Aa

Tiểu dự án "ký sinh" siêu dự án: Khách mua nhà phải tỉnh táo

Thứ Hai, 26/09/2016 - 06:50

Đó là ý kiến của ông Trần Ngọc Quang (Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam) về tình trạng ngày càng có nhiều tiểu dự án cố tình “ăn theo” tiện ích, cơ sở hạ tầng các siêu dự án để tăng giá bán được Reatimes đề cập gần đây.

 Theo ông Trần Ngọc Quang, hiện tượng lợi dụng sự phát triển của các dự án lớn liền kề để đẩy giá bán lên cao là chiêu thức phổ biến mà nhiều dự án nhỏ sử dụng khi rao bán sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, ông Quang nhấn mạnh: “Vấn đề đặt ra là bản thân các dự án nhỏ thường đưa thông tin mập mờ về tiện ích, cơ sở hạ tầng sản phẩm cho khách hàng, khiến khách hàng hiểu lầm. Điều này dẫn đến sự thiếu minh bạch trong hoạt động mua bán bất động sản (BĐS). Bởi nếu khách hàng không nắm được đủ thông tin sản phẩm thì sẽ dễ bị nhầm khi mua dự án gần các dự án lớn mà vẫn tưởng rằng mình sẽ được hưởng các tiện ích của siêu dự án”. 

Theo ông Trần Ngọc Quang, Khi một sản phẩm BĐS ở vị trí trung tâm thì việc tăng giá bán là chuyện bình thường.

Theo ông Trần Ngọc Quang, khi một sản phẩm BĐS ở vị trí trung tâm thì việc tăng giá bán là chuyện bình thường nhưng phải với điều kiện là khách hàng được cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm.

Trên thực tế hiện nay, nhiều khách mua nhà không thực sự quan tâm đến các thông tin tối thiểu về sản phẩm mà mình định mua, hầu hết đều phụ thuộc vào thông tin do bên bán và môi giới cung cấp. Khi thấy các sản phẩm được quảng bá gần siêu dự án với hàng loạt tiện ích, không ít người đã cho rằng sản phẩm mình mua nằm trong siêu dự án hoặc đương nhiên được hưởng tiện ích từ các siêu dự án. Cuối cùng đối tượng chịu thiệt nhiều nhất chính là khách mua hàng, bởi số tiền bỏ ra mua sản phẩm không thấp hơn nhiều giá trị các sản phẩm từ siêu dự án nhưng những tiện ích đi kèm thì lại thua xa sản phẩm từ siêu dự án. 

Do đó vị Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng trong khi các chủ đầu tư tiểu dự án vẫn tiếp tục áp dụng “chiêu trò ăn theo” để bán hàng thì khách mua chủ động tìm hiểu thông tin về sản phẩm, sau cùng, lựa chọn vẫn là ở khách hàng trên cơ sở nắm rõ thông tin.

Cũng theo ông Quang, để hiện tượng tiểu dự án “ăn theo” siêu dự án không gây ra các hiệu ứng tăng giá bán trên toàn thị trường, cơ quan quản lý Nhà nước phải có các biện pháp quản lý, quy hoạch thông minh, hạn chế sự gia tăng ồ ạt của các siêu dự án hoặc các tiểu dự án lân cận trong cùng một khu vực, cùng một thời gian.

Trước đó, Reatimes đã đăng tải 2 bài viết "Điểm mặt những tiểu dự án "ký sinh" các siêu dự án, đẩy giá lên trời" và "Mục sở thị hạ tầng lồi lõm tại các dự án nhỏ", phản ánh tình trạng nhiều tiểu dự án cố tình "ăn theo" hạ tầng, tiện ích của các siêu dự án nhằm đẩy giá bán sản phẩm "lên trời". 

Theo đó, ở gần khu vực các siêu dự án như Vinhomes Time City, Vinhomes Thăng Long... nhiều tiểu dự án trong khu Nam An Khánh hay Helios Tower, Horizon City, Sunshine Garden... đều ngang nhiên quảng cáo sản phẩm của mình gắn liền với tiện ích của các dự án lớn để bán hàng dù trên thực tế các tiểu dự án không có được những lợi thế này, thậm chí còn nằm ở các khu vực có hạ tầng giao thông xuống cấp, thường xuyên tắc đường, xa trường học...

Giá bán sản phẩm ở các tiểu dự án cũng có sự thay đổi rõ rệt ở thời điểm trước và sau khi có siêu dự án xuất hiện và không thấp hơn nhiều giá sản phẩm của các siêu dự án, nhiều biệt thự tăng 500 - 600 triệu đồng/căn, các dự án chung cư cũng tăng giá khoảng 4 - 5 triệu đồng/m2. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top