TTVH Online

Bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu trước cơn sốt giá mới

Phong Cầm 28/04/2019 23:22 GMT+7

Giá quyền sử dụng đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian qua không ngừng tăng, với mức tăng từ 30 - 50%, thậm chí có nơi tăng gấp đôi. Ngoài hiệu ứng từ sự đổ bộ của các đại gia, thì nguyên nhân khiến giá đất tăng, theo các chuyên gia là do tiền sử dụng đất tăng cao.

Giá đất tăng chóng mặt

Nằm trong vùng tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam, nhưng so với các địa phương giáp ranh TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai… thì Bà Rịa - Vũng Tàu được đánh giá như một thị trường mới nổi và ít được nhắc đến trong bản đồ địa ốc phía Nam những năm trước.

Song vài năm trở lại đây, Bà Rịa - Vũng Tàu lọt vào tầm ngắm của giới đầu tư. Theo ghi nhận, giá đất tại địa phương này thời gian qua liên tục tăng mạnh. Đơn cử như tại Dự án Golden City 1 ngay vòng xoay Long Điền được tung ra thị trường vào thời điểm tháng 11/2018 với mức giá trung bình chỉ từ 8 triệu đồng/m2, hiện nay được giao dịch trên thị trường thứ cấp với mức giá trung bình từ 13 - 15 triệu đồng/m2.

Hay như Dự án Golden Central Park được tung ra tháng 6/2018 với mức giá 7 - 9 triệu đồng/m2, hiện nay đang giao dịch quanh mức 12 - 17 triệu đồng/m2. Tương tự, Dự án Moon Lake công bố tháng tháng 12/2018 có giá trung bình 10 triệu đồng/m2, hiện đã tăng lên 13,5 - 16 triệu đồng/m2.

Theo phân tích của các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến giá đất Bà Rịa - Vũng Tàu tăng mạnh thời gian qua, trong đó có nguyên nhân gần đây tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có phương án điều chỉnh tăng giá các loại đất trên địa bàn.

Theo phân tích của các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến giá đất Bà Rịa - Vũng Tàu tăng mạnh thời gian qua, trong đó có nguyên nhân gần đây tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có phương án điều chỉnh tăng giá các loại đất trên địa bàn.

Ngoài những dự án kể trên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hầu hết các dự án khác tại TP. Bà Rịa đều có giá tăng khá cao thời gian qua, như Dự án Baria City Gate tung ra cuối năm 2018 hiện có mức giá tăng từ 15 - 20%, Dự án Khu đô thị Baria Citi cũng có mức giá tăng từ 15 - 20%... Không chỉ đất dự án, mà đất dân cư tại nhiều khu vực khác ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũng chứng kiến sự tăng giá phi mã.

Chẳng hạn, đất mặt tiền đường tỉnh lộ 44A trong năm 2018 có mức giá giao dịch trung bình 10 - 11 triệu đồng/m2, hiện đã tăng lên 18 triệu đồng/m2. Không chỉ giá tăng, giao dịch mua bán đất đai trên địa bàn hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh, đặc biệt là khu vực trung tâm TP. Bà Rịa, các huyện Long Điền, Tân Thành, Long Hải, Xuyên Mộc cũng sôi động hơn hẳn.

Theo đại diện một doanh nghiệp bất động sản, thời gian gần đây, khá nhiều người đổ xô về Bà Rịa - Vũng Tàu, đặc biệt là các huyện Long Điền, Xuyên Mộc săn tìm quỹ đất lớn, sau đó phân thành lô 500 m2 để bán ra thị trường và đắt như tôm tươi, đã có khá nhiều nhà đầu tư hốt bạc từ việc đầu tư dạng này.

Theo phân tích của các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến giá đất Bà Rịa - Vũng Tàu tăng mạnh thời gian qua, trong đó có nguyên nhân gần đây tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có phương án điều chỉnh tăng giá các loại đất trên địa bàn. Theo đó, đối với đất ở đô thị và khu vực nông thôn, hệ số điều chỉnh giá đất tăng từ 1,2 - 1,4 tùy theo vị trí từng địa phương, dẫn đến tình trạng “nước lên, thuyền lên”.

Giá đất ảo hay không ảo?

Lý giải về nguyên nhân giá đất Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục tăng mạnh thời gian qua, nhiều chuyên gia cho rằng, xét về biên độ tăng giá thì Bà Rịa - Vũng Tàu gần đây có mức giá tăng nhanh hơn, song xét về mặt bằng giá chung so với các khu vực lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, thì giá đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn khá “mềm”.

Theo ông Hoàng Kim Hoài, Tổng giám đốc Công ty Phúc Điền Land, sự tăng giá không ngừng của thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu gần đây đã tạo nên một cú sốc nho nhỏ về tâm lý các nhà đầu tư. Không ít nhà đầu tư đã cảm thấy tiếc hùi hụi vì cho rằng, giá nhà đất đang trong cơn sốt ảo nên đứng ngoài chờ đợi để rồi sau đó không mua được. Nhưng cũng có những nhà đầu tư nhận diện được thời cơ và có khả năng tài chính, nên đã kiếm không ít lợi nhuận nhờ tận dụng được cơ hội.

Theo ông Hoài, không chỉ với các nhà đầu tư, người mua nhà, mà ngay cả với các doanh nghiệp đầu tư bất động sản cũng không lường được thị trường thời gian qua. Nhiều doanh nghiệp có dự án vừa mở bán xong, chỉ một thời gian ngắn sau, giá trên thị trường thứ cấp đã được đẩy tăng tới 50%, sau đó tìm mua quỹ đất khác đầu tư dự án mới nhưng không mua được, vì quỹ đất hầu như không còn, hoặc nếu còn thì giá đã cao chót vót, không thể mua nổi.

Tương tự, theo ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Asia New Time, nếu cách đây vài năm, nói Bà Rịa - Vũng Tàu là thị trường tiềm năng, thì hiện nay đã được đánh thức.

“Ở các khu vực lõi trung tâm của các huyện và trung tâm của TP. Bà Rịa hiện quỹ đất không còn nhiều. Mặt khác, hiện nay, Bà Rịa - Vũng Tàu có quy định đất có diện tích từ 2.000 - 5.000 m2 phải lập dự án 1/500, đồng thời biểu giá tiền sử dụng đất năm 2019 tăng hơn 40% so với năm 2018, nên giá đất tăng cũng là điều dễ hiểu”, ông Tiến nói và cho biết thêm, ngoài các yếu tố trên còn có yếu tố khác là hiện nay có 5 xã nằm trong vùng quy hoạch sân bay Long Thành ở Đồng Nai bị giải tỏa trắng có dòng tiền đổ xô về các khu vực của Bà Rịa - Vũng Tàu để mua đất, vì giá đất ở Bà Rịa - Vũng Tàu so với nhiều khu vực khác vẫn còn khá mềm.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, theo phân tích của hầu hết các chuyên gia, không phải ngẫu nhiên mà Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian qua trở nên sôi động, mà điều này còn xuất phát từ thực tế tiềm năng. Liên tục thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu chứng kiến sự phát triển như vũ bão của hạ tầng, nhu cầu về du lịch, nghỉ dưỡng của người dân ngày càng cao, miền đất này lại hội tụ khá đầy đủ các yếu tố thuận lợi về địa lý, thổ nhưỡng được đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp “không khói” - du lịch.

Theo phân tích của giới chuyên môn, với những gì đang diễn ra, trong tương lai gần, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành một trong những thủ phủ về phát triển công nghiệp và du lịch tại các tỉnh phía Nam.

Với một địa phương được quy hoạch để trở thành trung tâm về du lịch, dầu khí, cảng biển hàng đầu của cả nước, trong đó Cảng quốc tế Cái Mép là một trong 19 cảng trên thế giới có đủ khả năng tiếp nhận những tàu siêu lớn; rồi dự án Sân bay Quốc tế Long Thành được quy hoạch và từng bước hoàn thiện hình hài; tuyến cao tốc Biên Hòa - Bà Rịa trở thành “sợi chỉ đỏ” để Bà Rịa - Vũng Tàu dễ dàng cất cánh…Với những gì đang diễn ra, theo phân tích của giới chuyên môn, giá đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang đi theo quy luật chung của thị trường.

Theo Châu Kỳ/Báo Đầu tư Bất động sản
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN