Aa

Thị trường BĐS cuối năm: “Không có chuyện ế thừa nguồn cung cao cấp”

Thứ Ba, 18/10/2016 - 06:00

Trao đổi bên lề Đại hội Hiệp hội BĐS Việt Nam nhiệm kỳ IV, ông Nguyễn Chí Thanh (Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam) cho rằng: “Loại hình BĐS cao cấp tọa lạc ở những vị trí đắc địa, không có sự cạnh tranh thì sẽ không bao giờ có chuyện ế thừa nguồn cung”.

PV: Thị trường BĐS Việt Nam thời gian qua được đánh giá là ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực, theo ông tình hình này có tiếp tục đến cuối năm 2016? Nếu không, thị trường sẽ phát triển theo xu hướng nào? 

Ông Nguyễn Chí Thanh: Thị trường BĐS vừa qua có giai đoạn tiêu thụ rất tốt, có thời gian hơi bị chững lại. Tuy nhiên so với năm 2015 thì thị trường BĐS năm 2016 rất sôi động, có nhiều dự án BĐS được hình thành và chào bán. Tổng lượng cung hiện tại của 2016 tăng trưởng hơn rất nhiều so với năm ngoái. 

Thị trường BĐS từ giờ đến cuối năm sẽ rất sôi động. Đặc biệt, ở những phân khúc cao cấp, lượng hàng sẽ tương đối lớn. Dù vậy tính thanh khoản của từng dự án sẽ rất khác nhau, phụ thuộc nhiều vào vị trí của BĐS đó chứ không phụ thuộc vào mức độ đầu tư hay quy mô của chủ đầu tư.

Nhưng đó là phân khúc cao cấp, còn ở nhà ở cho người thu nhập thấp thì ngược lại. Số lượng nguồn cung rất ít nên dự báo dòng sản phẩm này sẽ tiếp tuc khan hiếm trong quý IV. 

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam

PV: Thời gian vừa qua, thị trường BĐS chứng kiến sự gia nhập của khá nhiều các đơn vị chủ đầu tư, trong đó nhiều chủ đầu tư đẩy mạnh phát triển phân khúc cao cấp. Điều này liệu có dẫn đến khả năng phân khúc này sẽ dư thừa nguồn cung vào cuối năm, thưa ông?

Ông Nguyễn Chí Thanh: Loại hình BĐS cao cấp nếu tọa lạc ở những vị trí đắc địa, không có sự cạnh tranh thì sẽ không bao giờ có chuyện ế thừa nguồn cung. Bởi trên thực tế, những sản phẩm có vị trí đẹp rất ít, đặc biệt ở Hà Nội, sản phẩm này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nếu được đầu tư bài bản, nhóm sản phẩm này sẽ rất kén chọn khách hàng, bởi không phải ai cũng có cơ hội sở hữu những BĐS như vậy trong tương lai. Do đó, tôi nghĩ rằng phân khúc cao cấp sẽ là phân khúc luôn luôn tồn tại mà không bị ảnh hưởng.

Sắp tới, khi ngày càng nhiều sản phẩm được gọi là cao cấp ra mắt thị trường thì chính khách hàng sẽ là người quyết định sản phẩm đó có thực sự là cao cấp, có tương xứng với giá thành và vị trí của BĐS hay không.

Tuy nhiên, giá thành nếu cao cấp mà quá cao thì tính hấp dẫn sẽ bị hạn chế, tính thanh khoản theo đó cũng bị chậm lại bởi một khi có nhiều sản phẩm lựa chọn, khách hàng sẽ khắt khe hơn.

Trong quý 4, sự sàng lọc các sản phẩm cao cấp sẽ xuất hiện và chúng ta cảm giác các sản phẩm BĐS cao cấp gia nhập thị trường ngày càng nhiều nên lo ngại dư thừa nguồn cung. Nhưng thực tế là nhu cầu của khách hàng về phân khúc này cũng sẽ rất lớn trong thời gian tới. 

PV: Theo ông trong thời gian tới, Hiệp hội BĐS Việt Nam cần có những giải pháp nào để làm minh bạch thị trường cũng như giúp thị trường phát triển ổn định?

Ông Nguyễn Chí Thanh: Thời gian vừa qua, việc Hiệp hội BĐS Việt Nam hợp tác chặt chẽ với các cơ quan truyền thông đã giúp cho các nhà đầu tư và khách hàng có nhiều thông tin chính xác, minh bạch và cực kì hữu ích, quan trọng về thị trường BĐS. Những thông tin đó đã phản ánh kịp thời tình hình thị trường cũng như các xu hướng phát triển khác nhau của từng phân khúc BĐS. Điều này đã giúp cho chủ đầu tư cũng như khách hàng có những bước đi chắc chắn khi “đổ tiền” vào một dự án hay phân khúc nào đó.

Do vậy, theo tôi trong thời gian tới, Hiệp hội BĐS Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác chặt chẽ với cơ quan truyền thông, báo chí. Ngoài việc cập nhật những thông tin hữu ích về thị trường còn nhằm mục đích truyền tải những khó khăn, vướng mắc, nguyện vọng của thị trường, doanh nghiệp và người dân đến cơ quan quản lý nhà nước để từ đó có những hướng dẫn, điều chỉnh kịp thời, thúc đẩy thị trường BĐS Việt Nam phát triển ổn định, bền vững.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top