Nhiều bất cập trong tình trạng "treo" suốt 4 năm, cư dân chung cư 183 Hoàng Văn Thái "kêu trời"

Thứ Hai, 14/11/2016 - 22:10

Mới đây, Reatimes nhận được phản ánh của gần 500 hộ dân ở chung cư 183 Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân, Hà Nội) về hàng loạt những bất cập trong công tác quản lý vận hành. Đặc biệt đã 4 năm nay, cư dân vẫn không tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập ban quản trị.

Chung cư 183 Hoàng Văn Thái do Công ty CP Tập đoàn Hà Đô  làm chủ đầu tư

Chung cư 183 Hoàng Văn Thái do Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô làm chủ đầu tư

Chung cư ngõ 183 Hoàng Văn Thái do Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô làm chủ đầu tư, có 3 tòa nhà gồm 504 căn hộ và 100% các căn hộ đã đến ở từ tháng 5/2012. Cư dân ở đây đã nhiều lần làm đơn đề nghị UBND phường Khương Trung, quận Thanh Xuân và chủ đầu tư tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu (HNNCCLĐ) để thành lập ban quản trị, tuy nhiên, đến nay vẫn “bặt vô âm tín”. Chính vì vậy mà hàng loạt những bất cập của chung cư 183 Hoàng Văn Thái tới nay vẫn chưa trong tình trạng "treo".

Nhiều bất cập công tác quản lý vận hành

Trao đổi với Reatimes, chị Hoa, một cư dân sống ở tòa CT2 cho biết: “Ở đây, có khá nhiều những bất cập như người ngoài chung cư cũng có thể tự do ra vào một cách thoải mái mà không phải chịu sự giám sát của bất kỳ ai. Thang máy thì thường xuyên trục trặc. Có lần tôi đi từ tầng hầm, thang tự động chạy lên tầng 1, xong lại xuống tầng hầm và sau đó mới chạy tiếp lên các tầng tiếp theo”.

Tòa nhà CT2 chung cư 183 Hoàng Văn Thái

Tòa nhà CT2 chung cư 183 Hoàng Văn Thái

Theo các cư dân ở đây, hơn 4 năm nay họ không được sử dụng nước sinh hoạt theo giá quy định của UBND thành phố Hà Nội. Mỗi 1m3 nước bị thu cao hơn quy định 1.000 đồng và bể nước ngầm thì hơn 4 năm nay chưa được thau rửa lần nào. Bên cạnh đó, phí dịch vụ bị tăng một cách tùy tiện và chỉ được thông báo bằng “thư ngỏ”. Điều này không đúng quy định tại thông tư 37/2009/TT-BXD ngày 01/12/2009 của Bộ Xây dựng.

Qua tìm hiểu của PV Reatimes, ở chung cư 183 Hoàng Văn Thái còn khá nhiều căn hộ được sử dụng với mục đích không phải để ở. Riêng tòa CT2 đã có 7 công ty đặt trụ sở làm việc, 1 căn hộ được thuê để dạy học. Nhà sinh hoạt cộng đồng thì tùy tiện đưa vào sử dụng mà không bàn giao cho cư dân. Một vấn đề tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nữa là hệ thống thông khí ở tầng hầm không được vận hành, hệ thống báo cháy không ổn định nên nguy cơ cháy nổ rất cao.

Một công ty đặt trụ sở ở tòa CT2

Một công ty đặt trụ sở ở tòa CT2

Ông Phạm Đông Chuẩn, trưởng ban đại diện lâm thời tòa nhà CT2 cho biết: “Ngoài những bất cập về công tác quản lý vận hành, hơn 4 năm nay cư dân chúng tôi không hề nhận được những báo cáo công khai về thu, chi tài chính. Không biết số tiền bảo trì hiện nay là bao nhiêu, được sử dụng vào những việc gì? Cư dân chúng tôi rất mong muốn nhận được sự công khai, minh bạch từ chủ đầu tư”.

Đến ở hơn 4 năm vẫn chưa có ban quản trị

Ngày 8/4/2016 các cư dân chung cư 183 Hoàng Văn Thái đã ký đơn tập thể lần thứ nhất gửi UBND phường Khương Trung và một số cơ quan liên quan đề nghị UBND phường tổ chức HNNCCLĐ để thành lập ban quản trị theo khoản 5 điều 13 thông tư 02/2016/TT-BXD. Theo các cư dân ở đây, không có ban quản trị nên không thể thống kê được các khoản phí dịch vụ để duy tu, sửa chữa các hạng mục.

Sau đơn kiến nghị lần thứ nhất, đầu tháng 5/2016, UBND phường Khương Trung đã làm việc và yêu cầu chủ đầu tư phải tổ chức HNNCCLĐ cho chung cư này. Đến ngày 1/6/2016, Sở Xây dựng Hà Nội cũng ra công văn số 4457/SXD-QLN yêu cầu Công ty cổ phần tập đoàn Hà Đô, UBND phường Khương Trung thực hiện nghiêm vấn đề trên. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn cố tình kéo dài và không thực hiện.

Đến ngày 12/8/2016, ba cụm dân cư lại tiếp tục gửi đơn lần 2. Ngay lập tức, chủ đầu tư lại có công văn số 917/CV-CTHĐ gửi UBND quận Thanh Xuân để xin ý kiến về việc tổ chức HNNCCLĐ. Ngày 12/9 thì UBND quận Thanh Xuân có công văn trả lời số 1197/UBND-QLĐT. Sau đó, chủ đầu tư đã ra thông báo yêu cầu lấy ý kiến về việc thành lập ban đại diện lâm thời và tổ chức hội nghị lần đầu theo cụm nhà chung cư.

Những chữ ký của cư dân trong đơn kiến nghị khẩn cấp

Những chữ ký của cư dân trong đơn kiến nghị khẩn cấp

Ông Phạm Đông Chuẩn, trưởng  ban đại diện lâm thời tòa nhà CT2 cho biết: “Sau khi lấy ý kiến, chủ đầu tư lại không tổng hợp và không công khai kết quả. Nhưng riêng tòa CT2 có 85,4% chọn phương án tổ chức HNNCCLĐ theo từng tòa, còn lại là chọn theo cụm. 100% đồng ý thành lập Ban đại diện lâm thời. Tuy nhiên, tại các cuộc họp và các văn bản sau đó chủ đầu tư lại luôn vòng vo và xoay chúng tôi như những con rối để né tránh”.

Ông Chuẩn cho biết thêm, kể từ đơn lần 1 đến nay đã là 8 tháng, hai lần thành lập ban trù bị, ban đại diện… nhưng kết quả vẫn chỉ là con số 0. Đến ngày 8/11 thì cư dân ở đây có đơn kiến nghị khẩn cấp lần thứ 3 gửi đến Reatimes và các cơ quan chức năng.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Khu nhà ở 183 Hoàng Văn Thái (phường Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) là một trong các dự án hợp tác giữa Công ty CP Tập đoàn Hà Đô và Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng Không - Không Quân. Dự án có quy mô 21.136 m2 với 3 chung cư cao từ 18 - 20 tầng (504 căn hộ) và 66 nhà thấp tầng. Khu nhà đã được bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2011.