Dự báo xu hướng BĐS 2017: “Quá nhiều cơ hội và bây giờ chính là lúc nên chớp lấy những cơ hội đó”

Thứ Ba, 08/11/2016 - 06:31

Tất cả các chuyên gia đầu ngành tham dự Hội nghị báo cáo tình hình BĐS vừa qua đều có chung nhận định rằng thị trường BĐS Việt Nam đang khởi sắc và sẽ có một tương lai tươi sáng.

Hội nghị Báo cáo tình hình BĐS 2016 lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM tập trung hơn 100 tham luận viên, các đại biểu và đại diện các cơ quan truyền thông đều là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực BĐS. 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Marc Townsend, Giám đốc CBRE Việt Nam- diễn giả chính, nhận định “sức khỏe” của thị trường BĐS Việt Nam hiện đang trong tình trạng rất tốt so với “cơn ác mộng” năm 2008 – một hệ quả tất yếu của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Hội nghị Báo cáo tình hình BĐS 2016 lần đầu tiên được tổ chức tại TP HCM vào ngày 10/06 vừa qua

Hội nghị Báo cáo tình hình BĐS 2016 lần đầu tiên được tổ chức tại TP HCM vừa qua

“Ở Việt Nam, sau khi học xong và có việc làm ổn định, người ta sẽ ưu tiên mua nhà trước khi tính đến việc mua một chiếc ô tô”, ông Marc Townsend nói. 

Cũng theo diễn giả này, thị trường sơ cấp của Việt Nam phát triển rất mạnh mẽ, đặc biệt là ở Hà Nội và TP.HCM, nhưng thị trường thứ cấp  lại “hoàn toàn phẳng”. Vị chuyên gia cũng nhận định rằng phân khúc khách sạn tại các thành phố như Nha Trang, Phú Quốc và đặc biệt là Đà Nẵng đang nhanh chóng bắt kịp với thị trường các nước láng giềng tại Châu Á.

Sản xuất phát triển có thể tạo ra sự khác biệt

Nêu quan điểm của mình tại Hội nghị, bà Sigrid Zialcita (Giám đốc điều hành của nhóm nghiên cứu Châu Á Thái Bình Dương tại Cushman & Wakefield) cho rằng, câu chuyện tăng trưởng dài hạn của thị trường BĐS Việt Nam đang ở “những trang đẹp nhất” trong “thời đại” của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Hà Nội và TP.HCM là hai thành phố “đầu tàu” đang nâng cao chuỗi giá trị trong bối cảnh đất nước “chuyển mình” thành một môi trường kinh doanh thân thiện hơn với những quy định mới, phát triển cơ sở hạ tầng và hình thành quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Zialcita tin rằng sẽ có rất nhiều cơ hội trên thị trường BĐS Việt Nam trong 15 năm tới khi quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ nhờ sự phát triển sôi động của khu vực sản xuất sẽ “sản sinh" ra nhiều nhà đầu tư trong nước giàu có hơn.

“Nếu Việt Nam có thể tự làm nổi bật mình so với các nước láng giềng, trở thành một trung tâm sản xuất thì quốc gia này còn có thể tạo ra sự khác biệt trên thị trường BĐS”, bà Zialcita dự đoán.

Tìm kiếm đối tác tin cậy, ngay bây giờ

Các chuyên gia, diễn giả trong Hội nghị lần này đều đồng ý rằng việc tìm kiếm được đối tác tin cậy khi hình thành liên doanh mới là một yếu tố vô cùng quan trọng và là chìa khóa thành công trên thị trường BĐS Việt Nam.

Trong cuộc thảo luận “Làm thế nào để hình thành một liên doanh thành công?”, ông Stephen Wyatt, Giám đốc JLL Việt Nam, khẳng định tầm quan trọng của việc thấu hiểu các đối tác liên doanh, những người phải chắc chắn mang lại lợi ích gì đó cho liên doanh chứ không đơn thuần chỉ là góp vốn.

Ngoài ra, theo ý kiến của đại diện KPMG Việt Nam, cần có thêm những quy định chặt chẽ và tiêu chuẩn phù hợp cho các công ty liên doanh.

“Những điều tốt đẹp nhất vẫn đang đợi thị trường BĐS Việt Nam ở phía trước. Có rất nhiều cơ hôi tại thị trường này và thời điểm để chớp lấy những cơ hội là ngay lúc này, ngay bây giờ”, ông Rudolf Hever, Giám đốc điều hành của Alternaty Real Estate Việt Nam nhấn mạnh.