Aa

Thuận Việt "gài bẫy" khách hàng như thế nào tại dự án New City?

Thứ Ba, 03/04/2018 - 08:31

Dự án New City đang là điểm nóng với vụ “lùm xùm” chuyển đổi từ tái định cư thành thương mại không qua đấu giá, cùng với đó là việc rao bán trái phép căn hộ khi chưa đủ điều kiện. Không những thế, khách hàng của dự án này còn có nguy cơ bị “gài bẫy” vì những mập mờ trong hợp đồng giao dịch.

Theo tìm hiểu, dự án New City Thủ Thiêm (số 17 Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM) có quy mô khoảng 1.300 căn hộ, hiện có khoảng 1.000 căn đã được bán ra thị trường. Mức giá bán được rao khoảng trên dưới 50 triệu đồng/m2.

Nhiều khách hàng cho rằng mức giá này có thể chấp nhận được vì vị trí đắc địa của dự án. Tuy nhiên, ít ai biết, giá khách hàng mua trên hợp đồng chỉ là giá “dự kiến”, nghĩa là mức giá này chủ đầu tư có thể tăng lên khi ký hợp đồng mua bán, chứ không cố định.

Trên phiếu đăng ký nguyện vọng xác lập giao dịch chỉ ghi “giá bán căn hộ dự kiến”

Trên phiếu đăng ký nguyện vọng xác lập giao dịch chỉ ghi “giá bán căn hộ dự kiến”.

Bên cạnh đó, bảng tính giá căn hộ của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt (Công ty Thuận Việt - PV), cũng chỉ ghi “Giá trị quyền sử dụng đất tạm tính”. Đây là điều bất thường, chưa từng xảy ra trên thị trường căn hộ tại TP.HCM cũng như cả nước.

Được biết, dự án New City, nằm trong chương trình tái định cư trước đây của TP.HCM. Hiện dự án vẫn chưa thực hiện xong thủ tục để chuyển sang bán dạng căn hộ thương mại. Xác nhận tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, dự án New City chưa được cơ quan chức năng cho phép bán hàng. 

Ông Tuấn cũng cho biết, trong quá trình thực hiện, dự án có sự chuyển đổi trong chính sách, quy định pháp luật về cơ chế bồi thường tái định theo giá thị trường. Như vậy, các căn nhà của Công ty Thuận Việt nằm trong nguồn đất của Ban Quản lý khu đô thị Thủ Thiêm và chưa được Nhà nước chi trả theo hợp đồng để mua lại quỹ nhà này. Vì thế, công ty này không đủ điều kiện để bán đấu giá. Ngoài ra, dự án vẫn chưa nộp hồ sơ xác nhận đủ điều kiện huy động vốn và chưa qua định giá tiền sử dụng đất.

Với việc chưa qua định giá tiền sử dụng đất, chính là lý do mà Thuận Việt đưa ra “Giá trị quyền sử dụng đất tạm tính” và “giá bán căn hộ dự kiến”. Với cách làm này, Thuận Việt đã cố tình “gài bẫy” hợp đồng, đưa khách hàng vào thế “cầm dao đằng lưỡi”.

Chia sẻ với Reatimes, một chuyên gia địa ốc khu Đông TP.HCM cho biết, tốc độ bán hàng của Thuận Việt thời gian qua khá nhanh, cho thấy khách hàng đã chấp nhận giá bán của chủ đầu tư đưa ra. Tuy nhiên, “giá trị quyền sử dụng đất tạm tính” mà chủ đầu tư đưa vào bảng tính giá căn hộ khá thấp. Do vậy, khả năng rất cao là chủ đầu tư sẽ điều chỉnh tăng giá bán khi ra hợp đồng mua bán, nếu hội đồng thẩm định giá đất thành phố đưa ra mức giá tiền sử dụng đất cao hơn con số Thuận Việt đưa ra để “dụ” khách hàng.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, đến thời điểm hiện nay, New City là dự án duy nhất trong khu tái định cư Thủ Thiêm được chuyển từ tái định cư thành thương mại không thông qua đấu giá.

Theo phương án được Sở Tài chính TP.HCM đề xuất, sau khi thực hiện đấu giá thành công 2 dự án 2.220 căn hộ (lô R1, R2, R3) và 1.570 căn hộ (lô R4, R5), sẽ tính toán lại giá trị quyền sử dụng đất dự án New City (lô R8, R9), để đề xuất phương án xử lý cho phù hợp. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, New City là dự án có vị trí đẹp nhất, cần đưa ra đấu giá để đảm bảo công bằng, tránh khả năng thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

Trước đó, như Reatimes đã thông tin, trên mạng internet cùng các sàn giao dịch, các căn hộ tại dự án New City được rao bán tràn lan, bất chấp những cảnh báo của cơ quan chức năng về tính hợp pháp của việc mua bán dự án lúc này.

Đáp lại những thông tin trên, khi trả lời trên báo chí, đại diện chủ đầu tư là Công ty Thuận Việt "phủi tay" trách nhiệm và đổ lỗi hoàn toàn do sàn giao dịch.

"Về dự án New City, thực ra còn vướng mắc và thiếu một số thủ tục nên chưa thể mở bán. Phía chúng tôi là chủ đầu tư, nên công tác mở bán ở phía sàn giao dịch bên đó (New City - PV) như thế nào cũng không rõ lắm. Nhưng tôi được biết, vừa rồi và trước đây một thời gian, bên sàn cũng có làm việc, tìm khách hàng để đăng ký mua căn hộ và đặt chỗ. Còn bán và ký hợp đồng luôn thì vẫn chưa, sàn vẫn rao bán bình thường, nhưng để ký hợp đồng mua bán thì chưa thể. Vì thực tế, thi công xong mới giao nhà được", ông Phạm Dưỡng, Phó Giám đốc Công ty Thuận Việt chia sẻ với báo chí.

Ở một diễn biến khác, sau khi báo chí phản ánh tới bạn đọc về những sai phạm xung quanh dự án New City của Công ty Thuận Việt cùng sự thờ ơ, vô trách nhiệm với khách hàng của chủ đầu tư này, nhiều nhà đầu tư đã quay lưng lại với dự án New City.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top