Aa

Vì sao giới đầu tư Hà Nội “phát sốt” với BĐS nghỉ dưỡng?

Thứ Tư, 05/10/2016 - 15:01

Thị trường BĐS miền Trung và miền Nam đang có sự tham gia của hơn 80% khách hàng đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Theo công bố của CBRE, có trên 80% căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng tại Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang… được mua bởi khách hàng Hà Nội.

Đây là một con số ấn tượng, thể hiện sự áp đảo của khách hàng Hà Nội so với các vùng miền khác khi đổ tiền vào BĐS nghỉ dưỡng tại miền Nam và miền Trung.

“Săn” khách Hà Nội

Tại thị trường BĐS nghỉ dưỡng Nha Trang, ngày 19/9, Công ty Cổ phần Thanh Yến đã chính thức công bố dự án Gold Coast tại Nha Trang với kết quả hơn 300 căn hộ được đăng ký giữ chỗ. Trong đó, đa số các khách hàng đều đến từ Hà Nội. Sau sự kiện trên, ngày 9/10 tới, công ty này lại tiếp tục có kế hoạch giới thiệu dự án tới khách hàng Hà Nội tại khách sạn Melia.

Bên cạnh Nha Trang, Công ty Cổ phần Green Real - đơn vị phân phối và hợp tác đầu tư dự án Ocean Dunes (Phan Thiết, Bình Thuận) cũng chính thức đưa dự án này "Bắc tiến", tiếp cận lượng khách tại Hà Nội. 

Thực tế này cũng diễn ra với các dự án tại Đà Nẵng. Đơn cử cách đây không lâu, Đất Xanh Miền Trung vừa ra mắt khách hàng Hà Nội ba dự án trọng điểm của mình trong năm 2016 là Aurora Danang City, Marina Complex, Ngo Quyen Shopping Street. Vào cuối năm 2015, đơn vị này cũng đã tổ chức hội nghị tri ân khách hàng khu vực miền Bắc, đồng thời giới thiệu một loạt các dự án như Aurora Da Nang, Sky Da Nang Beach, Diamond Hoi An Beach.

Nói về cơn sốt nhà đầu tư Hà Nội “rót” tiền vào Đà Nẵng, ông Trần Ngọc Thành (Tổng Giám đốc Công ty Đất xanh miền Trung) từng chia sẻ với báo chí rằng “sóng ngầm” đầu tư từ năm 2014 đang tiếp tục trỗi dậy, lượng người mua nhà đất ở Đà Nẵng tăng lên đột biến, trong đó chủ yếu là nhà đầu tư đến từ Hà Nội.

Cụ thể, nếu năm 2012, nhà đầu tư tại Hà Nội chiếm khoảng 10% trong cơ cấu khách hàng giao dịch BĐS Đà Nẵng thì năm 2013 con số này tăng lên 20%, đầu năm 2014 con số này có sự tăng lên đột biến, chiếm trên 50% số lượng giao dịch. Bước sang năm 2016, cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS cả nước, thị trường tại Đà Nẵng cũng sôi động trở lại với lượng khách đến từ Hà Nội chiếm tới 70%, xuất hiện nhiều dự án lớn, thu hút giới đầu tư, đặc biệt ở phân khúc BĐS du lịch giải trí hướng biển.

Được biết, trước Đất Xanh miền Trung, một loạt các dự án, bằng nhiều cách khác nhau cũng đang tiếp cận nguồn cầu đầy tiềm năng này.

nhiều ý kiến trong giới chuyên môn nhìn nhận, nếu như BĐS nghỉ dưỡng tại miền Bắc chỉ thu hút được khách vào mùa hè thì miền Trung, niềm Nam lại được thiên nhiên ưu đãi cho sở hữu những bãi biển tuyệt đẹp, quanh năm có ánh nắng, nên 4 mùa đều thu hút được khách du lịch.

Nhiều ý kiến trong giới chuyên môn nhìn nhận, nếu như BĐS nghỉ dưỡng tại miền Bắc chỉ thu hút được khách vào mùa hè thì miền Trung, niềm Nam lại được thiên nhiên ưu đãi cho sở hữu những bãi biển tuyệt đẹp, quanh năm có ánh nắng, nên 4 mùa đều thu hút được khách du lịch.

Đi tìm lời giải

Theo CBRE, trong những tháng đầu năm 2016, các khách hàng từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc thống trị thị trường BĐS nghỉ dưỡng Đà Nẵng, chiếm 75-85% giao dịch thành công.

Đặc biệt, trong khi đa số (60%) khách hàng Đà Nẵng chọn mua căn hộ trong trung tâm thành phố thì phần lớn khách hàng từ Hà Nội, TP.HCM và những thành phố khác ở Việt Nam chọn mua những căn hộ ven biển.

Nhiều ý kiến trong giới kinh doanh BĐS cho rằng, giới đầu tư Hà Nội nói riêng và phía Bắc nói chung vẫn thích những dự án ven biển. Quan sát trên thị trường cho thấy, có đến 80% phân khúc khách hàng này chọn những dự án khu đô thị ven biển và có đến 90% mua với mục đích để đầu tư.

Giới phân tích thị trường cho hay, Đà Nẵng đang được coi là tiềm năng trong thời gian tới bởi nơi đây đang hội tụ đủ các yếu tố xúc tác quan trọng cho sự phát triển địa ốc. Thành phố này sở hữu sân bay quốc tế với khả năng kết nối thuận tiện trong và ngoài nước, lại có đầy đủ sân golf, casino, trung tâm vui chơi giải trí quy mô…bên cạnh việc sở hữu bãi biển tuyệt đẹp và ở gần rất nhiều di sản Miền Trung.

Ngoài ra, nhiều ý kiến trong giới chuyên môn nhìn nhận, nếu như BĐS nghỉ dưỡng tại miền Bắc chỉ thu hút được khách vào mùa hè và tương đối ảm đạm vào mùa đông, thì miền Trung, niềm Nam lại được thiên nhiên ưu đãi cho sở hữu những bãi biển tuyệt đẹp, quanh năm có ánh nắng, nên 4 mùa đều thu hút được khách du lịch. Đây là yếu tố tiên quyết để giới đầu tư BĐS tại Hà Nội tin rằng, các dự án BĐS nghỉ dưỡng tại miền Trung, miền Nam sẽ đem lại hiệu quả kinh doanh cũng như suất sinh lợi hấp dẫn.

Hơn nữa, nếu so về mặt bằng thì giá BĐS tại TP.HCM có giá “mềm” hơn mặt bằng giá đất tại Hà Nội, trong khi dư địa tăng giá và lợi nhuận của BĐS TP.HCM lại cao hơn Hà Nội nhiều lần. Do đó, nếu cùng một số tiền bỏ ra thì khách hàng đầu tư vào BĐS tại TP.HCM sẽ thu được lợi tức nhiều hơn đầu tư vào BĐS tại Hà Nội. Đó là lý do, nhà đầu tư Hà Nội có xu hướng đổ tiền vào BĐS nghỉ dưỡng trong khi nhà đầu tư tại TP.HCM vẫn trung thành với đất nền, căn hộ tại thành phố.

Một lý do nữa khiến nhà đầu tư Hà Nội đổ xô săn lùng BĐS nghỉ dưỡng là giá đất Hà Nội đắt đỏ nhưng lâu nay ít có sóng. Trong khi đó tại miền Trung, giá đất ở đây còn rẻ, hay có sóng tăng giá, nếu đầu tư vào đây, khách hàng Hà Nội có thể vừa tích luỹ tài sản trong tương lai, vừa được hưởng lợi nhuận về chương trình cho thuê dao động từ 8-10% năm, thậm chí lên tới 12%/năm - cao hơn mức lãi gửi ngân hàng hiện tại.

Theo đánh giá của Savills Việt Nam, BĐS nghỉ dưỡng tại miền Trung có nhiều yếu tố thu hút, mang đến cho các nhà đầu tư lợi ích hấp dẫn từ sự phát triển hoàn chỉnh của cơ sở hạ tầng và quy hoạch đô thị tốt. Mạng lưới chức năng vệ tinh được hình thành. Đặc biệt, các khu vực ven biển phía Tây Bắc Đà Nẵng có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên để phát triển du lịch sinh thái còn các khu vực đô thị lại phát triển theo hướng xây dựng một trung tâm thương mại tài chính và giáo dục. Khu vực ven biển phía Đông được đánh dấu cho ngành dịch vụ du lịch - khách sạn và ở phía Nam, dự kiến phát triển du lịch và một đô thị lớn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top