World Bank "rót" 125 triệu USD hỗ trợ TP.HCM phát triển đô thị bền vững

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa phê duyệt gói tín dụng trị giá 125 triệu USD để hỗ trợ TP.HCM tăng cường nền tảng thể chế phục vụ phát triển đô thị bền vững.

23:30 18/05/2019

Theo thông tin từ Ban Giám đốc Điều hành Ngân hàng Thế giới (World Bank), cơ quan này vừa phê duyệt gói tín dụng trị giá 125 triệu USD để hỗ trợ TP.HCM tăng cường nền tảng thể chế phục vụ phát triển đô thị bền vững. 

Đây là chương trình hỗ trợ ngân sách đầu tiên của Ngân hàng Thế giới cho cấp địa phương ở Việt Nam, ghi dấu bước chuyển hướng chiến lược trong hoạt động hợp tác của Ngân hàng, từ chỗ cho vay đầu tư theo ngành, sang hỗ trợ cải cách thể chế và chính sách liên ngành ở cấp địa phương. Gói tín dụng này do Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) cung cấp.

Mục tiêu của chương trình là nhằm loại bỏ những rào cản thể chế tạo điều kiện cho TP.HCM vốn là cỗ máy kinh tế và thành phố lớn nhất ở Việt Nam xử lý những thách thức cấp thiết nhất về quản trị đô thị.

World Bank nhận định, TP.HCM là một cực tăng tưởng quan trọng, đi đầu trong hiện đại hóa kinh tế và đóng góp 21% vào GDP của Việt Nam, theo đó, những cải cách này sẽ đem lại lợi ích không chỉ cho thành phố mà còn lan tỏa ra cả nền kinh tế.

Ảnh minh họa.

Chương trình hỗ trợ chính sách nhằm mở ra những cải cách tích hợp có tính liên ngành trong các lĩnh vực quan trọng để phát triển đô thị ở TP.HCM.

“TP.HCM là đại đô thị mới nổi trên toàn cầu và là trung tâm kinh tế với rất nhiều cơ hội, nhưng đồng thời phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng về đô thị”, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đánh giá.

Do đó, theo vị này, để quản lý thành công quá trình tăng trưởng đô thị đang diễn ra nhanh chóng thì phải quản trị đô thị theo cách tích hợp và hiệu quả, đồng thời phải đầu tư đầy đủ cho dịch vụ và hạ tầng đô thị. 

Chương trình hỗ trợ chính sách được World Bank thiết kế nhằm mở ra những cải cách tích hợp có tính liên ngành trong các lĩnh vực vô cùng quan trọng để phát triển đô thị ở TP.HCM, bao gồm quy hoạch sử dụng đất, quản trị tài khóa, quản lý rác thải, giao thông công cộng, và năng lực cạnh tranh kinh tế.

Cụ thể, chương trình này được thiết kế xoay quanh ba trụ cột: (i) dữ liệu thông tin không gian tích hợp và minh bạch phục vụ quản lý đô thị, (ii) tăng cường về quản lý tài sản có và tài sản nợ của khu vực nhà nước và (iii) đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ đô thị ưu tiên.

Đây là lần đầu tiên một đối thoại chính sách tổng thể cho toàn thành phố được thiết lập để thúc đẩy phối hợp giữa các sở, ban, ngành khác nhau, góp phần thiết kế và triển khai kịp thời những cải cách thể chế quan trọng.

Hữu Ninh

Bạn đang đọc bài viết World Bank "rót" 125 triệu USD hỗ trợ TP.HCM phát triển đô thị bền vững tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận