Aa

Thị trường BĐS Việt Nam là "miếng bánh ngon" trong tầm ngắm nhà đầu tư ngoại

Thứ Tư, 19/10/2016 - 01:41

Đó là nhận định chung của các chuyên gia đến từ các Hiệp hội BĐS trong khu vực khi trao đổi với Reatimes về thị trường BĐS Việt Nam tại Đại hội Hiệp hội BĐS Việt Nam nhiệm kỳ IV.

Ngày 15/10 vừa qua, Hiệp hội BĐS Việt Nam tổ chức Đại hội nhiệm kỳ IV tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Góp mặt tại đại hội có một số vị khách mời đặc biệt là đại diện các Hiệp hội BĐS các nước trong khu vực như Thái Lan, Myanmar, Phillipines…

Đánh giá về thị trường BĐS Việt Nam thời gian qua, các chuyên gia từ các Hiệp hội nước bạn đều cho rằng trong khi Thái Lan và Phillipines đang ở trên đỉnh của chu kỳ BĐS thì Việt Nam đang ở giai đoạn phục hồi và có xu hướng đi lên. Khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới trong tất cả các lĩnh vực, như công nghệ, giáo dục, môi trường, mức sống người dân đều thu hẹp dần, tạo điều kiện thúc đẩy BĐS phát triển.

Ông SriNarula, chuyên gia BĐS về khách sạn, thuộc Hiệp hội BĐS Thái Lan nhận định: "Các điều kiện kinh tế cải thiện đã tác động đến sự phát triển mạnh mẽ của thị trường BĐS Việt Nam, cùng với sự tăng trưởng của tốc độ đô thị hóa và sự phát triển du lịch". 

“Thị trường khách sạn tại Việt Nam nên được đẩy mạnh các lợi thế trước đây, phát triển thêm loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ở các thành phố biển vốn được coi là thế mạnh trong du lịch Việt Nam”- Ông SriNarula nhấn mạnh.

Ông SriNarula, chuyên gia BĐS về khách sạn thuộc Hiệp hội BĐS Thái Lan.

Ông SriNarula, chuyên gia BĐS về khách sạn thuộc Hiệp hội BĐS Thái Lan.

Có cùng quan điểm này, ông Dulalia - đại diện Liên đoàn BĐS Quốc tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận định: “Các chủ đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài đang có nhiều quan tâm đối với thị trường bất động sản Việt Nam và nhu cầu này còn tiếp tục tăng. Thị trường BĐS Việt Nam đang dần trở thành một trong những tâm điểm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư quốc tế tại khu vực Đông Nam Á”.

Với nhiều năm làm việc tại Việt Nam, ông Dulalia cho rằng thị trường Việt Nam đang trở thành “miếng bánh ngon” lôi kéo sự cạnh tranh giữa các công ty trong nước và các tập đoàn nước ngoài trong việc sở hữu các dự án và các khoản đầu tư tốt nhất.

Do nắm được thực trạng các quỹ đất lớn thường được sở hữu bởi công ty Việt Nam nên việc tiếp cận quỹ đất đối với các nhà đầu tư và các nhà phát triển bất động sản nước ngoài cũng gặp khó khăn, dù cho vốn của họ có lớn. Chính vì vậy, thay vì rót vốn trực tiếp vào các dự án như nhiều năm trước thì hiện nay, các nhà đầu tư nước ngoài đều hợp tác với các doanh nghiệp trong nước có sẵn quỹ đất và am hiểu thị trường nội địa để phát triển các dự án.

“Việc Việt Nam ký các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN, đồng thời các chính sách, thể chế, pháp luật được Chính phủ Việt Nam hoàn thiện cũng là “đòn bẩy” cho các doanh nghiệp và người nước ngoài có thêm cơ hội đầu tư vào BĐS Việt Nam”, ông Dulalia nói.
  Ông Dulalia, thuộc Hiệp hội BĐS Philipin, đại diện của Liên đoàn BĐS quốc tế FIABCI

Ông Dulalia, thuộc Hiệp hội BĐS Philippines, đại diện của Liên đoàn BĐS quốc tế FIABCI trao đổi với PV Reatimes. 

Tuy nhiên, các chuyên gia nước ngoài cũng cho biết hiện nay là thị trường BĐS Việt Nam vẫn phát triển theo hướng mất cân đối. Các doanh nghiệp có xu hướng phát triển phân khúc nhà ở cao cấp, mà quên phân khúc tầm trung. Doanh nghiệp nên phát triển đa dạng loại hình BĐS, đáp ứng được nhu cầu, mức sống và khả năng chi trả của người dân. Đặc biệt, thị trường đang cần các thương hiệu lớn gắn với chữ tín cao, đó là cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp BĐS trong nước.
 
Trao đổi với PV Reatimes, ông Dulalia chúc mừng Hiệp hội BĐS Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ IV. Ông Dulalia nhận định, thông qua đại hội lần này, mối quan hệ giữa Hiệp hội BĐS Việt Nam với Hiệp hội BĐS các nước Thái Lan, Malaysia, Phillipines… được gắn kết chặt chẽ hơn.

“Tôi hy vọng các nước có thể cùng nhau xây dựng và phát triển thị trưởng BĐS vững mạnh, tăng cường tình hữu nghị cũng như sự hợp tác trong các dự án đầu tư BĐS tại Việt Nam và cả các nước trong khu vực Đông Nam Á”, ông Dulalia nói.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top