TTVH Online

Lâm Đồng: Những bất thường tại dự án KDL Đôi Dép của Công ty SanDals

Phong Cầm 09/11/2018 23:30 GMT+7

Khu du lịch sinh thái Đôi Dép (xã Lộc Nga, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng) của Công ty Cổ phần SanDals bị phản ánh là xây dựng trái phép. Điều đáng nói, thay vì xử lý vi phạm đối với dự án trên, chính quyền và các ngành chức năng TP. Bảo Lộc dường như đang cố tình hợp thức hóa cho những sai phạm tại đây?

KDL Đôi Dép xây dựng trái phép

KDL Đôi Dép xây dựng trái phép

Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Khu du lịch Đôi Dép nằm tại tuyến đường Cao Thắng, thuộc địa bàn thôn Đại Nga 2, xã Lộc Nga, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng. Qua quan sát thực tế và ghi nhận, nhiều hạng mục tại khu du lịch này đã và đang đi vào hoàn thiện như: Núi nhân tạo, hồ bơi, bể nước, khu tắm bùn, nhà ăn, nhà chờ, cổng, bãi đỗ xe…

Để làm rõ những phản ánh của người dân về tình trạng xây dựng tại đây, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Lộc Nga. Tại buổi làm việc, ông Trịnh Thế Thịnh, Chủ tịch UBND xã cho biết, KDL Đôi Dép được xây dựng trên khu đất rộng hơn 5ha, trong đó có 4196m2 là đất ở nông thôn, diện tích đất còn lại là đất nông nghiệp, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Sandals.

Ông Trịnh cũng cho biết thêm, KDL này Công ty Sandals thuê đất của ông Trần Ngô Phúc Vũ và bà Lê Uyên Phương để đầu tư, xây dựng theo hợp đồng số 10 ngày 02/01/2018. Về quy hoạch sử dụng đất thì khu vực này là quy hoạch đất ở nông thông và đất nông nghiệp. Ông Trịnh cũng xác nhận, các công trình xây dựng không phép, chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép đầu tư xây dựng. Các công trình trên có sự chuyển tiếp từ cá nhân sang công ty.

Theo tài liệu UBND xã Lộc Nga cung cấp, trước đó, ngày 06/11/2017, khi tiến hành kiểm tra, xác minh hiện trạng công trình xây dựng nhà bà Lê Uyên Phương, UBND xã Lộc Nga đã lập biên bản và phát hiện hàng loạt các công trình đang xây dựng trên đất ở và đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng.

Trong biên bản ngày 06/11/2017, UBND xã yêu cầu bà Lê Uyên Phương bổ sung các văn bản như quy hoạch, bản đồ quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giấy phép xây dựng… trong thời gian 60 ngày. Nhưng đến nay, việc đình chỉ thi công và xử lý theo vi phạm vẫn chưa được thực hiện.

Tiếp đó, ngày 02/01/2018 bà Lê Uyên Phương cùng ông Trần Ngô Phúc Vũ lập Hợp đồng cho Công ty Cổ phần Sandals thuê đất thực hiện dự án KDL. Đến ngày 09/5/2018, UBND xã Lộc Nga tiếp tục lập biên bản xác minh hiện trạng công trình xây dựng của Công ty Sandals, tại thời điểm kiểm tra, UBND xã Lộc Nga ghi nhận hàng loạt công trình thi công xây dựng trên đất ở nông thôn và đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, tổng diện tích các công trình xây dựng khoảng 8031m2.

Cũng giống như biên bản đã lập với gia đình bà Lê Uyên Phương, UBND xã yêu cầu Công ty Sandals bổ sung các văn bản, giấy tờ liên quan trong thời hạn 60 ngày. Tại cuộc kiểm tra này, phía Công ty Sandals cung cấp Quyết định 1020/QĐ-UBND ngày 04/05/2018 của UBND TP. Bảo Lộc về Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng KDL sinh thái và dịch vụ lưu trú tổng hợp tại xã Lộc Nga, TP. Bảo Lộc.

Xây dựng trước, xin quy hoạch sau

Bên trong công trình KDL Đôi Dép gần như đã hoàn thiện

Bên trong công trình KDL Đôi Dép gần như đã hoàn thiện

Theo thông tin từ phòng QLĐT TP. Bảo Lộc, ngày 04/05/2018, UBND TP. Bảo Lộc đã có Quyết định phê duyệt chi tiết xây dựng, chủ đầu tư công trình là công ty Sandals đang làm thủ tục và trình UBND tỉnh Lâm Đồng xin chủ trương đầu tư, chứng nhận đầu tư và các thủ tục liên quan.

Tuy nhiên, dự án trên đã mọc lên hàng loạt công trình xây dựng trên đất ở nông thôn, đất nông nghiệp với quy mô lớn, được UBND xã phát hiện từ 06/11/2017 đến nay nhưng vẫn chưa xử lý theo quy định pháp luật nhưng phòng QLĐT lại chưa nắm được vấn đề. Trái lại, phòng QLĐT lại vội vàng tham mưu cho UBND TP. Bảo Lộc ban hành Quyết định phê duyệt chi tiết xây dựng 1/500 cho Công ty Sandals để thực hiện dự án sau khi dự án này được xây dựng.

Theo phòng TNMT TP. Bảo Lộc, về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hiện tại ở khu vực công ty Sandals xây dựng KDL là đất ở nông thôn và đất nông nghiệp, đến thời điểm này xảy ra sự việc, đơn vị này vẫn chưa nhận được hồ sơ nào từ phía doanh nghiệp này xin chuyển đổi mục đích sử dụng.

Đáng nói, các ngành chức năng TP. Bảo Lộc đang tạo điều kiện cho Công ty Sandals hoàn thiện các thủ tục đầu tư, xây dựng nhưng lại bỏ quên hàng loạt sai phạm của công ty này trước đó, như xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, xây dựng không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và thay vì xử lý vi phạm nghiêm theo quy định thì lại đang hợp thức hóa bằng loạt các văn bản, tờ trình khác nhau.

Con đường bên cạnh KDL Đôi Dép

Con đường bao KDL Đôi Dép tại TP. Bảo Lộc

Cần vào cuộc xử lý nghiêm minh

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Thạc Hiếu cho biết: Theo Nghị định 139/2017/NĐ- CP của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác chế biến kinh doanh khoáng sản làm VLXD; sản xuất kinh doanh VLXD, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở; quản lý sử dụng nhà và công sở thì đối với trường hợp công ty Sandals.

Theo hồ sơ công trình đã vi phạm thời gian dài, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất, xây dựng trên đất chưa chuyển đổi mục đích thì ngoài bị xử phạt hành chính thì buộc phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là tháo dỡ toàn bộ các công trình, hạng mục vi phạm, hoàn trả hiện trạng ban đầu và công trình này do không phù hợp với quy hoạch lên cũng không được gia hạn 60 ngày để xin cấp phép, điều chỉnh.

Trước hàng loạt những việc bất thường nêu trên, ngay lúc này, UBND tỉnh Lâm Đồng và các Sở, ngành cần vào cuộc thanh tra, kiểm tra xử lý làm rõ các sai phạm của công ty Sandals một cách nghiêm minh, đúng pháp luật.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Phương Thảo
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN