Aa

Lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng ngày Tiết kiệm thế giới năm 2016 tại Việt Nam

Chủ Nhật, 30/10/2016 - 16:00

Sáng 30/10/2016, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức “Lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng ngày Tiết kiệm thế giới năm 2016 tại Việt Nam”.

Buổi lễ có sự tham dự của Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương; khoảng gần 700 học sinh sinh viên, hội viên phụ nữ các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội và đông đảo cơ quan thông tấn báo chí.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Ngày Tiết kiệm thế giới 31 tháng 10 được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1924 tại Ý với mục tiêu nâng cao nhận thức, hướng tới thúc đẩy các hoạt động tiết kiệm của toàn xã hội, nòng cốt là tiết kiệm tài chính nhằm tạo nguồn lực dồi dào phân bổ cho phát triển kinh tế - xã hội. Đây là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày này.

Với chủ đềTiết kiệm hôm nay - Tươi sáng ngày mai”, Tuần lễ hưởng ứng Ngày Tiết kiệm Thế giới năm 2016 hướng đến nhóm đối tượng trọng tâm là phụ nữ, học sinh, sinh viên - những người có vai trò tích cực trong việc thúc đẩy phong trào tiết kiệm.

Đại diện các ngân hàng trao tặng sổ tiết kiệm cho các nữ sinh viên nghèo vượt khó.

Đại diện các ngân hàng trao tặng sổ tiết kiệm cho các nữ sinh viên nghèo vượt khó.

Trong khuôn khổ chương trình diễn ra nhiều hoạt động phong phú, thiết thực: Giao lưu với chủ đề “Làm thế nào để tiết kiệm hiệu quả”; Hội thảo Tiết kiệm - Đầu tư và Tiêu dùng; phát hành 15.000 cuốn Cẩm nang hướng dẫn về tiết kiệm và quản lý tài chính tới phụ nữ tại 63 tỉnh thành; trao tặng sổ tiết kiệm cho các nữ sinh viên nghèo vượt khó, đặc biệt là các em nữ sinh quê ở các tỉnh miền Trung nơi vừa xảy ra thiên tai lũ lụt….

Các khách mời chia sẻ cách để tiết kiệm hiệu quả.

Các khách mời chia sẻ cách để tiết kiệm hiệu quả.

Thông qua các hoạt động này, 3 đơn vị đồng tổ chức mong muốn nâng cao nhận thức trong xã hội về tầm quan trọng của tiết kiệm và các hình thức tiết kiệm; đặc biệt trong việc huy động tiền nhàn rỗi từ cộng đồng, tạo nguồn vốn, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước; đồng thời, củng cố niềm tin của cộng đồng, người dân vào hệ thống tài chính - ngân hàng quốc gia...

Phát động Tuần lễ Việt Nam hưởng ứng Ngày Tiết kiệm thế giới, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự xúc động trước hình ảnh một người phụ nữ ở Nam Định chỉ bằng công việc bán ve chai nhưng với ý chí vươn lên, quyết tâm đổi đời và tinh thần tiết kiệm đã trở thành chủ doanh nghiệp. Tấm gương vượt khó này đã thể hiện sức mạnh và ý chí của phụ nữ Việt Nam.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, ngày tiết thế giới lần đầu tiên tổ chức vào ngày 31/10/1924 với mục tiêu nâng cao nhận thức, hướng tới thúc đẩy các hoạt động tiết kiệm của toàn xã hội.

Ngày nay, nhiều người dường như đã lãng quên ngày tiết kiệm Thế giới nhưng ý nghĩa của ngày này vẫn có giá trị lâu dài. Chủ tịch cũng đã chia sẻ những câu chuyện về thực hành tiết kiệm ở các nước mà ông đã đến thăm.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, Việt Nam rất có khả năng tiết kiệm mà con số do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đưa ra đã chứng minh điều đó.

Chỉ với số tiền tiết kiệm từ 5.000-10.000 đồng/tháng, trong 5 năm (2012-2016), 11 triệu hội viên phụ nữ đã tạo được nguồn quỹ tiết kiệm đạt hơn 6 nghìn tỷ đồng, hỗ trợ 1,5 triệu phụ nữ vay vốn thoát nghèo bền vững.

Điều này đã thể hiện sức mạnh và ý chí của phụ nữ Việt Nam. Cuộc sống hôm nay phải nghĩ đến ngày mai. Người phụ nữ Việt Nam tiết kiệm chính là lo cho gia đình mình, cho xã hội, nhất là người nghèo.

Ở cấp độ quốc gia, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, một trong yêu cầu đặt đang đặt ra với đất nước đó là tiết kiệm, chống lãng phí. Trong đó, tham nhũng chính là thứ lãng phí khủng khiếp nhất; vì gia đình của mình, vì sự phát triển của đất nước, mỗi người dân cần cương quyết đấu tranh chống lại những hiện tượng tham nhũng và lãng phí.

Chủ tịch đề nghị các bộ, ban ngành, đoàn thể, trong đó có Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cần tiếp tục suy nghĩ để có những sáng kiến nhằm đẩy mạnh thi đua tiết kiệm bởi tiết kiệm hôm nay chính là góp phần vào tương lai tươi sáng ngày mai, trở thành nụ cười của tất cả mọi người Việt Nam.

Chia sẻ về ý nghĩa của việc thực hiện tiết kiệm, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, quá trình vận động chị em phụ nữ ở các chi hội địa phương trên toàn quốc tham gia tiết kiệm đã góp phần phát huy nội lực, tạo được ý thức tiết kiệm, khơi dậy tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong hội viên góp phần phát triển kinh tế hộ cá thể. “Việc tiết kiệm, kể cả tiết kiệm những khoản tiền rất nhỏ nhưng nếu đúng cách cũng sẽ đem lại những hiệu quả to lớn đối với đời sống kinh tế xã hội”, bà Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh./.

Năm 1960, tổng số tiền huy động tiết kiệm trong hệ thống ngân hàng đạt 45,9 triệu đồng tiền ngân hàng mới, đến năm 1963 đã tăng lên gấp đôi 104,8 triệu đồng tiền ngân hàng, đóng góp một nguồn vốn rất lớn cho hoạt động ngân hàng thời kỳ kháng chiến. Hòa bình lập lại, các dòng vốn tiết kiệm lại tiếp tục tham gia vào công cuộc dựng xây, kiến thiết nước nhà.

Từ sau năm 1975 đến nay, hệ thống ngân hàng đã không ngừng đổi mới trong việc thực thi nhiệm vụ huy động vốn và cung ứng tín dụng cho nền kinh tế. Nếu như năm 1990, tỷ lệ huy động vốn/GDP mới chỉ đạt 20% thì đến nay tổng huy động vốn qua hệ thống ngân hàng đã đạt khoảng trên 100% GDP, trong đó tỷ lệ tiết kiệm tăng từ 5% lên 30% so GDP.

Các ngân hàng thương mại Việt Nam đã phân bổ nguồn lực tiết kiệm của nền kinh tế thông qua các dự án đầu tư quan trọng của đất nước, như thủy điện Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình…; là những nguồn vốn đối ứng quan trọng trong nước đối với những dự án ODA để phát triển cơ sở hạ tầng, các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước; thông qua kênh đầu tư trái phiếu chính phủ và từ đó lại tiếp tục chảy vào các dự án, công trình lớn góp phần  tạo nên những diện mạo mới để phát triển kinh tế Việt Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top