Donald Trump đắc cử Tổng thống, nhà đầu tư BĐS cao cấp tại Mỹ được lợi

Thứ Năm, 10/11/2016 - 07:37

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định rằng đồng đô la Mỹ yếu hơn do hệ quả của việc ông trùm BĐS Donald Trump trở thành tân Tổng thống Mỹ sẽ là cơ hội cho những nhà đầu tư nước ngoài.

Sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có kết quả rõ ràng với chiến thắng thuộc về vị ứng viên Đảng Cộng Hòa, tỷ phú BĐS Donald Trump, thị trường tài chính toàn cầu và chính trường thế giới đã có phản ứng ngay lập tức. Hoàng loạt các chỉ số kinh tế - tài chính sụt giảm nhanh chóng, chính phủ một số nước, đặc biệt là các đồng minh của Mỹ đã họp bàn khẩn cấp về những tác động từ các chính sách của vị tân Tổng thống Mỹ này, theo CNN.

Điều này đã đúng với dự đoán của phần lớn cử tri Mỹ và các chuyên gia thế giới trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra. Theo các chuyên gia kinh tế và BĐS ở London và châu Âu, những người đã theo dõi cuộc bầu cử Tổng thống của nước Mỹ từ khi mới bắt đầu cho đến khi có kết quả chính thức, cho biết trong thời gian gần đây, nhiều người Mỹ dự đoán rằng một cơn bão bất ổn kinh tế và tài chính tương tự như sự hỗn loạn sau đợt bỏ phiếu Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu hồi tháng 6 vừa qua có thể “quét” qua nước Mỹ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia này, duy chỉ có một điều khác biệt đó là cách nhìn nhận của mọi người về việc Tổng thống Donald Trump có thể ảnh hưởng đến thị trường BĐS cao cấp trong dài hạn.

Các nhà đầu tư BĐS cao cấp tại Mỹ sẽ được hưởng lợi nhờ đồng Đô La Mỹ suy yếu

Các nhà đầu tư BĐS cao cấp tại Mỹ sẽ được hưởng lợi nhờ đồng Đô La Mỹ suy yếu

Ông Peter Wetherell, giám đốc điều hành của Wetherell và là một nhà môi giới BĐS hàng đầu London, có quan điểm cho rằng: “Trump chiến thắng chiếc ghế Tổng thống đồng nghĩa với việc là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ có một “ông trùm” trong ngành công nghiệp BĐS trở thành ông chủ Nhà Trắng. Sẽ chẳng có gì phải nghi ngờ khi một nhiệm kỳ Tổng thống Trump sẽ là thời kỳ của BĐS”.

Ông này cũng cho rằng dưới thời Trump, thị trường BĐS cao cấp của Mỹ nói riêng và thế giới nói chung sẽ được hưởng lợi.

“Giống như những phiếu bầu đồng ý Brexit của người dân Anh, cử tri Mỹ cũng mong muốn có một điều gì đó khác biệt cho đất nước của họ khi Trump lên làm Tổng thống”, ông Wetherell nói.

Ngay sau Brexit, thị trường đã nhìn thấy một sự gia tăng nhanh chóng lượng khách hàng Mỹ tại các khu phố của London, điều này xuất phát từ nguyên nhân chủ yếu đó là sự sụt giảm giá trị của đồng Bảng Anh. Và khi Anh không còn “dính líu” gì đến Châu Âu nữa thì việc thúc đẩy quan hệ thương mại với Anh trong nhiệm kỳ ông Trump là có thể xảy ra.

“Các nhà đầu tư Anh quốc đã và đang rời bỏ thị trường Châu Âu, vì vậy việc ông Trump thắng có thể mở ra những giao dịch thương mại mới giữa Anh và Mỹ”, ông Wetherell nói. “Nhìn trong 4 tháng qua, chúng ta có thể thấy số lượng nhà đầu tư Anh đổ tiền vào thị trường BĐS Hoa kỳ , đặc biệt là thị trường New York, Miami và L.A đã tăng đáng kể”, ông nói thêm.

Sau khi cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống mới của nước Mỹ kết thúc, Gary Hersham, giám đốc quản lý của nhóm các chuyên gia bất động sản cao cấp tại Beauchamp Estates, dự đoán rằng chiến thắng của ông Trump có thể dẫn đến sự sụp đổ của thị trường tài chính và xa hơn đó là làm cho đồng Đô la Mỹ suy yếu.  

Trên bản tin của ứng viên Đảng dân chủ, Hillary Clinton cho biết thị trường tài chính đã bắt đầu giảm mạnh kể từ tối thứ 3 vừa qua theo giờ Mỹ. Hàng loạt các chỉ số chính trên thị trường đã quay đầu giảm điểm như Chỉ số công nghiệp Down Jones giảm hơn 700 điểm, tương ứng với 4%, cả hai chỉ số Nasdaq và S&P 500 giảm 5, trong khi đó, giá trị cổ phiếu cũng đã giảm 2% giá trị trong phiên giao dịch sớm.

Tuy nhiên, đồng Đô la Mỹ mất giá sẽ không phải là một tin xấu, ít nhất là đối với các nhà đầu tư BĐS quốc tế. Đồng Đô la Mỹ suy yếu sẽ đẩy giá trị của đồng Bảng Anh và một số đồng tiền khác, chẳng hạn như Nhân dân tệ hay Yên Nhật lên, ông Hersham nhận định. “Do đó, các giao dịch mua bán bằng đồng Bảng Anh trên thị trường BĐS Mỹ sẽ có lợi hơn rất nhiều, đặc biệt là tại các thị trường BĐS cao cấp có giá “mềm” hơn một chút chẳng hạn như Miami”, ông nói.

Trước khi có kết quả bầu cử, thị trường BĐS Mỹ, đặc biệt là phân khúc cao cấp đã cho thấy được dự hấp dẫn của mình trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là giới đầu tư nhà giàu Trung Quốc. Với một đồng Đô la Mỹ yếu hơn thì chắc chắn dòng tiền đổ vào thị trường BĐS nói chung và khu vực cao cấp nói riêng sẽ tiếp tục tăng hơn nữa./.