Theo ghi nhận từ CBRE, tổng nguồn cung bán lẻ tại TP.HCM trong quý I/2019 tăng 67.200 m2 với một dự án mới là TTTM Giga (được đầu tư bởi Khang Gia Land) tại Quận Thủ Đức. Mặc dù nằm tại khu vực ngoài trung tâm, TTTM này đã đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90% với hơn 40% diện tích dành cho F&B.

Các khách thuê chủ chốt tại TTTM Giga là Sense City (33.000m2), CGV Cinema (3.200m2), JP World (1.500m2), California Fitness & Yoga (3.000m2)… Sense City Phạm Văn Đồng tọa lạc tại tầng 1-2-3 của Gigamall và là trung tâm thương mại Sense City đầu tiên của Saigon Co.op đầu tư tại TP.HCM.

Giá thuê khu vực trung tâm tăng nhẹ, đạt 128,6 USD/m2/tháng, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu thuê mặt bằng khu trung tâm vẫn rất tốt trong khi nguồn cung hạn chế. Bên cạnh đó, tỷ lệ lấp đầy tốt tại các TTTM mới như Gigamall và Estella Place giúp giá thuê khu vực ngoài trung tâm tăng 1,0% so với cùng kỳ năm trước, đạt 35,7 USD/m2/tháng.

Quý I, CBRE cũng ghi nhận tỷ lệ lấp đầy tại khu trung tâm cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây ở TP.HCM, xấp xỉ 98%. Tỷ lệ trống tại khu vực ngoài trung tâm cũng ở mức thấp là 7,3%, giảm 2,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, cũng như thị trường văn phòng, thị trường bán lẻ TP.HCM chờ đón một lượng lớn mặt bằng bán lẻ sắp sửa được hoàn thành trong năm 2019. Nguồn cung lũy kế năm 2019 được dự báo sẽ tăng 25% so với năm 2018, chủ yếu tập trung tại phía Đông thành phố, trong đó có sáu dự án đang trong quá trình xây dựng với tổng diện tích cho thuê lên tới 179.979 m2.

Ngoài Union Square tại Quận 1 là dự án duy nhất có kế hoạch tái khai trương trong năm 2019 tại khu vực trung tâm, năm dự án còn lại đều nằm ngoài khu vực trung tâm. Sau Giga Mall, dự án bán lẻ có quy mô lớn sắp được khai trương trong năm 2019 là TTTM Sala tại Quận 2 với diện tích cho thuê 60.000 m2 sẽ là TTTM đầu tiên tại khu vực Thủ Thiêm.

Trong vòng ba năm tới, thị trường bán lẻ sẽ trở nên cạnh tranh hơn, đặc biệt là ở khu vực ngoài trung tâm, do nguồn cung mới đến từ những khối đế bán lẻ được đưa vào hoạt động trong khoảng thời gian này.

Về tình hình hoạt động trong năm 2019, CBRE dự báo nguồn cung tăng ở cả khu trung tâm và khu ngoài trung tâm sẽ làm tăng tỷ lệ trống trung bình tại các khu vực này. Cụ thể, tỷ lệ trống được dự báo cho khu trung tâm là 17,5% và khu ngoài trung tâm là 15,3%.

Tuy nguồn cung tại khu trung tâm khan hiếm, dự án duy nhất sau khi cải tạo trong năm 2019 dự kiến sẽ khó có tỷ lệ lấp đầy cao do đây là dự án có quy mô tương đối lớn với mức giá thuê cao. Theo đó, tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm trong năm tới sẽ tăng lên.

Năm 2019, các trung tâm thương mại có vị trí tốt tại khu vực trung tâm và khu vực ngoài trung tâm với giá chào thuê cao sẽ đẩy giá thuê trung bình tăng lên. Cụ thể, giá thuê trung bình năm 2019 tại hai khu vực này được dự báo sẽ đạt lần lượt là 134 USD/m2/tháng (tăng 1,5% so với năm 2018) và 39 USD/m2/tháng (tăng 5,4% so với năm 2018).

Cùng với đà tăng của niềm tin người tiêu dùng và sự thay đổi trong thói quen mua sắm cùng với những tiến bộ trong công nghệ, thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng theo 3 hướng tích cực.

Thứ nhất, năm 2019, các thương hiệu F&B nổi tiếng đến từ các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương như Lẩu Hai Di Lao, Hachiban Ramen cùng với các thương hiệu thời trang bình dân đến từ Châu Âu như Olivia Burtons sẽ tiến vào thị trường TP.HCM. Do mức độ khan hiếm nguồn cung khu vực trung tâm, chủ đầu tư sẽ là người quyết định khách thuê.

Thứ hai, TP.HCM là nơi được nhiều thương hiệu trong và ngoài nước lựa chọn để mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Do đó, cửa hàng “pop-up”, phép thử phù hợp với rủi ro thấp cho những nhà bán lẻ muốn hiểu thêm về thị trường mới phát triển này, ngày càng trở nên phổ biến. Những cửa hàng “pop-up” thường có thiết kế ấn tượng, độc đáo nhằm kích thích sự tò mò ở khách hàng và thu hút họ ghé thăm cửa hàng.

Thứ ba, các nhà bán lẻ trực tuyến sẽ tiếp tục hoạt động tích cực trong năm 2019 với nền tảng về thương mại điện tử và logistics đã và đang được đầu tư phát triển.

Theo báo cáo của Euromonitor, doanh thu bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam tăng trưởng 32% trong năm 2018, đạt 1,65 tỷ USD. Doanh thu bán lẻ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức hơn 20% trong ba năm tới. Một số nhà bán lẻ, chủ yếu trong lĩnh vực điện máy và gia dụng, gần đây cũng đã áp dụng chiến lược bán lẻ trực tuyến vào quy trình bán hàng, cho phép người tiêu dùng tìm kiếm thông tin sản phẩm và so sánh giá trước khi quyết định mua hàng.

An Yên