Aa

Thủ tướng nêu yêu cầu lớn đối với Sóc Trăng

Chủ Nhật, 07/04/2019 - 13:01

Sau khi nghe ý kiến của tỉnh và các thành viên đoàn công tác, Thủ tướng cho biết đã nhiều lần làm việc tới tỉnh, trong đó Thủ tướng đã đề cập đến các phương hướng, giải pháp với Sóc Trăng.

Chiều 6/4, làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sóc Trăng nhân dịp về dự, chúc Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của bà con Khmer, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cố gắng vươn lên mạnh mẽ, đồng tâm hiệp lực tốt hơn, ý chí cao hơn, đổi mới sáng tạo trong thu hút phát triển là yêu cầu lớn đối với các tỉnh nghèo.
Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đây là lần thứ 4 Thủ tướng đến thăm, làm việc tại Sóc Trăng trong thời gian qua.

Nêu một số nét chính của tình hình kinh tế-xã hội 3 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Chuyện cho biết, diện tích gieo trồng lúa tăng so với cùng kỳ, trong đó lúa đặc sản chiếm 55%. Thời gian trước, tình hình tiêu thụ lúa khó khăn. Giá lúa giảm từ 200-1.000 đồng/kg so cùng kỳ. Nhưng mấy ngày gần đây, giá lúa tương đối ổn định (lúa thường giá từ 4.500-5.700 đồng/kg, lúa đặc sản từ 5.400-8.000 đồng/kg). Hành tím gieo trồng được 5.000 ha, sản lượng 74.700 tấn, giảm 4% so cùng kỳ. Giá hành tím tăng 3.000-5.000 đồng/kg so cùng kỳ.

Dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp ở các tỉnh phía bắc cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc tăng đàn và tiêu thụ thịt heo trên địa bàn tỉnh.

Giá trị sản xuất công nghiệp quý I của tỉnh là 4.640 tỷ đồng, tăng 7% so cùng kỳ. Tổng lượt khách du lịch đến tỉnh khoảng 730.000 lượt, tăng 41%; trong đó khách quốc tế là 27.700 lượt. Doanh thu du lịch đạt 310 tỷ đồng, tăng 95%.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tiếp và làm việc với 38 lượt nhà đầu tư tìm hiểu, nghiên cứu 38 dự án (tăng 31% so cùng kỳ); có 4 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư (tương đương so cùng kỳ), với tổng vốn đăng ký 2.700 tỷ đồng (tăng 12 lần so cùng kỳ).

Lãnh đạo tỉnh cho biết, bên cạnh kết quả đạt được, tình hình kinh tế-xã hội còn một số khó khăn, hạn chế, như tình hình thời tiết diễn biến bất thường, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân. Giá một số sản phẩm nông nghiệp (lúa, mía...) giảm, đầu ra không ổn định. Việc xây dựng mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị còn hạn chế. Vướng mắc trong thủ tục đầu tư chưa được tháo gỡ và giải quyết đến nơi đến chốn. Các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp thiếu hụt lao động. Dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng tăng so cùng kỳ.

Trong thời gian trước mắt, lãnh đạo tỉnh cho biết, sẽ tập trung theo dõi sát tình hình thời tiết, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, kịp thời khuyến cáo người dân biện pháp phòng trị, hạn chế thấp nhất thiệt hại trên tôm nuôi, nhất là địa bàn thị xã Vĩnh Châu. Triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế dịch tả lợn châu Phi. Khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư, triển khai các công trình, dự án theo kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019.

Sau khi nghe ý kiến của tỉnh và các thành viên đoàn công tác, Thủ tướng cho biết đã nhiều lần làm việc tới tỉnh, trong đó Thủ tướng đã đề cập đến các phương hướng, giải pháp với Sóc Trăng, tỉnh đứng thứ 6 Đồng bằng sông Cửu Long về dân số.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng rất vui mừng về kết quả những tháng đầu năm 2019 của Sóc Trăng, một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng, phát triển toàn diện, Thủ tướng bày tỏ.

Mặc dù có nhiều cố gắng trong những năm qua, nhưng hiện Sóc Trăng vẫn là tỉnh nghèo, cho nên, “các đồng chí đều phải cố gắng vươn lên mạnh mẽ, đồng tâm hiệp lực tốt hơn, ý chí cao hơn, đổi mới sáng tạo trong thu hút phát triển”. Đây là yêu cầu lớn đối với các tỉnh khó khăn.

Nhắc lại phát biểu tại các cuộc làm việc trước, Thủ tướng tiếp tục “khuyên” tỉnh Sóc Trăng chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu. Phát triển thủy sản liên kết với ngành công nghiệp chế biến. Phát triển du lịch sinh thái gắn với phát triển các mô hình nông nghiệp sạch, thông minh. Bên cạnh đó, phải phát triển sản xuất hàng hóa mạnh mẽ. Vì vậy, tỉnh phải tìm, thu hút doanh nghiệp mà muốn vậy, cần cải thiện môi trường đầu tư. “Làm cái gì cho dân mà có hiệu quả thì nên tập trung làm”, Thủ tướng nói. Phải chú ý phát triển nguồn nhân lực. Đây là vấn đề quan trọng với Sóc Trăng. Là một tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc, Sóc Trăng cần quan tâm công tác dân tộc, quản lý xã hội.

Trong chỉ đạo, phải tự lực vươn lên mạnh mẽ, phải năng động, sáng tạo, quyết liệt hơn trong công việc. Thủ tướng nhắc lại phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2019, ở Trung ương, có bảng phân công chỉ đạo một số công trình trọng điểm còn ở địa phương, đồng chí Bí thư, Chủ tịch trực tiếp chỉ đạo một số công trình trọng điểm thuộc địa phương mình. Do đó, Sóc Trăng cần nỗ lực hoàn thành toàn diện các mục tiêu năm 2019 để cùng với Trung ương có một năm “bứt phá”.

Tại cuộc làm việc, sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng báo cáo một số nội dung về vụ việc một số cán bộ ngành giáo dục Sóc Trăng dự hội nghị “ảo” (thông báo đi dự hội nghị tại Côn Đảo nhưng thực chất là đi du lịch), Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần làm rõ sự việc, sai đến đâu xử lý nghiêm đến đó và thông tin công khai kết quả cho dư luận biết.

 Nhân dịp này, Thủ tướng đến thăm hỏi, động viên một số gia đình chính sách tại Sóc Trăng.

 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top