TTVH Online

Long An: Xây dựng hạ tầng, chuyển nhượng hàng ngàn lô nền khi chưa được cấp phép xây dựng

Phong Cầm 25/05/2019 03:13 GMT+7

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Long An đã phát hiện những doanh nghiệp kinh doanh bất động sản xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư nhưng chưa được cấp phép xây dựng; tiến hành phân lô, bán nền, chuyển nhượng khi chưa đủ điều kiện pháp lý. Hiện nay, tình trạng này còn xảy ra tại dự án khu dân cư chuyển đổi từ giảm diện tích khu công nghiệp (KCN).

Có 5 khu công nghiệp điều chỉnh giảm diện tích

Ngày 23/5, UBND tỉnh Long An tổ chức họp báo chuyên đề thông tin liên quan đến đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản khu dân cư tại các KCN trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có doanh nghiệp đã xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa có giấy phép xây dựng và chuyển nhượng nhiều lô nền cho khách hàng.

Nội dung cuộc họp báo xoay quanh 5 KCN trên địa bàn tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh giảm diện tích đất công nghiệp với tổng diện tích giảm hơn 152ha.

 Đó là KCN Đức Hòa I – Hạnh Phúc tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa từ 274,23ha xuống còn 257,61ha (giảm 16,62ha ); KCN Đức Hòa III – Anh Hồng tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa từ hơn 55,2416ha xuống còn hơn 44,8716ha (giảm 10,37ha); KCN Đức Hòa III – Hồng Đạt tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa từ 99,4ha xuống còn 29,4ha (giảm 70ha); KCN Đức Hòa III – Việt Hóa tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa từ 83,2151ha xuống còn hơn 44,4801ha (giảm 38,74ha); KCN Cầu Tràm xã Long Trạch, huyện Cần Đước từ 77,8227ha xuống còn 64,9195ha (giảm 16,7383ha).

Trong số 5 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giảm diện tích trên thì mới có KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư khu dân cư tại vị trí giảm diện tích KCN với diện tích khoảng 70ha từ tháng 11/2016. Khu dân cư này đã được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, được phê duyệt đánh giá tác động môi trường,…   

Riêng 4 KCN còn lại chưa được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư khu dân cư trên vị trí giảm diện tích KCN.

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh phát hiện một số dự án kinh doanh bất động sản chuyển nhượng cho khách hàng khi chưa đủ điều kiện pháp lý

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh phát hiện một số dự án kinh doanh bất động sản chuyển nhượng cho khách hàng khi chưa đủ điều kiện pháp lý

Xây dựng hạ tầng không phép, chuyển nhượng “lén” hàng ngàn lô nền

Sở Xây dựng đã tiến hành rà soát thực hiện pháp luật của các chủ đầu tư đối với vị trí giảm diện tích KCN làm khu dân cư, qua đó cũng phát hiện những sai phạm liên quan đến chuyển nhượng lô nền chưa đủ điều kiện, đã xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Cụ thể, tại vị trí giảm diện tích KCN thuộc KCN Đức Hòa III – Hồng Đạt, đến nay chủ đầu tư là Cty  Cổ phần Hồng Đạt – Long An đã thi công xong hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư; chưa  đầu tư hạ tầng xã hội như trường học, chợ, hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, qua kiểm tra phát hiện, chủ đầu tư chưa thực hiện các thủ tục về đầu tư xây dựng.

Mặt khác, cty đã chuyển nhượng 2.500 lô nền cho khách hàng theo hình thức ký hợp đồng nguyên tắc, hiện có 65 hộ dân đã vào xây dựng nhà ở.

Trong khi đó, qua rà soát, kiểm tra tại  KCN Cầu Tràm ở Cần Đước thì phần diện tích giảm KCN hơn 16,7ha chưa có quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh, chưa lập quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, chưa thực hiện thủ tục đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy. Phần diện tích này cũng chưa được cấp phép xây dựng. Thế nhưng doanh nghiệp đã thực hiện hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư.   

Chủ đầu tư khu dân cư là Cty Trung Thành cũng đã tiến hành ký kết hợp đồng với Cty Cổ phần bất động sản BNC làm đại lý độc quyền để tìm khách hàng phân phối sản phẩm ra thị trường.

“Ngày 18/3/2019, Thanh tra Sở Xây dựng cũng xử phạt Cty Cổ phần Hồng Đạt – Long An (KCN Đức Hòa III – Hồng Đạt) về hành vi xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư không có giấy phép xây dựng. Đối với khu dân cư trong KCN Cầu Tràm thì ngày 17/5/2019, Thanh tra Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt Cty Trung Thành về hành vi xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng không có giấy phép xây dựng”, ông Nguyễn Minh Hùng – Quyền giám đốc Sở Xây dựng Long An thông tin.

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đề xuất xử phạt hai doanh nghiệp trên hành vi kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Ngoài thông tin về 5 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giảm diện tích đất công nghiệp như trên thì UBND tỉnh cũng thông tin thêm về Khu nhà ở chuyên gia tại KCN Đức Hòa III – Việt Hóa, có diện tích 5,1604ha. Dự án này do Cty TNHH Một thành viên Xây dựng và trang trí nội thất Chung Phú làm chủ đầu tư.   

Theo Sở Xây dựng, khu nhà ở đã được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Hiện, chủ đầu tư đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và đã chuyển nhượng và đăng ký quyền sử dụng đất cho 249 lô nền, còn 30 hồ sơ nộp tại trung tâm hành chính công huyện Đức Hòa.

“Sở Xây dựng đang tiếp tục rà soát hồ sơ kinh doanh bất động sản khu nhà ở chuyên gia KCN Đức Hòa III – Việt Hóa, đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo quy định”, Quyền giám đốc Sở Xây dựng – Nguyễn Minh Hùng cho biết.

Nói về các dự án kinh doanh bất động sản, ông Mai Văn Nhiều – người phát ngôn UBND tỉnh cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện Thanh tra tỉnh đang tiến hành thanh tra một số dự án có nhiều thông tin phản ánh từ dư luận, báo chí.

Ngoài ra, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, kiểm tra để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh những vi phạm. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở ngành cung cấp kịp thời về thông tin các dự án, công khai minh bạch những dự án đủ điều kiện, chưa đủ điều kiện.

“Hiện, Sở Xây dựng Long An có công bố danh sách tính pháp lý của các dự bất động sản trên địa bàn tỉnh trên website của sở. Theo đó, khách hàng, người dân có thể truy cập vào để tìm hiểu, nắm thông tin tính pháp lý của các dự án. Điều này nhằm hạn chế việc người dân mua phải những nền tại dự án chưa đủ điều kiện giao dịch”, thông tin từ Sở Xây dựng cho biết./.

Theo Lê Đức/Báo Long An
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN