TTVH Online

Vì sao Đắk Nông là tỉnh duy nhất chưa có thành phố trực thuộc?

Phong Cầm 27/12/2018 23:30 GMT+7

Là một trong 5 tỉnh ở khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện là địa phương duy nhất trên cả nước chưa có thành phố trực thuộc.

Hồ Tà Đùng

Hồ Tà Đùng (Đắk Nông), một vịnh Hạ Long thu nhỏ ở Tây Nguyên

1. Đắk Nông thành lập vào năm nào?

Trải qua các thời kỳ lịch sử, Đắk Nông đã nhiều lần thay đổi, điều chỉnh địa giới hành chính. Sau gần 3 thập kỷ từ ngày thống nhất đất nước, Quốc hội ra nghị quyết chia tỉnh Đắk Lắk thành 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Ngày 1/1/2004, tỉnh Đắk Nông được chính thức công bố thành lập và đi vào hoạt động. Năm 2019 là kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông.

Một con đường ở Đắk Nông

Một con đường ở Đắk Nông

2. Tỉnh Đắk Nông tiếp giáp với các tỉnh nào?

Đắk Nông hiện là 1 trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, tiếp giáp các tỉnh: Đắk Lắk (phía bắc và đông bắc), Lâm Đồng (phía đông và đông nam), Bình Phước (phía nam và tây nam). Cùng với đó, tỉnh Đắk Nông còn tiếp giáp Campuchia về phía tây.

Đắk Nông trở thành điểm đến yêu thích của dân

Đắk Nông trở thành điểm đến yêu thích của dân "phượt"

3. Tỉnh Đắk Nông hiện có bao nhiêu đơn vị hành chính cấp huyện?

Tỉnh Đắk Nông hiện có 8 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm thị xã tỉnh lỵ cùng 7 huyện: Cư Jút, Đắk Mil, Đắk Glong, Đắk Song, Đắk R’Lấp, Krông Nô và Tuy Đức. 

Thị xã Gia Nghĩa

Thị xã Gia Nghĩa

4. Thị xã nào hiện là tỉnh lỵ của Đắk Nông?

Thị xã Gia Nghĩa hiện là tỉnh lỵ của Đắk Nông, được thành lập từ năm 2005. Năm 2015, thị xã được công nhận đô thị loại III. Với cảnh quan thiên nhiên thơ mộng cùng nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc anh em cùng chung sống, Gia Nghĩa được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, hứa hẹn trở thành điểm đến hấp dẫn của Đắk Nông.

Đắk Nông không thiếu những khung cảnh đẹp

Đắk Nông không thiếu những khung cảnh đẹp

5. Thị xã Gia Nghĩa hiện có bao nhiêu phường, xã?

Thị xã Gia Nghĩa hiện có 8 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 5 phường: Nghĩa Đức, Nghĩa Thành, Nghĩa Phú, Nghĩa Trung, Nghĩa Tân và 3 xã: Đắk Nia, Đắk R’Moan, Quảng Thành. 

6. Vì sao Đắk Nông là tỉnh duy nhất chưa có thành phố trực thuộc?
Đắk Nông hiện là tỉnh duy nhất trên cả nước chưa có thành phố trực thuộc. Thị xã Gia Nghĩa, tỉnh lỵ Đắk Nông chưa đảm bảo đủ tiêu chuẩn thành lập thành phố trực thuộc tỉnh theo quy định hiện hành. Trong đó, một tiêu chí quan trọng thị xã còn thiếu là tỷ lệ số phường/số đơn vị hành chính cấp xã. Tương lai gần, phường Quảng Thành sẽ được thành lập trên cơ sở xã Quảng Thành hiện nay, nâng số phường của Gia Nghĩa lên 6 để sớm đưa thị xã trở thành thành phố trực thuộc tỉnh theo quy hoạch.

7. Trong năm 2018, khu bảo tồn thiên nhiên nào của Đắk Nông đã được chuyển hạng thành vườn quốc gia?

Năm 2018, Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng của tỉnh Đắk Nông đã được chuyển hạng thành Vườn quốc gia Tà Đùng với tổng diện tích tự nhiên gần 30.000 ha. Tà Đùng thuộc địa phận huyện Đắk Glong, cách thị xã Gia Nghĩa khoảng 45 km. Có khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, hùng vĩ, Tà Đùng là điểm check-in được nhiều bạn trẻ yêu thích khi đến Đắk Nông. 

Theo Song Phúc / ZingNews
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN