Aa

"Thành phố trong mơ" Usilk City sẽ được “trục vớt” khỏi vũng lầy?

Thứ Hai, 28/11/2016 - 06:31

Dự án Usilk City (Hà Đông, Hà Nội) được khởi động từ năm 2008 với niềm kiêu hãnh của chủ đầu tư về một "thành phố" hoa lệ ở Thủ đô. Nhưng sau quá trình triển khai, dự án đã sa vào vũng lầy nhiều năm. Đến nay, Usilk City đang “hồi sinh” mạnh mẽ từng ngày.

Dự án Usilk City là một tổ hợp nhà ở gồm 13 toà nhà cao tầng hiện đại từ 25 đến 50 tầng với 2.700 căn hộ, được xây dựng trên khu đất 9,2ha trải dài khoảng 1km đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài), thuộc Khu đô thị mới Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội). Dự án được khởi công vào năm 2008 và có tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng do Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư.

Từ niềm kiêu hãnh đến “mồ chôn”

8 năm về trước, dự án Usilk City với 13 tòa nhà cao tầng được biết đến như là một niềm kiêu hãnh của chủ đầu tư Sông Đà Thăng Long. Chủ đầu tư cũng như khách hàng đã nghĩ đến một viễn cảnh về "thành phố" hoa lệ với đầy đủ các tiện ích. Dự án khiến cho thị trường BĐS trong thời gian đó trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Thế nhưng, sau nhiều năm sóng gió, "thành phố trong mơ" đó vẫn chỉ dừng lại ở những cột bê tông, sắt thép hoen gỉ, những đống phế liệu ngổn ngang, dự án hoang vắng mặc cho cỏ dại mọc đầy… Những khối bê tông sắt thép heon gỉ đã "đắp chiếu" 4-5 năm. 

 Các tòa nhà chung cư thuộc dự án Usilk City nằm "đắp chiếu" nhiều năm. 

Dự án Usilk City được nhắc đến như một thảm hoạ về tiến độ. Hàng trăm khách hàng đã đóng tiền mua căn hộ tại dự án này gần như hết hy vọng khi những khối nhà dù đã có hình hài cứ nằm “đắp chiếu” dưới nắng mưa nhiều năm trời.

Nhiều nhóm khách hàng mua nhà tại dự án này đã liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng của thành phố tố cáo Sông Đà Thăng Long có các dấu hiệu vi phạm pháp luật như huy động vốn tại dự án không đúng quy định, sử dụng không đúng mục đích số tiền huy động, tiến độ bị chậm trong nhiều năm.

Vào 16/02/2016, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản số 830/UBND-XDGT với nội dung: “Giao Thanh tra Thành phố thanh tra toàn diện đối với dự án Usilk City - Khu đô thị Văn Khê mở rộng”.

Liên quan tới tiềm lực của chủ đầu tư, tháng 6/2016, Công ty CP Sông Đà Thăng Long đã chính thức công bố báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán trong năm 2015. Với tình hình kinh doanh khá “bi đát” trong nhiều năm trở lại đây thì việc mỗi năm, công ty báo lỗ cả trăm tỷ là điều không có gì bất ngờ. 

 "Thành phố trong mơ" Usilk City là các cột móng ngổn ngang, bỏ hoang nhiều năm.  

Sông Đà Thăng Long tiếp tục lỗ 910 tỷ đồng trong năm 2015. Doanh thu thuần ghi nhận trong năm vừa qua chưa đến 50 tỷ đồng trong khi đó, riêng chi phí lãi vay đã lên đến 675 tỷ đồng.

Tại thời điểm 31/12/2015, tổng nợ phải trả của công ty lên đến hơn 7.200 tỷ đồng, trong đó, nợ ngắn hạn gần 5.900 tỷ đồng. Chiếm phần lớn tổng nợ phải phải trả của Sông Đà Thăng Long là 3.000 tỷ đồng vay và nợ thuê tài chính cùng 2.000 tỷ đồng lãi vay phải trả phát sinh.

Một trong nhiều nguyên nhân về sự “sụp đổ” "thành phố trong mơ" này là do năng lực và nguồn vốn cạn kiệt của chủ đầu tư khiến cho mọi nỗ lực đều trở thành "lực bất tòng tâm", không thể có một giải pháp đồng bộ cho tổng thể dự án Usilk City.

Khách hàng tự giải cứu “thành phố chết”

Trước tình trạng dự án đi vào ngõ cụt nhiều năm, hàng trăm khách hàng đã chung tay "trục vớt" dự án này. Một thoả thuận “vô tiền khoáng hậu” trên thị trường BĐS đã xảy ra khi khách hàng dự án Usilk City đã thay chủ đầu tư trở thành người kiểm soát dòng tiền đổ vào dự án này chỉ với mong muốn duy nhất là được nhận nhà trong thời gian sớm nhất.

