Aa

TP.HCM sẽ họp báo về kết luận thanh tra sai phạm ở Thủ Thiêm

Thứ Sáu, 28/06/2019 - 01:01

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, sẽ sớm tổ chức họp báo sau kết luận của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sáng 27/6, bên lề Đại hội Đại biểu Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP.HCM lần XI, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chia sẻ một số thông tin liên quan đến nội dung kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP sẽ tổ chức họp báo sau kết luận của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP sẽ tổ chức họp báo sau kết luận của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Theo đó, ông Phong cho biết đã nắm bắt được thông tin qua báo chí, internet chứ thành phố vẫn chưa nhận được văn bản kết luận thanh tra chính thức. Theo kết luận này, UBND TP.HCM đang lập kế hoạch thực hiện những đầu việc liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm và thứ 2 tuần tới sẽ báo cáo với Thường trực Thành ủy, tổ chức họp báo.

"Việc này phải làm khẩn trương, không thể chậm trễ hơn nữa", ông Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Về việc kết luận vừa qua của Thanh tra Chính phủ không nhắc đến quyền lợi của người dân Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng vấn đề này đã có Thông báo 1483 trước đó của Thanh tra Chính phủ và TP.HCM cũng đã thực hiện một loạt chính sách liên quan đến vấn đề này.

Trước đó, trong thông báo số 1483 ngày 7/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm xác định, khu vực 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An (quận 2) nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm.

Thanh tra Chính phủ kết luận, việc UBND TP.HCM quyết định thu hồi đất đối với phần diện tích 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An để thực hiện một số dự án tại Thủ Thiêm là chưa đủ cơ sở pháp lý, không đúng với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

Qua đó, UBND thành phố cần rà soát những trường hợp dân khiếu nại, đặc biệt các trường hợp nằm trong khu vực 4,3ha. Sau đó, TP.HCM cũng đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đồng thời cùng thảo luận, nghiên cứu để đưa ra các chính sách giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân chịu ảnh hưởng trong dự án.

Ngoài ra, còn nhiều câu hỏi khác liên quan đến vấn đề nóng ở Thủ Thiêm, ông Phong cho biết, sẽ trả lời trong cuộc họp báo tới đây.

Tuy nhiên, trong buổi tiếp xúc cử tri ngày 19/6 vừa qua, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, do khu vực này đã có hạ tầng nên sẽ không trả lại mặt bằng như cũ mà tiếp tục quy hoạch, nhưng chính sách cho người dân thì phải có điều chỉnh phù hợp.

Hôm qua 26/6, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo số 1041/TB-TTCP về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM. Theo đó, quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP.HCM (các thời kỳ trước), các sở, ngành liên quan đã có nhiều khuyết điểm, vi phạm trong lập quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai.
 

Khu đô thị mới Thủ Thiêm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch năm 1996 với quy mô 930ha, trong đó: Khu đô thị mới 770ha, dân số khoảng 200.000 người; khu tái định cư 160ha, dân số khoảng 45.000 người, nằm tại bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện Quận 1.

Chức năng chính của khu đô thị này là: Trung tâm tài chính, thương mại, văn hóa, nghỉ ngơi giải trí và dịch vụ cao cấp không của TP cũng như cả nước, khu vực và Quốc tế.

Theo quy hoạch 1/2000 được UBND TP phê duyệt, khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm thuộc địa bàn các phường An Khánh, An Lợi Đông, Thủ Thiêm và một phần của các phường Bình An, Bình Khánh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top