Cách chọn thảm trang trí cho ngôi nhà chuẩn, đẹp

Thứ Ba, 08/11/2016 - 14:40

Cần tìm hiểu những gì để mua đúng chiếc thảm chuẩn, đẹp? Trang ELLEDECOR đã có cuộc trò chuyện với nhà thiết kế Ben Soleimani để có được lời khuyên hữu ích.

 

Cần hỏi người bán những gì?

Điều đầu tiên mà tôi sẽ hỏi đó là: “Điều gì làm cho chiếc thảm này đặc biệt và độc nhất vô nhị?” Sau đó, bạn có thể hỏi về thời gian và nơi mà nó được sản xuất. Sẽ mất kha khá thời gian đấy nếu bạn chưa quen với việc này, nhưng thực sự, cách dệt, họa tiết, chất liệu và màu sắc sẽ nói cho bạn biết về xuất xứ của một chiếc thảm. Biết về nguồn gốc chiếc thảm sẽ cho bạn cái nhìn sâu hơn về sản phẩm.

Làm thế nào để biết được một chiếc thảm có giá trị hay không?

Theo nguyên tắc chung thì có lẽ, điều làm một chiếc thảm đặc biệt đối với tôi là chiếc thảm đó độc đáo và khác biệt như thế nào. Cụ thể là một chiếc thảm với thiết kế ngây thơ – nghĩa là người làm ra nó đã nghĩ ra thiết kế trong quá trình dệt, rót tâm huyết và nghệ thuật vào sản phẩm của mình, nâng cao yếu tố con người trong sản phẩm. Chiếc thảm đó không được dệt bằng máy móc và cũng không hoàn hảo, nó là một tác phẩm nghệ thuật. Và đối với tôi, điều đó làm chiếc thảm có giá trị hơn.

Quan điểm của anh thế nào về những tấm thảm giả cổ?

Những tấm thảm được dệt bằng tay chất lượng tốt nhưng lại được làm cho giống đồ cũ thì cũng đáng lưu tâm. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc thảm thật sự được sản xuất nhiều năm về trước thì nên chú ý một vài điểm bắt buộc sẽ thay đổi theo thời gian, đó là màu sắc và độ mòn của tấm thảm. Chất liệu tốt thường sẽ bóng dần lên theo thời gian, và màu sắc sẽ nhạt dần và trở nên tự nhiên hơn.

Những điểm không hoàn hảo nào chúng ta có thể bỏ qua được?

Một chút hư tổn do quá trình sử dụng và một vài lỗi nhỏ trên thảm là hoàn toàn chấp nhận được, nhiều khi nó còn là điểm tốt. Đặc biệt là sự oxi hóa của màu thảm.

Tại sao nhiều người lại muốn mua chiếc thảm cổ điển thay vì một chiếc thảm mới?

Đối với tôi, điều quan trọng hơn cả là chất lượng và sự độc đáo của chiếc thảm, hoàn toàn không liên quan đến việc mới hay đã cũ. Nhưng tất nhiên, nếu bạn muốn mua một chiếc thảm thực sự độc nhất vô nhị thì thảm cổ điển chính là sự lựa chọn.

Tôi thích pha lẫn giữa những chiếc thảm mới và cổ điển một cách có chủ đích. Chẳng hạn, bạn có thể kết hợp một chiếc thảm mới, có gam màu ấm và có những nét cũ, hơi nhàu – thực ra chỉ là những vạch màu sậm – với một chiếc thảm cổ điển cùng tông màu. Chiếc thảm mới có thể được dùng trong phòng ăn và chiếc thảm cổ điển có thể được đặt trong phòng khách. Khi được đặt gần nhau, chúng sẽ tôn nhau lên và nhìn đẹp hơn.