Aa

Hơn 60% người giàu nhất Trung Quốc có kế hoạch đầu tư và di cư ra nước ngoài trong 3 năm tới

Chủ Nhật, 30/10/2016 - 17:01

Trong một cuộc khảo sát mới đây, hơn 60% người giàu nhất Trung Quốc đã nói rằng họ có kế hoạch đầu tư vào thị trường BĐS nước ngoài trong 3 năm tới và 3 thành phố lớn của Mỹ - Los Angeles, San Francisco và Seattle – là những điểm đến được ưu tiên hàng đầu.

Để đa dạng hóa "rổ đầu tư" của mình nhằm giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh đồng Nhân dân tệ (NDT) mất giá và thị trường BĐS trong nước quá nóng, rất nhiều cư dân giàu có của Trung Quốc đang xem xét di cư ra nước ngoài và đổ tiền vào các thị trường này.

Trong báo cáo thường niên do tạp chí Hurun Report và công ty Visa Consulting phối hợp thực hiện gần đây với tựa đề “Immigration and the Chinese High-Net-Worth Individuals 2016” (tạm dịch “Di cư và giới nhà giàu Trung Quốc 2016”), khoảng 56% những người giàu nhất đại lục cho biết họ vô cùng lo ngại về sự mất giá liên tục của đồng NDT, hiện đã sụt giảm khoảng 10% giá trị so với đồng USD.

Báo cáo này được đưa ra dựa trên việc khảo sát 240 người giàu có tại Trung Quốc với tổng giá trị tài sản ròng lên đến 27 triệu NDT. Những người được khảo sát đều đã di cư ra nước ngoài hoặc có kế hoạch như vậy trong thời gian tới.

Ông Rupert Hoogewerf, người đứng đầu tạp chí Hurun Report đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu này cho biết “Đồng NDT suy yếu và lo ngại về việc bùng vỡ bong bóng BĐS tại các thành phố hạng nhất của Trung Quốc đã khiến giới nhà giàu nước này phải xem xét các quyết định đầu tư ra nước ngoài một cách nghiêm túc hơn”.

 
3 thành phố lớn của Mỹ - Los Angeles, San Francisco và Seattle – là những điểm đến được giới đầu tư Trung Quốc ưu tiên hàng đầu

3 thành phố lớn của Mỹ - Los Angeles, San Francisco và Seattle  là những điểm đến được giới đầu tư Trung Quốc ưu tiên hàng đầu

Trong 5 năm kể từ năm 2011, giá nhà đất đã tăng 205% ở Thâm Quyến và 94% ở Thượng Hải, theo dữ liệu của Bloomberg, con số này đã vượt xa các thành phố khác cũng ghi nhận sự tăng giá BĐS như San Francisco, London và Los Angeles.

Theo ước tính có khoảng 1,34 triệu người Trung Quốc thuộc tầng lớp “đại gia” với giá trị tài sản cá nhân lên đến 10 triệu NDT hoặc hơn. “60% trong số họ, tức là khoảng 800.000 người có kế hoạch sẽ đầu tư vào BĐS nước ngoài trong 3 năm tới”, ông Hoogewerf cho biết.

Trong số các lựa chọn di cư và điểm đến đầu tư của họ, Mỹ là quốc gia đứng đầu danh sách ưu tiên, tiếp theo đó là Anh, Canada, Úc và Singapore.

“Nếu xét đến các tiêu chí như chất lượng giáo dục cho trẻ em, môi trường sống, nhu cầu cất trữ và bảo quản tài sản thì giới nhà giàu Trung Quốc đều nhất trí lựa chọn khu vực Bắc Mỹ”, ông David Chen,nhà cung cấp dịch vụ tư vấn di trú toàn cầu cho hay.

Khoảng 17,8% số người được hỏi lựa chọn Los Angles là điếm đến đầu tư, trong khi đó San Francisco là 13,2%, Seattle là 12,8% và 11,6 cho New York. Chỉ 1,1% trong số họ lựa chọn Hồng Kông là thành phố mà họ sẽ chuyển đến ở, đây là một sự sụt giảm mạnh so với con số 2,2% vào năm ngoái.

Những người tham gia khảo sát đã đầu tư khoảng 15% giá trị tài sản của họ vào các tài sản nước ngoài, vừa để phân tán rủi ro, vừa để chuẩn bị cho cuộc di cư trong những năm tới.

Cũng theo bản báo cáo, hầu hết các lựa chọn đầu tư của giới nhà giàu đại lục đều tỏ ra rất thận trọng, phần lớn là đổ tiền vào các quỹ tương hỗ, tiền gửi ngoại tệ hay các sản phẩm bảo hiểm. Hơn 80% những người tham gia khảo sát cho biết họ cũng đã đầu tư vào các tài sản thuộc về sở thích như các tác phẩm nghệ thuật, đồng hồ đắt tiền, tem, rượu hay những chiếc xe cổ điển. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top