Thị trường bất động sản Cần Thơ sôi động sau thời gian dài ảm đạm

Từ đầu năm 2018 đến nay, thị trường bất động sản TP. Cần Thơ đã có bước tăng trưởng vượt bậc cả về giá và số lượng giao dịch.

23:30 24/09/2018

Đây là bước chuyển biến tích cực báo hiệu cho sự phục hồi của thị trường bất động sản Cần Thơ sau thời gian dài ảm đạm. Tuy nhiên, song song với đó là những lo ngại việc “sốt giá” bất ngờ sẽ dẫn đến nhiều hệ quả tiềm ẩn khó lường.

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ, tính đến thời điểm hiện tại, Cần Thơ có 26 dự án nhà ở đã và đang triển khai thực hiện trên diện tích 887,5 ha, với tổng vốn đầu tư là 8.524 tỷ đồng và số lượng căn hộ quy hoạch theo dự án là 11.327 căn.

Trong vòng vài tháng gần đây, khi các dự án mới bắt đầu được chào bán ra thị trường, giá bất động sản tại nhiều khu vực đã tăng từ 50-70%, thậm chí có nơi tăng 100-120%, tập trung chủ yếu ở phân khúc đất nền và nhà ở riêng lẻ.

Tại các dự án khu dân cư Hồng Loan, những ai mua góp vốn (chưa có sổ đỏ) vào thời điểm đầu năm 2017 với giá từ 5-7 triệu đồng/m2, thì đến thời điểm này đều tăng giá hơn gấp đôi, từ 11-17 triệu đồng/m2.

Giới kinh doanh khẳng định khi khu dân cư này có sổ đỏ và cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ hoàn thành, chắc chắn giá sẽ còn tăng thêm.

Toàn cảnh thành phố Cần Thơ. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

Toàn cảnh TP. Cần Thơ. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

Còn tại quận Ninh Kiều, các khu đất nền thuộc dự án khu dân cư 91B, khu dân cư cán bộ Trường Đại học Cần Thơ, khu dân cư Hồng Phát... nếu đầu năm 2017 có giá bình quân 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng thì vào thời điểm này có giá 1,5 đến trên 2 tỷ đồng/nền, tùy vị trí, diện tích.

Đặc biệt hơn, đất phân lô từ đất nông nghiệp tự phát có giá 3 triệu đồng/m2 hồi đầu năm 2017 thì nay đã tăng lên 6-8 triệu đồng/m2, đất thổ cư giá còn cao hơn.

Thậm chí những khu vực xa trung tâm thành phố, giao thông bất tiện, trước đây không thu hút nhiều người mua như khu tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô, khu dân cư Hưng Phú 1, khu dân cư 586 và cả khu dân cư Thiên Lộc nằm xa nhất Nam Cần Thơ thì giá đất nền cũng tăng gấp đôi trong vòng một năm qua.

Việc giá đất liên tục tăng đã mang đến nhiều cơ hội đầu tư "siêu lợi nhuận" cho người dân.

Anh Hồ Thanh Phú (ngụ quận Ninh Kiều, Cần Thơ) mua một lô đất nền ở khu dân cư Hồng Phát, diện tích 80m2, giá khoảng 500 triệu đồng vào tháng 11/2017, đến tháng 4/2018 đã bán lại được 650 triệu đồng, trừ các chi phí đầu tư, lãi vay ngân hàng, còn lãi hơn 100 triệu đồng. Như vậy, chỉ chưa đầy 5 tháng, anh Phú đã lãi hơn 20%.

Lý giải về nguyên nhân kích thích thị trường bất động sản sôi động, ông Thiều Quang Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ cho biết bất động sản ở Cần Thơ tăng chủ yếu do thị trường chung tăng, dòng tiền đầu tư đang đổ vào đất hơn là các kênh khác như vàng, chứng khoán hay gửi ngân hàng.

Bên cạnh đó, thành phố Cần Thơ có chủ trương rà soát và siết chặt tiến độ các dự án đầu tư bất động sản cũng là động thái tích cực góp phần minh bạch thông tin thị trường, đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra nên khách hàng cũng yên tâm hơn khi giao dịch.

