Aa

Chung cư Nam Xa La: Chủ đầu tư thực hiện sai phạm để cứu mình?

Thứ Bảy, 17/09/2016 - 07:02

Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi công năng của 2 tầng dịch vụ tòa nhà chung cư Nam Xa La (Hà Đông, Hà Nội) khi chưa được cơ quan chức năng chấp thuận. Đặc biệt hơn, quyền lợi của khách hàng khó được đảm bảo khi mua ô dịch vụ trên phần sai phạm.

Chủ đầu tư là ai?

Dự án Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) do liên danh Công ty CPĐT Kinh doanh và Phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà cùng Công ty Đầu tư tư vấn và Xây dựng Việt Nam (Vinaconi) thực hiện.

Dự án được liên danh chủ đầu tư bán các căn hộ ra thị trường giữa năm 2009 dưới hình thức hợp đồng góp vốn. Sau nhiều lần trễ hẹn vì chậm tiến độ, đến tháng 9/2014, các căn hộ mới chính thức được bàn giao cho các chủ sở hữu. Hiện nay tòa nhà đã được đưa vào sử dụng, 90% số căn hộ đã có cư dân tới sống. 

Tổ hợp chung cư Nam Xa La.

Chủ đầu tư dự ánTổ hợp chung cư Nam Xa La đã ngang nhiên thi công sai phạm. 

Như thông tin Reatimes đã phản ánh, chủ đầu tư chung cư Nam Xa La đã tự ý thay đổi công năng sử dụng của các tầng dịch vụ (tầng 2 và 3) bằng cách chia nhỏ, ký hợp đồng nhượng quyền tài sản với các khách hàng để đưa dân vào ở. Việc thay đổi này không được cư dân trong tòa nhà cũng như cơ quan chức năng chấp thuận.

Liên quan tới sai phạm tại chung cư Nam Xa La, ngày 1/8, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản số 388/TTr-KNTC về việc phối hợp xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng và chỉ rõ: "Sau khi đã thanh tra dự án, kết quả thanh tra cho thấy trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã thi công sai quy hoạch tỷ lệ 1/500 được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt. Thanh tra Bộ đang xem xét, lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với hành vi vi phạm của chủ đầu tư".

Tuy nhiên, việc xử phạt vi phạm trong lĩnh vực xây dựng hiện chưa thực hiện được do đang chờ Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 121/2013/NĐ-CP.

Về phía đơn vị chức năng địa phương, ông Nguyễn Thành Công, cán bộ Thanh tra xây dựng, đô thị phường Phúc La khẳng định, căn cứ theo giấy phép xây dựng dự án chung cư Nam Xa La thì việc chia căn là không đúng. UBND phường cũng đã yêu cầu chủ đầu tư giải trình về vấn đề sàn thương mại, dịch vụ ở tầng 2, tầng 3. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư có giải trình là do điều kiện kinh tế thay đổi nếu để mặt sàn rộng như vậy thì khi đưa vào sử dụng hiệu quả sẽ không cao.

Chủ đầu tư tự cứu mình bằng cách làm sai phạm

Liên quan tới sai phạm tại chung cư Nam Xa La, ngày 16/9, trao đổi với Reatimes, ông Đào Quốc Toàn, Trưởng Phòng kinh doanh Công ty CPĐT Kinh doanh và Phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà cho biết, chủ đầu tư đã làm việc với cơ quan chức năng về việc thay đổi công năng phần diện tích tầng 2, 3 để phù hợp hơn. Hiện tại, cơ quan chức năng đã tiếp nhận hồ sơ và đang xử lý. 

 Chủ đầu tư đã tự ý "biến" diện tích các tầng dịch vụ thành ô dịch vụ nhỏ để nhượng quyền sử dụng cho khách hàng vào sinh sống. 

Theo ông Toàn, tầng 2, 3 của chung cư Nam Xa La theo thiết kế là tầng dịch vụ và văn phòng. Tuy nhiên, diện tích các phòng rất lớn và trong thời điểm đó, rất khó cho thuê. “Chủ đầu tư đã tự cứu mình bằng cách chia nhỏ ra thành các ô diện tích nhỏ và nhượng quyền sử dụng tài sản lại cho khách hàng”, ông Toàn nói.

Diện tích mặt sàn tại tầng 2, 3 của chung cư Nam Xa La đã được chủ đầu tư chia nhỏ thành 106 ô dịch vụ. Tới thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã bán cho khách hàng khoảng 105 ô dịch vụ dưới dạng "Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng tài sản" thay vì "Hợp đồng mua bán". Giá bán các ô dịch vụ này giao động khoảng 10 - 13 triệu đồng/m2 (mức giá thấp hơn so giá các căn hộ từ tầng 4 đến tầng 30). 

Khách hàng có nguy cơ  mất trắng nếu cơ quan chức năng không chấp thuận tồn tại các sai phạm của dự án?

Khách hàng có nguy cơ mất trắng nếu cơ quan chức năng không chấp thuận tồn tại các sai phạm của dự án? 

Trong cuộc trao đổi, khi được hỏi về vấn đề khách hàng mua các ô dịch vụ này có biết không được cấp sổ đỏ hay không, ông Toàn cũng mơ hồ cho rằng: “Tôi nghĩ khách hàng biết, bởi khi mua khách hàng đã hỏi và bên đơn vị tư vấn đã trả lời hết cho khách hàng rồi. Hiện tại, chúng tôi cũng đang có chủ trương chuyển đổi các ô dịch vụ này để có thể cấp sổ cho khách hàng. Chúng tôi cũng đang chờ quyết định của cơ quan chức năng”.

Ngoài ra, PV nêu ra trường hợp khi cơ quan chức năng không đồng ý với ý kiến chuyển đổi của chủ đầu tư trước những sai phạm trên, quyền lợi của khách hàng sẽ ra sao? Trả lời vấn đề này, đại diện chủ đầu tư cũng chỉ biết vòng vo và hứa sẽ trả lời khi có quyết định từ cơ quan chức năng. Như vậy, quyền lợi của khách hàng cũng đang phải chờ vào quyết định của cơ quan chức năng, chứ chủ đầu tư không thể khẳng định điều gì?

Cùng ngày, ông Nguyễn Thành Công, cán bộ Thanh tra xây dựng, đô thị phường Phúc La xác nhận với Reatimes, đối với sai phạm tại chung cư Nam Xa La, phường đang chờ sự chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top