Theo đó, UBND TP.HCM kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ giao cho thành phố thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án ngay sau khi nhận được hướng dẫn của Bộ Kế hoạch & Đầu tư.

Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương với số tiền là 2.158,5 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài, hạn chế phát sinh khiếu kiện và tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ cam kết.

UBND TP.HCM cho biết sẽ chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục hoàn trả tạm ứng ngay sau khi được Bộ Kế hoạch & Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án.

Trong trường hợp ngân sách Trung ương không thể tạm ứng cho dự án, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho TP.HCM được thực hiện tạm ứng từ ngân sách thành phố với số tiền là 2.158,5 tỷ đồng.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Internet)

Dự án metro số 1 được thực hiện từ nguồn vốn ODA do ngân sách Trung ương bố trí và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM.

Theo kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020, dự án được bố trí 7.500 tỷ đồng so với nhu cầu đăng ký là 20.500 tỷ đồng, số còn lại đã được bố trí trong năm 2016 và 2017 là 2.709 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong năm 2018 và 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại trong kế hoạch vốn trung hạn đã không được bố trí. Tại kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2019 của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, dự án metro số 1 vẫn không được bố trí vốn.

Trong bối cảnh đó, để đảm bảo tiến độ thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng đã ký kết, Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã đề nghị UBND thành phố xem xét việc tạm ứng từ ngân sách thành phố với số tiền tạm ứng đợt 1 năm 2019 là 2.158,5 tỷ đồng.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên được khởi công vào cuối tháng 8/2012, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga). 

Dự án dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2017 và đưa vào khai thác vận hành năm 2018. Nhưng đến nay dự án mới thi công được 63% khối lượng nên thời gian đi vào hoạt động dự kiến là từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020.

Tuấn Việt