Aa

Quy hoạch mạng lưới trông xe còn bất cập

Thứ Năm, 01/06/2017 - 14:26

Ngày 31/5, Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội đã có buổi làm việc cuối cùng với các sở, ngành, địa phương về việc thực hiện Quy hoạch mạng lưới điểm đỗ, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Thủ đô. Trước đó, Đoàn cũng đã thực hiện giám sát tại quận Ba Đình, Cầu Giấy...

Trưởng đoàn giám sát, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân nhìn nhận, việc thực hiện Quy hoạch theo Quyết định 165/2003/QĐ - UBND do UBND TP Hà Nội ban hành từ năm 2003 đến nay đã cho thấy nhiều tồn tại, bất cập và thiếu hiệu quả.

 Điểm trông giữ xe Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Ảnh: Thường Lệ

Điểm trông giữ xe Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Ảnh: Thường Lệ

Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, trong số 34 bãi đỗ xe trên địa bàn 7 quận theo quy hoạch, mới chỉ có 4 bãi thực hiện xong; 4 bãi đã chuyển đổi công năng hỗn hợp; 3 bãi đã chuyển đổi hẳn công năng; còn lại 22 bãi chưa thể thực hiện (tương đương 65%). Bên cạnh đó, nhiều dự án nhỏ lẻ trên địa bàn các quận cũng được thực hiện không đúng với quy hoạch, biến đất trông giữ xe thành nhà hàng, quán ăn... gây bức xúc trong dư luận.

Theo lý giải của của các sở, ngành, địa phương, thực trạng đó bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan. Trong đó, vấn đề lớn nhất là Quy hoạch theo Quyết định 165/2003/QĐ - UBND không còn phù hợp thực tế, đặc biệt là sau khi mở rộng địa giới Thủ đô năm 2008.

Bên cạnh đó, việc thiếu các cơ chế khuyến khích, mức giá phí trông giữ xe còn thấp cũng khiến việc thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội hóa lâm vào bế tắc. Hay tình trạng buông lỏng quản lý đối với từng dự án cụ thể cũng đang gây ra nhiều hệ lụy, khó khăn cho việc thực hiện quy hoạch. 

Trên cơ sở kết quả đợt giám sát, Đoàn sẽ tập hợp các ý kiến, đánh giá, báo cáo lãnh đạo TP xem xét điều chỉnh, đồng thời lấy đó làm cơ sở, kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện quy hoạch mới.

Hiện, Đồ án Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 do Sở GTVT phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng lập đã được UBND TP thông qua. Đồ án đang tiếp tục được hoàn thiện để báo cáo Thành ủy, Thường trực HĐND cho ý kiến làm cơ sở tổ chức thẩm định và phê duyệt.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top