Ngoài ra, sự nhộn nhịp của thị trường bất động sản khu vực phía Nam nói chung cũng như thông tin đầu tư hạ tầng như tuyến đường sắt cao tốc nối Cần Thơ với Thành phố Hồ Chí Minh cũng có tác động đến tâm lý người dân.

Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn như Vingroup, Novaland cũng đổ về Cần Thơ phát triển các dự án bất động sản, không chỉ là dự án đơn lẻ mà có cả các dự án du lịch, nghỉ dưỡng quy mô lớn, với nhiều loại hình sản phẩm như shophouse, condotel tương tự như Nha Trang, Đà Nẵng...

Ông Thiều Quang Thái cũng cho rằng người dân không cần lo lắng về tình trạng “bong bóng nhà đất” có thể làm thị trường bất động sản "đóng băng," bởi trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, những đợt “sốt đất” vừa qua chưa thật sự có tác động lớn đến thị trường chung.

Giá đất tăng một cách tự nhiên, chủ yếu bắt nguồn từ nhu cầu thật sự của người dân và các nhà đầu tư chứ không phải "sốt ảo" do sự can thiệp của dân môi giới bất động sản hay đầu cơ.

Tuy nhiên, giới kinh doanh bất động sản vẫn e ngại thị trường nhà đất tăng giá đột biến sẽ dẫn đến nguy cơ phá vỡ sự cân bằng và phát triển ổn định của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh thu nhập của người dân vẫn còn thấp hơn khá nhiều so với giá bán bất động sản hiện nay.

Theo ông Lê Phương Đông, thuộc Ban chấp hành Hội môi giới bất động sản Đồng bằng sông Cửu Long, điểm hạn chế lớn nhất của thị trường bất động sản Cần Thơ hiện nay là thiếu sản phẩm nhà ở bình dân phù hợp với đại bộ phận dân cư đô thị.

Trên thực tế, dù giao dịch mua bán tại các khu dân cư, đất nền hiện nay thật sự xuất phát từ nhu cầu của người dân, nhưng đó lại là nhu cầu mua qua bán lại kiếm lời các lô nền cũ đã hình thành từ 5-10 năm nay; trong khi đó, số lượng người mua nhà để ở lâu dài lại không nhiều dù nhu cầu là rất lớn, đặc biệt là đối với người thu nhập thấp.

Nguyên nhân chủ yếu là do các dự án căn hộ xã hội, chung cư dù có lợi thế về giao thông thuận tiện, gần trung tâm thành phố nhưng lại có mức giá chưa thật sự phải chăng, trung bình 600-700 triệu đồng/căn; thậm chí nhiều dự án có giá tương đương với các dự án đất nền, nhà ở trong hẻm hoặc vùng ven thành phố.

Thực tế này dẫn đến tình trạng trì trệ trong giao dịch các dự án nhà thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội tại thành phố trong thời gian qua.

Đơn cử như dự án nhà ở xã hội Gia Phúc - dự án nhà ở đầu tiên dành cho công nhân ở Cần Thơ được Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ đầu tư, với 490 căn hộ từ năm ngoái, nhưng đến nay cũng chỉ mới bán được khoảng 20-30%.

Ông Đông cho biết khi tốc độ tăng trưởng thu nhập của đại đa số người dân còn chậm thì việc cần thiết là từng bước nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm để giảm dần khoảng cách giữa giá bất động sản với cả khả năng thực tế của người mua.

Mặt khác, giá đất tăng phi mã trong thời gian dài mà không có biện pháp bình ổn sẽ dẫn đến sự phản ánh sai lệch nhu cầu của thị trường, từ đó xuất hiện tình trạng “sốt đất ảo” như nhiều người lo ngại.

Do đó, yêu cầu cấp thiết hiện nay là thành phố thực hiện ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ để nâng cấp các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại sao cho vẫn đảm bảo yêu cầu về an toàn, chất lượng nhưng với mức giá hợp lý hơn, kết hợp cùng các chính sách hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội để đại bộ phận người dân có mức thu nhập vừa phải có thể mua được nhà.

Theo HỒNG GIANG / TTXVN/VIETNAM+

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản Cần Thơ sôi động sau thời gian dài ảm đạm tại chuyên mục Tây Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận