HCM) sẽ tạo thành các trục giao thông kết nối các tỉnh phía Nam và khu vực ASEAN gồm Bangkok - Phnompenh - TP.HCM.

Quốc lộ 22 dài 58,2 km kết nối từ TP.HCM qua Tây Ninh để đến cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Đây là tuyến đường huyết mạch giữ phần quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực trọng điểm phía Nam.

Hiện Quốc lộ 22 đang trong tình trạng quá tải nên cần được nâng cấp, mở rộng để cải thiện năng lực vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Đông, Tây Nam Bộ và từ TP.HCM đi Tây Ninh, qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài sang Campuchia và các nước khu vực ASEAN…

Sau khi hoàn thành mở rộng dự án này các nhà đầu tư sẽ được lập trạm thu phí và khi đó số trạm thu phí của thành phố sẽ ngày càng dày thêm.