Đề xuất cấm hoàn toàn phương tiện tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

UBND Quận 1, TP.HCM mới đây đã đề xuất cấm xe lưu thông trên đường Nguyễn Huệ thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật trong năm 2019 và sẽ cấm tất cả các ngày trong tuần từ năm 2020.

23:30 25/11/2018

Phố đi bộ Nguyễn Huệ là không gian công cộng tập trung đông người nhất TP HCM, nhất là vào các dịp lễ hội

Phố đi bộ Nguyễn Huệ là không gian công cộng tập trung đông người nhất TP HCM, nhất là vào các dịp lễ hội.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ nơi trung tâm có lưu lượng giao thông cao, nơi có nhiều du khách và người dân đến sinh hoạt, vui chơi, giải trí thường xuyên băng ngang đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Hiện tuyến phố mới chỉ cấm các loại phương tiện lưu thông từ 19 - 23 giờ thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Việc hạn chế xe lưu thông này cũng chưa có quyết định chính thức của UBND TP.HCM, nên UBND Quận 1 đã gửi văn bản đề nghị Sở GTVT TP.HCM điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Theeo đó, UBND Quận 1 đề nghị Sở GTVT nghiên cứu tổ chức cấm tất cả các loại xe có tải trọng trên 1,5 tấn vào đường Nguyễn Huệ; hạn chế tốc độ giao thông trên đường Nguyễn Huệ từ 10 - 20 km/giờ; cấm dừng, cấm đậu đối với tất cả các phương tiện giao thông trên lòng đường Nguyễn Huệ; lập lộ trình cấm lưu thông tất cả phương tiện lưu thông vào đường Nguyễn Huệ nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động của khu vực.

Trước mắt, năm 2019 tăng thêm thời gian cấm đường cả ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật, tiến tới cấm lưu thông tất cả các ngày trong tuần vào năm 2020; thiết lập lộ trình lưu thông trên tuyến Nguyễn Huệ và Lê Lợi đảm bảo an toàn giao thông, phù họp với hoạt động của phố đi bộ.

Trước đề xuất này, nhiều chuyên gia quy hoạch cho rằng hiện phố đi bộ Nguyễn Huệ mới cấm xe thời gian ngắn như vậy đã kéo theo nhiều xáo trộn, nay nếu "đóng" toàn bộ tuyến đường sẽ gây nhiều hệ lụy. Không chỉ dồn áp lực giao thông sang hai tuyến đường nhỏ, một chiều là đường Đồng Khởi và Pasteur, việc tổ chức giao thông cho một loạt các công trình khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại lớn nhất thành phố dọc tuyến này cũng là bài toán nan giải.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ được khánh thành từ tháng 4/2015, có tổng chiều dài 670m, rộng 64m, bắt đầu từ công viên Bạch Đằng đến trụ sở UBND TP.HCM, được đầu tư với tổng số vốn 430 tỷ đồng với thiết kế mang phong cách hiện đại.

Đây được xem là con phố đi bộ đầu tiên của Việt Nam, đây cũng là nơi tổ chức các lễ hội đường phố, lễ diễu hành của thành phố. Bên cạnh đó, phố đi bộ Nguyễn Huệ còn được xem là con đường hoa hàng năm, địa điểm này thu hút hàng nghìn người đến thăm quan, vui chơi nhất là vào dịp cuối tuần, lễ, tết.

Bá Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất cấm hoàn toàn phương tiện tại phố đi bộ Nguyễn Huệ tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận