11 công trình bằng kính ngoạn mục khiến du khách vừa thích vừa run

Thứ Tư, 09/11/2016 - 00:33

Mới đây, trang tin CNN đã công bố một danh sách gồm 15 công trình giúp khách tham quan có thể thưởng thức cảnh đẹp với góc nhìn 360 độ, nhưng tất nhiên đây không phải là nơi dành cho những vị khách yếu tim. Trong số đó có tới 11 công trình sử dụng chủ yếu là kính cường lực.

Trong danh sách 15 công trình cho khách tham quan quang cảnh đẹp và cảm giác rùng mình của CNN, có tới 11 công trình được làm từ kính cường lực và chiếm thứ hạng cao trong danh sách này.

Điều đáng ngạc nhiên ở đây là cả 2 cây cầu kính của Trung Quốc không được lọt vào 1 trong 15 công trình có quang cảnh đẹp nhưng đáng sợ nhất thế giới. Đồng thời, nhiều người cũng cảm thấy tiếc nuối khi sàn Skywalk tại tòa nhà Lotte (Hà Nội) của Việt Nam cũng không có tên trong danh sách.

Dưới đây là danh sách 11 công trình có sử dụng kính cường lực lọt vào top 15 công trình cho khách tham quan quang cảnh đẹp và cảm giác "rùng mình" trên thế giới.

1. Tháp Jin Mao Thượng Hải (Trung Quốc)

Công trình này đứng đầu trong danh sách những công trình có cảnh quen đẹp và khiến khách tham quan thót tim nhất thế giới. Ở tầng 88 của tháp Jin Mao Thượng Hải, khách tham quan có thể tự thử thách lòng dũng cảm của mình khi đi trên phần sàn kính cường lực skywalk ở mặt tiền của tòa nhà.

Diện tích skywalk này được xây dựng ở phía ngoài tòa nhà và không có hàng rào hay chỗ bám tay ở phía bên ngoài cho khách tham quan. Thứ duy nhất bạn được trang bị khi bước vào skywalk là một chiếc dây đai chắc chắn được kết nối với trụ an toàn ở phía bên trong skywalk.

Phần mặt sàn kính ở độ cao 340m, có chiều rộng 1.2m nhô ra bên ngoài tòa nhà. Vì vậy, du khách có thể sẽ cảm thấy bủn rủn tay chân khi xung quanh không hề có một chỗ bám nào. Nhưng bù lại, 360 độ thành phố Thượng Hải lại có thể nằm trọn trong tầm nhìn của khách tham quan.

2. Tháp Brighton i360 (Anh)

Đài quan sát của tháp Brighton i360 của Anh nằm ở độ cao 162m, được mở cửa vào tháng 8/2016. Nó cũng là tòa tháp có diện tích mặt đất nhỏ nhất thế giới với chiều cao gấp 40 so với diện tích mặt đất.

Phần đài quan sát nhìn từ xa giống như một chiếc bánh donut được cắm trong một que xiên. Được biết, sàn của đài quan sát được làm từ bê tông, thép và một số vật liệu rắn khác. Nhưng bao quanh nó là các mặt kính hình vòng cung với nhiều trụ thép cùng hình dạng để đỡ ở các điểm tiếp nối giữa các mặt kính.

Khách tham quan có thể ngả người áp sát vào mặt kính cong để tận hưởng cảm giác ngắm cảnh 360 độ nhưng bạn chắc chắn phải là người dũng cảm.

3. Ống trượt skyslide Los Angeles (Mỹ)

Ống trượt skyslide Los Angeles đứng ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng được CNN đưa ra và chỉ đứng sau công trình Brighton i360 (Anh).

4. "Nấc thang lên bầu trời" Dachstein (Áo)

Đây là cây cầu cao nhất của Áo có một đầu bám vào dãy núi, đầu còn lại vươn hẳn ra phía bên ngoài không trung chỉ với vài chân đỡ. Khi đi đến cuối cây cầu, khách du lịch sẽ có cảm giác như có thể chạm đến bầu trời vì vậy, người ta còn gọi nó với cái tên "Nấc thang lên bầu trời".

5. Đài quan sát Tokyo Skytree (Nhật Bản)

Đài quan sát Tokyo Skytree có chiều cao lên tới 634m. Nó có tới 2 tầng quan sát với tầng thấp hơn nằm ở độ cao 350m và có phần sàn được làm hoàn toàn bằng kính cường lực tạo ra thách thức cho những người gan dạ.

Tầng quan sát thứ 2 nằm ở chiều cao lên tới 450m, có dạng hình bán trụ nhô ra phía ngoài tòa nhà với phần sàn vẫn được xây dựng từ bê tông cốt thép và phần còn lại được bao bọc bằng kính cường lực cho phép khách tham quan ngắm toàn cảnh thành phố.

6. Cầu Kinzua Skywalk (Mỹ)

Khi cầu Kinzua (cầu có đường ray tàu hỏa bắc qua 2 ngọn đồi) được xây dựng tại Pennsylvania vào năm 1882, nó đã trở thành cây cầu cạn dài và cao nhất trên thế giới.

Năm 1900, nó được xây dựng lại để phục vụ cho các chuyến tàu nặng hơn. Công trình này đã sử dụng tới 3.175 tấn thép và 895.000 chiếc đinh tán.

Năm 2003, một cơn lốc xoáy đã phá hủy 11/20 (dài 190m) phần công trình. Sau đó, người ta quyết định không xây lại mà giữ nguyên phần còn lại của cây cầu và biến điểm bị gãy của nó thành một đài quan sát với phần sàn hình tròn làm bằng gỗ. Ở chính giữa đài quan sát này là 9 tấm kính cường lực tạo nên điểm độc đáo thu hút khác du lịch.

7. Cầu đôi AlpspiX (Đức)

Cầu đôi AlpspiX nằm ở sườn ngọn núi Alpspitze (Đức) được cấu thành từ hai dầm thép lớn tạo thành hai cây cầu nhô ra phía ngoài khoảng không lơ lửng 24 mét và nằm bắt chéo như hình chữ X với nhau.

Ở đầu phía ngoài lơ lửng giữa không trung của cầu được chặn bởi một tấm kính cường lực khiến nhiều du khách hoảng hồn khi nhìn xuống cảnh vật cách đó 1.000 mét.

8. Hộp kính The Ledge (Mỹ)

Hộp kính The Ledge là phần hình hộp vươn ra ngoài của tòa tháp Willis, Chicago. Hộp kính này được tạo ra với 5 mặt là kính và tiêu tốn tới nửa tấn kính để hoàn thành. Được biết, mỗi mặt của nó được cấu thành từ 3 lớp kính với mỗi lớp dày hơn nửa inch.

Khách tham quan khi bước vào The Ledge sẽ có cảm giác như bước ra không gian bên ngoài tòa tháp Willis mà không hề có gì dưới chân. Cảnh vật xung quanh bán kính 50 dặm và những gì ở bên dưới cách đó 412 mét sẽ nằm trọn trong tầm mắt của du khách.

9. Tháp The Shard (Anh)

The Shard của London là tòa nhà cao nhất ở Tây Âu và điểm quan sátThe Shard nằm trên tầng 68, 69 và 72 của tòa nhà. Các tầng này có phần kính cường lực trong suốt bao quanh cho phép du khách quan sát toàn cảnh thành phố.

Những người đã thử cảm giác ở đây cho biết: Cảnh đẹp nhất khi bạn đứng ở tầng 72 của tòa nhà, ở độ cao 244 mét.

10. Cầu quan sát Stegastein (Na Uy)

Đây cũng là một cây cầu với phần cuối nhô ra ngoài không trung từ một mỏm đá được chặn bằng kính kính cường lực. 

Cây cầu này nằm "trơ trọi" giữa mỏm đá thuộc dãy Aurlandsfjord ở độ cao 609 m. Nó có thiết kế khá độc đáo, mang lại quang cảnh ngắm nhìn đẹp nhưng cũng tạo ra cảm giác vô cùng mạo hiểm thu hút được nhiều sự chú ý của du khách khi đến với Na Uy.

11. Cầu móng ngựa Grand Canyon (Mỹ)

Cây cầu này có tổng chiều dài 21m nhô ra phía ngoài mỏm đá ở cách thung lũng phía dưới 1 dặm. Phần sàn của cây cầu này được làm hoàn toàn bằng kính với 8 lớp được đặt xếp chồng lên nhau, mỗi lớp có chiều dày lên tới 1cm. Do đó, tổng khối lượng kính công trình tiêu thụ lên tới 90 tấn, phục vụ được cho gần 71 nghìn khách tham quan cùng sử dụng.

Ngoài ra, trong danh sách mà CNN đưa ra có 4 công trình khác cũng tạo ra quang cảnh đẹp cho khách tham quan mà cũng không kém phần rùng rợn. Tuy nhiên, các công trình này chủ yếu làm từ các vật liệu như bê tông, thép... và có thứ hạng không cao trong danh sách.