Aa

Dù ai làm tổng thống, dòng tiền từ các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường BĐS Mỹ sẽ vẫn mạnh mẽ

Thứ Bảy, 12/11/2016 - 03:00

Có thể trong tương lai ngắn, động thái của các nhà đầu tư BĐS trên thị trường Hoa Kỳ sẽ là chờ đợi và dò xét khi những tác động của chính sách Donald Trump còn chưa rõ ràng, tuy nhiên, trong dài hạn, thị trường này vẫn là nơi hút vốn từ các nhà đầu tư ngoại.

Sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ mới đây, các cử tri Mỹ đang trong giai đoạn đánh giá những tuyến bố, chính sách và động thái của ngài Tân Tổng thống. Nhiều người đặt câu hỏi khi lên nắm quyền, vị tỷ phú BĐS sẽ thực hiện các chính sách như thế nào, có hiệu quả không và có tác động gì đối với nền kinh tế.

Tuy nhiên, câu hỏi này không thể một sớm một chiều mà trả lời ngay được, vì vậy trong ngắn hạn, các nhà đầu tư trên thị trường BĐS Mỹ chỉ dám đi những bước đi dò xét, cẩn trọng. Dù vậy, có một điều chắc chắn rằng tấm phiếu tín nhiệm của giới đầu tư tại thị trường này trong dài hạn vẫn là tuyệt đối, các chuyên gia nhận định.

Các sản phẩm BĐS Hoa Kỳ, đặc biệt là nhà ở, là những tài sản được giới đầu tư nhà đất, nhất là tầng lớp thượng lưu, ưa chuộng. Điều này phần lớn là nhờ vào những nền tảng kinh tế và môi trường kinh doanh tương đối khỏe mạnh của quốc gia này. Mặc dù có rất nhiều dự đoán được đưa ra về việc thị trường sẽ bất ổn như thế nào, sẽ bị xáo trộn ra sao khi ông trùm BĐS giành được chiếc ghế Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các chuyên gia nghiên cứu tại Knight Frank, một tổ chức tư vấn BĐS toàn cầu có trụ sở tại London, Anh cho rằng ngài tân Tổng thống với những phát ngôn mạnh bạo và có phần hơi bốc đồng này, theo miêu tả của truyền thông Mỹ, sẽ khó có thể gây ra những tác động vào thị trường BĐS Hoa Kỳ.

“Kết quả bầu cử có phần hơi sốc đối với cử tri Mỹ và toàn thế giới sẽ bị thay thế bởi những sức mạnh của thị trường Mỹ, một thị trường đầy tiềm năng với lượng cầu về BĐS, nhất là BĐS cao cấp, đang tăng cao”, ông Liam Bailey, một trong số những chuyên gia tại Knight Frank cho biết trong một cuộc phỏng vấn với trang Mansion Global.

Tấm phiếu tín nhiệm của giới đầu tư tại thị trường BĐS Mỹ trong dài hạn vẫn là tuyệt đối

Tấm phiếu tín nhiệm của giới đầu tư tại thị trường BĐS Mỹ trong dài hạn vẫn là tuyệt đối

Chính sách nhập cư có thể gây cản trở thị trường BĐS Mỹ

Theo bà Nela Richardson, nhà kinh tế trưởng tại Redfin, một trong những công ty BĐS lớn trên thế giới, sự thay đổi trong chính sách nhập cư của Donald Trump có thể là cản trở đối với thị trường Mỹ nói chung và thị trường BĐS tại đây nói riêng. “Thị trường nhà đất tại Hoa Kỳ phụ thuộc phần lớn vào các nhà đầu tư nước ngoài, không chỉ từ Trung Quốc, Châu Âu mà còn từ khắp nơi trên thế giới. Bất cứ tin đồn nào về việc thị trường BĐS Mỹ sẽ gặp rủi ro do sự thắt chặt về xuất nhập cảnh tại quốc gia này sẽ khiến thị trường suy giảm”, bà Richardson nói.

Tuy nhiên, mọi thứ còn chưa chắc chắn. “Chúng ta vẫn chưa thể nói được gì về những ảnh hưởng của chính quyền Trump đến thị trường nhà đất Hoa Kỳ nói chung và khu vực BĐS cap cấp nói riêng. Chúng ta cần phải xây dựng cho mình một kịch bản chờ đợi và xem xét”, bà này nói thêm.

Canada, trong một thời gian dài đã trở thành quốc gia có lượng người mua BĐS lớn nhất tại thị trường Hoa Kỳ và “điều này sẽ không thay đổi”, theo Phil Soper, giám đốc điều hành của Royal LePage, công ty tư vấn và đầu tư BĐS lớn nhất Canada. “Tuy nhiên, không thể tránh khỏi là sẽ có một số nhà đầu tư phân vân và tiếp tục dò xét bởi những lo ngại về căng thẳng sắc tộc có thể nổ ra tại Mỹ”, ông này nói thêm

Đồng đô la xanh suy yếu, “món hời” cho các nhà đầu tư Châu Á

Bà Megan Walters, người đứng đầu của nhóm tư vấn BĐS toàn cầu JLL nhận định trong tương lai gần, hầu hết giới đầu tư sẽ đưa ra quyết định của mình dựa vào những biến động của tiền tệ. 

“Nếu đồng đô la Mỹ giảm giá trị, các nhà đầu tư BĐS từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ thấy các sản phẩm BĐS trở nên rẻ hơn so với túi tiền trước kia của họ và việc đổ xô đi mua BĐS tại thị trường này là điều dễ hiểu”, bà nói thêm.

Tổng số sản phẩm BĐS mà các khách nước ngoài đã mua tại thị trường Hoa Kỳ từ tháng 4/2015 đến tháng 3/2016 là 214.885 với tổng giá trị lên đến 102.6 tỷ USD, trong đó nhiều nhất là người mua đến từ Trung Quốc đại lục, tiếp sau là Canada, Ấn Độ, Anh và Mexico.

Thời gian tới, các nhà đầu tư Trung Quốc được dự báo là vẫn sẽ tiếp tục “bữa tiệc” mua sắm BĐS tại Hoa Kỳ. Theo một khảo sát vào tháng 10 vừa qua của trang Juwai.com, có đến hơn 40% nhà đầu tư Trung Quốc (trong số hơn 500 người) cho biết họ sẽ vẫn tăng lượng tiền đầu tư vào BĐS Mỹ cho dù ai làm Tổng thống đi chăng nữa, số còn lại thì nghĩ rằng họ sẽ không thay đổi quyết định đầu tư vào thị trường Mỹ trong thời gian tới.  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top