TTVH Online

"Hạnh phúc" nở hoa ở Đà Lạt

Phong Cầm 11/02/2019 02:33 GMT+7

Được mệnh danh là thành phố ngàn hoa, mùa xuân này trong muôn màu hoa khoe sắc, Đà Lạt có thêm một loài hoa mang tên Hạnh phúc.

Sứ giả mang Hạnh phúc

Hoa Hạnh phúc có tên khoa học là Astilbe, là loài cây thân thảo, sống dai, mọc đứng, lá dẹp chân chim, có nhiều phiến, hai lần kép ba, mọc đối, có cuống, phiến lá nhiều răng cưa. Hoa nhỏ, kết chùm, mọc thành nhiều nhánh, không có cánh hoa, tông màu hồng phấn, từ màu trắng đến hồng tím. Chùy hoa co lại, đài gồm 4 - 5 lá đài, dính ở gốc với bầu, quả nang, hạt nhiều, nhỏ, phát tán trong gió. Hoa có nguồn gốc từ một số vùng thung lũng, rừng ở châu Á và Bắc Mỹ, được gieo trồng từ đầu thế kỷ 18 và được nhân rộng ra rất nhiều nơi trên thế giới. Hoa gợi lên vẻ đẹp giản dị, sự ấm áp, bình yên với hoa lá xum xuê là biểu tượng cho sự sung túc, đủ đầy, hạnh phúc.

Người phương Tây tin rằng, hoa Hạnh phúc có ý nghĩa là biểu tượng của sự kiên nhẫn, cống hiến cho người thân yêu. Khi bạn tặng hoa Hạnh phúc cho một người yêu quý đi xa có nghĩa bạn muốn bày tỏ với họ rằng bạn sẽ chờ đợi họ trở về. Vừa xuất hiện ở Đà Lạt, hoa Hạnh phúc được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp và tên gọi là niềm ước vọng lớn nhất của mọi người, mọi nhà.

Lần đầu tiên xuất hiện, hoa Hạnh phúc thu hút mọi ánh nhìn của người yêu hoa bởi vẻ đẹp và tên gọi của nó

Lần đầu tiên xuất hiện, hoa Hạnh phúc thu hút mọi ánh nhìn của người yêu hoa bởi vẻ đẹp và tên gọi của nó


Là người con của Đà Lạt, gần 30 năm gắn bó với nghề trồng hoa, anh Đỗ Mạnh Trung - Giám đốc Công ty TNHH Linh Ngọc là một trong những người đi tiên phong trong việc ứng dụng khoa học vào phát triển nông nghiệp công nghệ cao như: ứng dụng công nghệ sinh học trong việc lai tạo giống hoa bằng phương pháp nuôi cấy mô, “bắt” địa lan nở hoa bốn mùa... Anh Trung đã di thực nhiều giống hoa mới từ nước ngoài về trồng ở Đà Lạt, trong đó hoa Hạnh phúc được anh nhập khẩu hạt giống từ Hà Lan. Tuy nhiên, nếu trồng bằng hạt thì sẽ mất từ 12 - 14 tháng mới đủ thời gian cho cây nảy mầm, sinh trưởng, đơm hoa; mất nhiều thời gian nhưng hoa không đạt chất lượng, cây ra hoa không đồng loạt, hoa không đều, thân cây cao...

Vì vậy, anh Trung đã dành thời gian nghiên cứu nhân giống bằng phương pháp cấy ghép tạo giống, nuôi cấy mô trong phòng thí nghiệm, rồi đưa ra vườn trồng. Sau khi trồng trên đất tơi xốp, đủ độ ẩm và nước tưới, cây sinh trưởng nhanh, từ 20 - 25 ngày sẽ tạo nụ, trổ hoa. Những chùm nụ ngậm màu dần vươn lên khỏi tán lá, bung nở dần. Khoảng 40 - 55 ngày đã cho thu hoạch. Từ màu hồng nhập về, anh Trung đã lai tạo được 4 màu: trắng, hồng đào, hồng đậm và tím xù. Mỗi màu mang một sắc thái, vẻ đẹp riêng. Hiện tại, trang trại của anh có ba màu đẹp nhất: màu hồng đào, hồng đậm và tím xù. Qua lai tạo, thân cây thấp, phù hợp với tầm ngắm khi đặt trên bàn, góc làm việc, trang trí bên cửa sổ, lan can, bệ, phòng khách, tạo nên mảng màu tươi đẹp, mang cảm giác ấm áp cho không gian sống.

Việc thử nghiệm đã cho thấy hoa Hạnh phúc dễ trồng, dễ chăm sóc. Chỉ cần tưới đủ nước, cây có thể phát triển cả trong bóng râm lẫn cả ngoài trời nắng, cây ưa ẩm và không khí mát mẻ. Điều đó cũng cho thấy, loài hoa này rất phù hợp và hoàn toàn thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Đà Lạt.

Nhân rộng “Hạnh phúc”

Lần đầu tiên xuất hiện tại không gian hoa bên bờ hồ Xuân Hương vào cuối năm 2017, đúng dịp Festival Hoa lần thứ V, hoa Hạnh phúc đã gây ấn tượng mạnh, thu hút mọi ánh nhìn của người thưởng lãm, bởi vẻ đẹp, sự mới lạ và tên gọi của nó. Đông đảo người yêu hoa đã vây kín, xúm quanh thích thú chụp hình cùng hoa và trầm trồ ngợi khen.

Với vẻ đẹp mềm mại, cánh nhỏ, dịu dàng, màu sắc quyến rũ, hoa Hạnh phúc có thể trồng vào chậu, rất dễ chăm sóc, dễ di chuyển, trồng cạnh hàng rào, vườn nhà, trên ban công, tôn tạo cảnh quan, khuôn viên, hoặc cắt cành trang trí trong nhà, tạo không gian hạnh phúc. Hoa tươi lâu, thời gian nở kéo dài 15 ngày, sau khi cắt cành, màu xanh của từng chùm lá kép vẫn gợi lên vẻ đẹp, nếu có phương pháp chăm sóc tốt, cây lại tiếp tục nảy mầm, sinh trưởng và nở hoa. Tên gọi mang ý nghĩa tốt đẹp, hoa Hạnh phúc có thể làm hoa cưới, hoa cầm tay cho cô dâu, trang trí trong không gian tiệc cưới, cầu mong hạnh phúc bền lâu, đầu bạc răng long, bách niên giai lão. Vì vậy triển vọng thương mại của loài hoa này là không nhỏ.

Là doanh nghiệp chuyên trồng, bán các sản phẩm hoa địa lan cắt cành và các loài cây lá trang trí với thương hiệu trang trại hoa Doly; mùa xuân này, Công ty TNHH Linh Ngọc “độc quyền” trồng hoa Hạnh phúc. Hoa được trồng trong chậu, gối vụ, rồi sắp thành từng luống. Có luống mới xuống giống vài ba hôm, mầm chồi và lá non nhú lên màu hồng tía, cuộn lại, mềm mượt giống dương xỉ. Có luống lá xòe ra và chuyển sang màu xanh, trong những ngọn chồi đã kết nụ. Mỗi chậu trổ khoảng 10 cành hoa. Có luống hoa đã nở trông như dải lụa hồng đào vắt qua vườn, mềm mại, thanh khiết. Tùy theo nhu cầu của khách hàng, trang trại vừa bán hoa cắt cành, vừa bán cả chậu.

Sau 3 năm nhập giống từ Hà Lan, lai tạo và trồng thử nghiệm thành công hoa Hạnh phúc, Công ty TNHH Linh Ngọc đã báo cáo kết quả về việc nhân giống, trồng thử nghiệm, phương pháp chăm sóc, quá trình sinh trưởng phát triển, đơm hoa của cây đến Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lâm Đồng. Được sự đồng ý của cơ quan quản lý, anh Đỗ Mạnh Trung cho biết: Từ năm 2019, Công ty sẽ tiếp tục nhập khẩu giống hoa mới này, lai tạo và nhân rộng để cung ứng giống cho nông dân trồng hoa thương phẩm, mang lại giá trị kinh tế.

Đất lành không chỉ chim đậu, mà rất nhiều loài hoa đẹp đã chọn Đà Lạt để bám rễ. Từ mùa xuân này, hoa Hạnh phúc góp thêm hương sắc làm cho thành phố ngàn hoa thêm rực rỡ.

Theo Quỳnh Liên / Báo Lâm Đồng
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN