Aa

Thép cán nguội Việt Nam bị khởi xướng điều tra ở Mỹ

Thứ Tư, 09/11/2016 - 22:28

Thông tin từ Cục quản lý cạnh tranh, ngày 7/11 Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã tuyên bố khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế đối với sản phẩm thép cán nguội (CR) nhập khẩu từ Việt Nam.

Cụ thể ngày 27/9/2016, một số doanh nghiệp sản xuất thép tại Hoa Kỳ (nguyên đơn) đã nộp đơn kiện chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá (AD) và thuế chống trợ cấp (CVD) tới DOC đối với sản phẩm nêu trên.

Theo thông báo, DOC sẽ chưa ban hành quyết định áp thuế sơ bộ do cần thêm thông tin về tình hình sản xuất ở nước chịu lệnh áp thuế (Trung Quốc) và nước thứ ba hoàn thiện sản phẩm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

DOC cũng cho biết cơ quan này sẽ chưa tiến hành hoãn việc thanh khoản các chuyến hàng nhập khẩu từ Việt Nam và chưa yêu cầu khoản tiền đặt cọc với các chuyến hàng này ở mức bằng với mức thuế AD và CVD đối với sản phẩm từ Trung Quốc vào thời điểm này.

DOC sẽ ban hành bản câu hỏi điều tra cho các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu tại Việt Nam để tìm hiểu thông tin về các chuyến hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ và xuất xứ của thép nhập khẩu được gia công để sản xuất thép thành phẩm nhưng chưa cho biết thời gian cụ thể. Những doanh nghiệp nào không trả lời bảng câu hỏi đầy đủ và đúng thời hạn có thể sẽ bị coi là không hợp tác và bị đưa ra phán quyết bất lợi.

Căn cứ theo quy định, DOC sẽ ban hành quyết định cuối cùng trong vòng 300 ngày kể từ ngày khởi xướng (dự kiến ngày 3/9/2017).

Trước đó, vào tháng 5/2016, sau khi tiến hành điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với cùng chủng loại sản phẩm trên có xuất xứ từ Trung Quốc, Hoa Kỳ đã ban hành lệnh áp thuế với Trung Quốc.

Trong quá trình DOC xem xét đơn kiện của nguyên đơn, một số doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam quan tâm đến vụ việc đã gửi thư phản đối đơn kiện.

Dựa trên phân tích về các cáo buộc của nguyên đơn, DOC đã ra quyết định khởi xướng điều tra.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top