Aa

Quy định mới về tách thửa: Dân hi vọng “dễ thở” hơn

Thứ Bảy, 12/11/2016 - 06:31

Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TP.HCM hoàn thiện dự thảo quyết định thay thế Quyết định (QĐ) 33/2014, chuyển UBND các quận, huyện, sở, ngành lấy ý kiển để trình UBND TP.HCM phê duyệt. Trong đó, Sở TNMT đã đưa ra nhiều phương án tách thửa dự kiến sẽ giúp người dân “dễ thở” hơn.

Nhiều khu dân cư phân lô theo Quyết Định 33 hoàn chỉnh giúp người dân có nhà ở hợp pháp.

Nhiều khu dân cư phân lô theo Quyết Định 33 hoàn chỉnh giúp người dân có nhà ở hợp pháp.

Theo đó, tại dự thảo này, Sở TNMT đã bổ sung thêm quy định, trường hợp thửa đất không phù hợp quy hoạch hoặc có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án. Thế nhưng, sau ba năm các dự án quy hoạch vẫn chưa có quyết định thu hồi đất hoặc cơ quan nhà nước có thểm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất mà không điều chỉnh, hủy bỏ thì mặc nhiên người sử dụng đất vẫn được quyền tách thửa.

Quy định này được xem là tin vui với người dân tại nhiều nơi đang nằm trong khu vực quy hoạch “treo” hiện nay. Bởi nếu được ban hành, quy định trên sẽ giúp nhiều người dân ở các quận, huyện ngoại thành bớt khổ sở. Do tại nhiều quận, huyện ngoại thành, tình trạng đất quy hoạch xây dựng khu dân cư mới, quy hoạch dự án công cộng rất nhiều nhưng chưa có nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư “ôm” đất nhưng không thực hiện. Hậu quả nhiều hộ dân có đất nhưng vẫn phải sống chen chút trong một căn nhà chật hẹp vì không thể tách thửa chia cho con cháu cất nhà ở do vướn quy hoạch.

Bên cạnh đó, tại dự thảo này, Sở TNMT cũng đưa ra hai phương án tách thửa. Theo đó, trong phương án một, Sở TNMT chia các quận, huyện thành ba khu vực và vẫn giữ diện tích tối thiểu tách như QĐ 33 hiện hữu. Trong khi đó, phương án hai, Sở TNMT đã giảm diện tích tối thiểu tách thửa thông qua việc bỏ quy định phân biệt đối với việc tách thửa có nhà ở trên đất và chưa có nhà ở trên đất. Nếu quy định này được thông qua, diện tích tối thiểu được phép tách thửa sẽ giảm từ 5m2 - 40m2 so với quy định hiện nay. Điều này sẽ giúp người dân dễ dàng sở hữu nhà ở có diện tích phù hợp nhưng có đầy đủ giấy tờ pháp lý, cũng như thuận lợi hơn trong việc tách thửa để mua bán, tặng, cho./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top