Cụ thể, các khách hàng mua nhà sẽ nộp số tiền còn lại của mình theo hợp đồng bắt đầu muộn nhất là từ ngày 1/8/2013. Số tiền sẽ nộp tương ứng 1/23 tổng số tiền còn lại của mình, trong đó 23 tuần là thời gian mà công ty dự kiến hoàn thiện 3 toà nhà tại cụm CT1 của dự án. 

 3 tòa nhà cụm CT1 dự án được chính khách hàng "giải cứu". Người dân đã dọn tới ở từ giữa năm 2016 mặc dù các hạng mục công cộng tại đây còn ngổn ngang. 

Thay vì nộp tiền trực tiếp cho chủ đầu tư, 1 đại diện của chủ đầu tư và 3 đại diện của khách hàng sẽ mở tài khoản tại Ngân hàng BIDV Thanh Xuân. Từ tài khoản cá nhân của khách hàng, ngân hàng sẽ đổ tiền vào tài khoản chung này, sau đó từ tài khoản chung này chuyển vào tài khoản của Công ty Sông Đà Thăng Long tại BIDV, trên cơ sở đã kiểm tra thực tế tiến độ xây dựng.

Theo cam kết ban đầu, 3 tòa thuộc cụm CT1 sẽ được chủ đầu tư bàn giao cho khách hàng vào quý 1/2014. Tuy nhiên đến ngày 25/12/2013, Sông Đà Thăng Long lại một lần nữa gửi văn bản xin lỗi tới khách hàng vì không thể hoàn thiện dự án đúng như cam kết và "khất" sẽ bàn giao 3 tòa thuộc cụm CT1 từ ngày 30/6/2014.

Thế nhưng, sau nhiều lần cam kết, hứa hẹn với khách hàng, việc bàn giao nhà của chủ đầu tư vẫn trong tình trạng chậm chễ. Cho đến thời điểm tháng 12/2015, khách hàng thuộc cụm CT1 được bàn giao nhà. Đến thời điểm hiện tại, tháng 11/2016, 3 các tòa thuộc CT1 vẫn chưa được hoàn thiện xong các hạng mục công cộng. Niềm tin của khách hàng với chủ đầu tư đã trở thành con số không.

“Tia sáng” từ đại gia Hải Phát

Bên cạnh 3 tòa nhà cụm CT1 được hàng trăm khách hàng chung tay "trục vớt", các tòa nhà còn lại của dự án vẫn trong tình trạng “chết yểu” với hiện trạng đang dở dang xây thô đến tầng 4, 5 và tiếp tục bị bỏ hoang, rêu phong, cây cối mọc um tùm, sắt thép hoen rỉ, không một bóng người.

Nhằm cứu vãn tình hình, Sông Đà Thăng Long đã có thỏa thuận nguyên tắc chuyển nhượng dự án này cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô. Tia sáng "hồi sinh" cho dự án Usilk City tạo nhiều hi vọng cho khách hàng và chính chủ đầu tư. 

Cụ thể, tháng 10/2015, lễ ký kết các nguyên tắc thỏa thuận về việc chuyển nhượng một phần dự án là tòa CT2-105 dự án Usilk City giữa Sông Đà Thăng Long và Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô (đơn vị thành viên liên kết của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát) được thực hiện. Đây được coi là điểm sáng đi đầu cho việc hợp tác toàn diện giữa Sông Đà Thăng Long và Hải Phát.

Hải Phát trở thành một vị cứu tinh của dự án Usilk City.

Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô trở thành vị "cứu tinh" của dự án Usilk City. 

Tòa nhà CT2 -105  là một điểm sáng của

Tòa nhà CT2 -105 là một điểm sáng của sự "hồi sinh" dự án Usilk City. (Ảnh chụp tháng 3/2016).

Sau 8 tháng thi công với chủ đầu tư là Hải Phát Thủ đô, tòa nhà CT2 -105

Sau 8 tháng thi công với chủ đầu tư là Hải Phát Thủ đô, tòa nhà CT2 -105 có tốc độ xây dựng khẩn trương. 

Sau khi được chuyển nhượng cho chủ đầu tư mới, dự án CT2-105 Usilk City đã “thay da đổi thịt” hoàn toàn dưới tên mới là HPC Landmark 105. Từ một móng nhà nằm “đắp chiếu” mấy năm liền, đến nay khối nhà 35 tầng đã cất nóc vào ngày 22/7/2016, khối 50 tầng cũng sẽ cất nóc vào tháng 11/2016. 

Chung cư Legend Park đang là dự án được các nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội trông đợi nhất nửa cuối năm 2016.

Nằm trong quần thể dự án Usilk City, chung cư Legend Park đang là dự án được các nhà đầu tư BĐS tại Hà Nội trông đợi nhất nửa cuối năm 2016. 

Chứng kiến sự “vươn lên” vượt bậc của tòa nhà CT2-105, mọi người đang hướng cái nhìn mới mẻ cho dự án Usilk City. Thị trường BĐS đang chứng kiến sự đổi thay tích cực từng ngày của dự án này./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top