Aa

Thị trường bất động sản Mỹ trì trệ, lãi suất mua nhà thấp kỷ lục,

Chủ Nhật, 16/06/2019 - 07:01

Thị trường bất động sản tại Mỹ vẫn còn trì trệ trong khi mức lãi suất cho vay đã giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Một ngôi nhà đề biển rao bán tại thành phố Santa Monica, bang California, Mỹ

Một ngôi nhà đề biển rao bán tại thành phố Santa Monica, bang California, Mỹ

Theo báo cáo của Hiệp hội Ngân hàng Cho vay Mỹ thì tổng số đơn xin vay vốn mua nhà trên toàn quốc trong tháng 5 đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, mức tăng này vẫn chưa phải là dấu hiệu hồi phục của một thị trường bất động sản Mỹ đang trì trệ.

Hiện lãi suất cho vay trả góp mua nhà với kỳ hạn 30 năm trung bình tại mức 484,35 USD/tháng, tương đương khoảng 4,23% các khoản vay. Theo các chuyên gia thì chính các cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc và Mexico đang thúc đẩy nhiều ngân hàng giảm mức lãi suất của mình. Ông Mike Fratantoni, Phó chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Cho vay Mỹ, cho biết:

“Nền kinh tế bất ổn đã khiến lãi suất cho vay trả góp hạ xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2017. Nhiều khách hàng, đặc biệt là nhóm đối tượng mong muốn vay thêm vốn, đang tận dụng cơ hội này để tìm kiếm nguồn tài chính cho ngôi nhà của mình”.

Số lượng các khoản vay mua nhà được tăng vốn đã tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Loại hình cho vay này rất nhạy cảm với những sự biến động của lãi suất, và đợt giảm lãi suất này dự tính đã khiến thêm 2 triệu khách hàng nộp đơn xin vay thêm vốn.

Trái lại, số khách hàng đi vay mua nhà lần đầu lại giảm 0,5% so với hồi năm ngoái. Mức giá nhà quá cao đang khiến nhiều cá nhân và hộ gia đình trẻ ngần ngại tìm cho mình một căn nhà. Đấy là chưa kể các khoản nợ liên quan đến giáo dục, tiền thuê nhà quá cao, và lạm phát tăng càng làm cho giấc mơ có một ngôi nhà của người trẻ trở nên xa vời. Ông Fratatoni đưa ra ý kiến:

“Thị trường vừa mới bước ra khỏi một đợt nghỉ lễ dài xong thì lại phải đối mặt với cuộc khủng hoảng do chiến tranh thương mại gây ra. Trong bối cảnh này, việc khách hàng ngần ngại nộp đơn xin vay mua nhà cũng là điều dễ hiểu”.

Dự báo rằng những dữ liệu kinh tế nửa đầu năm 2019 sắp được công bố, đặc biệt là báo cao tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ, sẽ còn làm thị trường bất động sản của nước này biến động hơn nữa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top