Aa

Yêu cầu báo cáo tình hình bảo lãnh ngân hàng trước khi bán nhà ở trên giấy

Chủ Nhật, 02/12/2018 - 02:00

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản 2991/BXD-QLN gửi các đơn vị về việc báo cáo về tình hình thực hiện bảo lãnh trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản.

Theo Bộ Xây dựng, nhằm thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo về tình hình thực hiện bảo lãnh trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định tại Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đối với các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh, thành phố. 

Cụ thể, các nội dung cần báo cáo gồm: Tình hình thực hiện bảo lãnh trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai; Khó khăn, vướng mắc khi thực hiện quy định pháp luật về bảo lãnh trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai; Đề xuất, kiến nghị.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng để tổng hợp trước ngày 14/12/2018.

Theo văn bản, 11 tỉnh, thành phố phải báo cáo nội dung trên gồm có: TP. Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, TP.HCM, TP. Cần Thơ, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Đà Nẵng, Khánh Hòa và Thừa Thiên Huế.

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, các địa phương phải báo cáo cụ thể tình hình kinh doanh của dự án gồm: Tổng số nhà ở theo thiết kế; Số lượng nhà ở hình thành trong tương lai đã bán; Số lượng nhà ở hình thành trong tương lai chưa bán; Văn bản của Sở về việc dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Ngoài ra, các nội dung khác bao gồm: Tên ngân hàng cam kết bảo lãnh và Hợp đồng/cam kết cấp bảo lãnh của ngân hàng; Số lượng chứng thư bảo lãnh đã phát hành đối với từng hợp đồng.

Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Tuy nhiên, còn nhiều chủ đầu tư cho rằng việc bảo lãnh này làm tăng chi phí mà người mua phải trả nên không thực hiện đúng luật.

Điều 56 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 về bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai quy định:

1. Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố danh sách ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh trong kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

2. Phạm vi, điều kiện, nội dung và phí bảo lãnh do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm thực hiện trách nhiệm của bên bảo lãnh quy định tại khoản 3 Điều này và phải được lập thành hợp đồng. Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi bản sao hợp đồng bảo lãnh cho bên mua, bên thuê mua khi ký kết hợp đồng mua, thuê mua.

Hợp đồng bảo lãnh có thời hạn cho đến khi nhà ở được bàn giao cho bên mua, bên thuê mua.

3. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết và bên mua, bên thuê mua có yêu cầu thì bên bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

4. Việc bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai thực hiện theo quy định tại Điều này và quy định của pháp luật về bảo lãnh.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top