TTVH Online

Bất động sản các tỉnh phía Nam: Đất thổ cư và đất nền dự án vẫn được rao bán nhiều nhất

Phong Cầm 25/06/2019 23:30 GMT+7

Tính đến cuối tháng 5 vừa qua, mặc dù nhu cầu tìm mua bất động sản tại các thị trường tỉnh lân cận TP.HCM có xu hướng giảm nhiệt so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, sản phẩm rao bán nhiều nhất tại các tỉnh thành phía Nam vẫn là đất thổ cư và đất nền dự án.

Theo báo cáo từ batdongsan.com mặc dù lượng sản phẩm bất động sản chào bán liên tục tăng mạnh trong tháng 5/2019, tuy nhiên nhu cầu tìm mua bất động sản tại các thị trường tỉnh lân cận TP.HCM lại có xu hướng giảm nhiệt so với cùng kỳ năm 2018.

Cụ thể, trong tháng 5 vừa qua, lượng tin đăng bán bất động sản tại Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Cần Thơ… đều tăng từ 12 - 30% so với cùng kỳ 2018. Bình Dương ghi nhận mức tăng hơn 20%, Đồng Nai tăng 14%, Long An tăng 12%, Cần Thơ tăng thêm 20% và Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cao nhất với gần 33%.

Đáng chú ý, sản phẩm rao bán nhiều nhất trong tháng 5 tại các tỉnh thành vẫn là đất thổ cư và đất nền dự án. Trong đó, tại Bình Dương 3 địa phương Dĩ An, Thuận An và Thủ Dầu Một là 3 địa phương đứng đầu về lượng nguồn cung rao bán, sức mua cũng dẫn đầu tỉnh. 

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, “điểm nóng” rơi vào khu vực Phú Mỹ và Xuyên Mộc. Còn tại Long An, Đức Hòa là huyện có hoạt động mua bán đất sôi động nhất, tại Cần Thơ là quận Ninh Kiều.

Riêng Đồng Nai, nguồn cung và giao dịch tập trung vào Biên Hòa, Long Thành và TP. Long Khánh. Tuy nhiên, nhu cầu tìm mua bất động sản trên địa bàn Nhơn Trạch có xu hướng giảm nhẹ so với các tháng trước đó. 

Mặc dù lượng sản phẩm rao bán tăng cao song nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại các tỉnh giáp ranh TP.HCM lại giảm khá mạnh, trung bình vào khoảng 20% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy, sự quan tâm của người mua và nhà đầu tư với bất động sản tại các tỉnh đang chững lại.

Cụ thể, lượng tìm kiếm đất nền dự án tại Long An giảm tới 25%, nguyên nhân chủ yếu là do hàng loạt dự án đất nền tại Cần Giuộc, Đức Hòa, Bến Lức bị đình chỉ giao dịch do chưa được cấp phép triển khai. Tuy nhiên sản phẩm đất thổ cư, đất thổ vườn tại Long An lại ghi nhận lượng quan tâm tăng nhẹ.

Tương tự, lượng tìm kiếm nhà đất tại Đồng Nai giảm 23% so với tháng 5/2018. Bình Dương cũng ghi nhận nhu cầu tìm kiếm giảm thêm 12%, chủ yếu do sự sụt giảm sức mua tại thị trường Thủ Dầu Một.

Đáng chú ý, tại Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh duy nhất tại khu vực Đông Nam Bộ ghi nhận xu hướng tìm kiếm bất động sản tăng trong tháng 5, với mức tăng thêm khoảng 7% so với cùng kỳ. Mức tăng này thấp hơn mức tìm kiếm sản phẩm nhà đất ghi nhận tại địa phương này trong tháng 4/2019.

Ngoài ra, Phú Quốc, Kiên Giang là địa phương ghi nhận sức mua giảm nhiệt rõ nhất, khi cả nguồn hàng chào bán và lượng quan tâm của người mua đều giảm mạnh trong tháng 5. Đây là tỉnh duy nhất có số lượng tin rao bán nhà đất giảm, với mức giảm đến 33%. Không chỉ sản phẩm rao bán giảm, nhu cầu tìm mua bất động sản tại Kiên Giang với tâm điểm là Phú Quốc cũng giảm mạnh nhất trong các tỉnh lân cận TP.HCM, với mức giảm đến 46%. Sự suy giảm này đến từ việc nguồn hàng bất động sản nghỉ dưỡng và đất tự do tại Phú Quốc bị thổi giá quá cao và mập mờ pháp lý.

Thời gian vừa qua, nhiều tỉnh lân cận ven TP.HCM có giá đất và giao dịch mua bán bất động sản đều tăng cao. Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, phân khúc đất nền có sự sôi động, nhưng thực chất, lượng giao dịch không quá nhiều. Chủ yếu do phân khúc này thu hút sự quan tâm của truyền thông, một mặt do chính giới đầu cơ bơm thổi để tạo hiệu ứng. Thông tin về đất nền được đưa ra liên tục nên tạo sốt ảo, cục bộ.

“Mục tiêu của cả nhà đầu tư và đầu cơ đều là sinh lợi, lợi nhuận càng nhiều càng tốt. Chúng ta đang không kiểm chứng được thông tin nên dẫn đến việc nhiều nhà đầu tư trót đầu tư và phải đẩy hàng bằng mọi cách để thu hồi vốn, cắt lỗ, nên diễn ra sự hỗn loạn trong phân khúc đất nền thời gian qua”, ông Đính nhấn mạnh./.

An Yên
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN