TP.HCM: Xu hướng dịch chuyển văn phòng ra vùng ven

Nhu cầu và giá thuê tăng cao trong khi nguồn cung khá hiếm, các doanh nghiệp thuê văn phòng tại TP.HCM đang có xu hướng dịch chuyển ra vùng ven.

23:30 03/04/2019

Theo báo cáo tổng quan quý I/2019, Savills Việt Nam cho hay, thị trường văn phòng TP.HCM đang có khởi đầu vô cùng mạnh mẽ và đạt nhiều cột mốc mới trong quý I/2019. Cụ thể, quý I/2019 TP.HCM có tổng cộng 1,8 triệu m2 sàn chào thuê ra thị trường, diện tích chào thuê từ nguồn cung mới của toàn thành phố chỉ tăng thêm 3% so với cùng kỳ năm 2018. Hầu hết diện tích thuê mới đến từ các tòa nhà văn phòng tập trung ở khu vực ngoài trung tâm. Quận 1 vẫn chưa có dự án văn phòng mới nào được đưa vào chào thuê.

Nguồn cung hạn chế khiến công suất thuê của thị trường đạt mức lấp đầy đến 98%, tăng thêm 1% so với quý trước và 2% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý mà TP.HCM ghi nhận tỷ lệ trống thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, với chỉ 2% mặt bằng văn phòng chưa được lấp đầy. Diện tích trống tại các tòa nhà văn phòng cũ tiếp tục giảm, các tòa nhà mới đưa vào thị trường đều nhanh chóng được hấp thụ, đặc biệt ở khu trung tâm khiến giá thuê văn phòng quý I/2019 tiếp tục tăng thêm 2% so với quý trước và 13% so với cùng kỳ 2018.

Theo đánh giá của Savills, nếu các phân khúc khác như căn hộ, bán lẻ, bất động sản có mức độ bình ổn thì thị trường văn phòng TP.HCM hiện rất phát triển với các mục tiêu thương mại đa dạng. Khách thuê khó tìm được diện tích văn phòng với chi phí phù hợp. Theo đó, giá thuê văn phòng có xu hướng tăng bởi nguồn cầu tăng cao trong khi khan cung mới ra thị trường. Các chủ đầu tư cũng liên tục tăng giá thuê và giữ được vị thế thương lượng. Trong khi đó, khách thuê chỉ có thể chấp nhận mức tăng giá hoặc lựa chọn các phương án thuê khác nhau như dịch chuyển ra các khu vực ngoài trung tâm hoặc linh động bố trí không gian làm việc.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế vĩ mô khả quan nên thị trường văn phòng cho thuê được mong đợi tiếp tục di trì đà phát triển. Trong năm 2019, có 11 dự án với tổng diện tích 206.000m2 sẽ được đưa vào thị trường, đáp ứng nhu cầu cao về văn phòng. Theo Savills, dự báo giá thuê sẽ tiếp tục tăng ở cả tòa nhà cao cấp và các hạng thấp hơn.

Dự kiến phân bố nguồn cung văn phòng trong tương lai

Dự kiến phân bố nguồn cung văn phòng trong tương lai

Trong bối cảnh đó, báo cáo chỉ ra rằng các không gian làm việc chung sẽ bùng nổ. TP. HCM chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ loại hình không gian làm việc chung trong 2 năm qua, với mức tăng hơn 90% mỗi năm, đạt trên 37.000 m2. Diện tích khoảng 20.000 m2 đa phần tập trung ở khu vực trung tâm với 56% thị phần. Những cái tên nổi trội trong sân chơi này là WeWork, Up, Dreamplex, Regus, Compass và Kloud.

Trong tương lai đến năm 2021, Savills cho rằng nguồn cung có xu hướng phân tán ra ngoài khu vực trung tâm như quận 7, Bình Thạnh, khi mà nhiều dự án có tiến độ xây dựng không đảm bảo, khách thuê khó kiếm diện tích văn phòng khu trung tâm với chi phí phù hợp./.

An Yên

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Xu hướng dịch chuyển văn phòng ra vùng ven tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận