TTVH Online

Đồng Nai: Dành đất cho công viên

Phong Cầm 18/06/2019 23:30 GMT+7

Là một đô thị công nghiệp có lượng dân số lên đến trên 1 triệu người nhưng số lượng công viên của TP.Biên Hòa được đánh giá là ít ỏi và chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Công viên là một trong những không gian sinh hoạt công cộng mà dân cư thành phố hiện nay rất cần. Tuy nhiên, việc thiếu quỹ đất dành cho công viên đang là vấn đề nan giải.

Sắp có Công viên B5

Vừa qua, quyết định của UBND tỉnh về việc đưa khu đất rộng hơn 3 hécta bên cạnh khu di tích Nhà lao Tân Hiệp (phường Tân Tiến) để xây dựng Công viên B5 đã được nhiều dân trong thành phố ủng hộ. Ông Nguyễn Văn Trọng sống ở KP.2, phường Tân Tiến cho biết: “Người dân khu vực này rất vui vì quyết định làm công viên của tỉnh. Chúng tôi đang cần một không gian công cộng bởi xung quanh hiện chưa có công viên”.

Theo kế hoạch phát triển không gian công cộng và tăng diện tích cây xanh của UBND TP.Biên Hòa trong thời gian tới, một số khu vực sẽ được xây dựng công viên theo quy hoạch đến năm 2025 như: khu vực ven sông Đồng Nai, cù lao Hiệp Hòa, công viên Xóm Mai cho khu vực phường Trảng Dài - Hố Nai.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, hiện dự án xây dựng Công viên B5 đã thông qua hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500, đang chờ cấp phép quy hoạch, sau đó sẽ cấp phép xây dựng. Công trình Công viên B5 có tổng mức đầu tư khái toán trên 50 tỷ đồng. Các hạng mục chính được đề xuất xây dựng gồm: hạ tầng kỹ thuật công viên, cây xanh, quảng trường trung tâm, khu tập thể dục, chòi nghỉ chân, nhà quản lý vui chơi thiếu nhi, bãi xe, nhà vệ sinh...

Khu đất ở phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa) chuẩn bị xây dựng Công viên B5, nơi đang được nhiều người dân quan tâm. Ảnh: K.Giới

Khu đất ở phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa) chuẩn bị xây dựng Công viên B5, nơi đang được nhiều người dân quan tâm. Ảnh: K.Giới

Công viên B5 khi được xây dựng xong sẽ là một trong số ít công viên có diện tích tương đối lớn của TP.Biên Hòa. Điều khiến nhiều người dân phấn khởi là khu đất xây dựng công viên nằm giữa các phường: Tân Tiến, Tân Phong, Tân Mai có mật độ dân cư dày đặc, ít cây xanh.

Lãnh đạo TP.Biên Hòa chia sẻ, việc “dành dụm” được quỹ đất để xây dựng công viên ở các phường nội ô là một nỗ lực của thành phố, đặc biệt với diện tích đất đòi hỏi lên đến vài hécta như khu vực Công viên B5 là rất khó do nguồn đất công hiện nay không còn nhiều.

Kiểm soát kỹ quy hoạch

Theo thống kê, đến nay TP.Biên Hòa có 18 điểm là công viên, vườn hoa phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. Ngoài những địa điểm có không gian khá lớn như: Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Công viên Biên Hùng, Công viên Nguyễn Văn Trị, Công viên Long Bình... thì còn lại là vườn hoa nhỏ, khu cây xanh ở các chung cư.

Một số chuyên gia trong ngành kiến trúc, xây dựng cho rằng, việc phát triển đô thị phải đi đôi với phát triển không gian công cộng, đặc biệt là các công viên, khu vui chơi giải trí. Kiến trúc sư Vũ Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng Nam Kiến (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Công viên và khoảng xanh công cộng được xem như những “lá phổi” của thành phố, giúp cân bằng khí hậu cho những khu vực dân cư đông đúc, sầm uất”.

Một góc Công viên Nguyễn Văn Trị nơi hàng ngày rất nhiều người dân đến vui chơi, thể dục - K.Giới...,

Một góc Công viên Nguyễn Văn Trị nơi hàng ngày rất nhiều người dân đến vui chơi, thể dục - K.Giới...,

Theo Hội Kiến trúc sư Đồng Nai, TP.Biên Hòa là đô thị cũ, không được quy hoạch chuẩn nên việc cải tạo khá khó khăn, đặc biệt đối với việc xây dựng không gian công cộng như công viên. Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đồng Nai Nguyễn Mạnh Dũng nhận định, công viên không chỉ đơn thuần là nơi trồng cây tạo bóng mát, mà còn là nơi để người dân đến vui chơi, rèn luyện thể chất và diễn ra các hoạt động có tính cộng đồng. Vì vậy nên tính tương tác cộng đồng ở một công viên là rất lớn.

Cũng theo ông Dũng, TP.Biên Hòa cần giữ lại và kiểm soát quy hoạch đất công viên tốt ở những phường mới, khi mật độ xây dựng chưa cao. Bởi giá trị công viên mang lại là rất lớn trong quá trình phát tiển của của một đô thị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo Quốc Khánh/Báo Đồng Nai
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN