Aa

“Điểm nóng” đất nền Củ Chi hiện giờ ra sao?

Thứ Bảy, 18/08/2018 - 06:01

Chúng tôi có mặt tại huyện Củ Chi (TP.HCM) – một trong những điểm nóng sốt đất nền thời gian qua và chứng kiến sự biến động của thị trường nơi đây...

Giao dịch "xuống dốc" 

Theo ghi nhận, làn sóng đầu cơ, lướt sóng đất nền tại Củ Chi đã giảm nhiệt rõ nét so với 2 - 3 tháng trước. Giá bán không giảm mạnh nhưng không còn tình trạng hét giá chênh cao ngất như trước đây. 

Hiện, tại các "điểm nóng" như xã Phú Hòa Đông, Tân Phú Trung, Tân Thạnh Đông, Tân Thạnh Tây, Trung An…đã giảm nhiệt cả về giá và giao dịch, không còn tình cảnh người người kéo nhau đi săn đất như đợt trước. 

Trong vai người mua, chúng tôi tiếp xúc với môi giới tên Duy, ở xã Phú Hòa Đông, anh này cho hay, hiện tại thị trường đã chững lại nhưng giá không xuống mạnh. Giá chỉ xuống ở các lô đất nhà đầu tư đang cần tiền bán ra gấp. 

Theo anh Duy, giao dịch đất nền khu vực đã giảm khoảng 30 - 50% so với cách đây 2 tháng. Trước đó những lô đất diện tích khoảng 150 - 200m2 cứ hễ ra hàng là có nhà đầu tư (NĐT) mua ngay, thậm chí những lô đất diện tích lớn từ 500 - 1.000m2 ra hàng cũng khá nhanh. 

Hiện tại, những nền đất khu vực lân cận thị trấn Củ Chi như Phú Hòa Đông, Tân Thạnh Tây… chào bán chậm hơn. Anh Duy cho biết, hiện có lô đất 250m2 của khách đầu tư gửi chào giá gần 2 tỷ đồng/căn nhưng hơn 1 tháng nay chưa chốt được giao dịch. 

Thực tế tại đường Phạm Văn Cội (xã Phú Hòa Đông), đường Nguyễn Thị Rành (xã Trung Lập Hạ), những lô đất trống diện tích lớn còn khá nhiều, nhưng quan sát cả ngày chúng tôi không còn thấy hình ảnh khách xem đất hay môi giới dẫn khách đi xem. Tiếp xúc với một số người dân bản địa tại khu vực được biết, cách đây khoảng 2 tháng, lượng khách và môi giới đi xem đất rất nhiều, thậm chí cả buổi tối, hiện tại đã vắng hẳn. 

Một môi giới tên Thành dẫn chúng tôi xem mảnh đất rộng 200m2 (trong đó có 120m2 đất thổ cư) tại đường Phạm Văn Cội và báo giá 1,5 tỷ đồng/nền. Theo anh Thành giá này đã giảm khoảng 100 triệu đồng so với tháng trước do chủ đất đang cần vốn đầu tư nên bán. Anh này cũng thừa nhận, nếu khoảng hơn 1 tháng trước, giới đầu tư từ TP.HCM đổ về đây mua bán thì những mảnh đất như này được họ xuống tiền nhanh chóng, giờ thì lượng người đi mua ít hẳn. 

"Thời điểm đất nóng sốt, một ngày có thể chốt được 1 - 2 nền, hiện có khi cả tháng mới bán được chừng ấy", anh Thành cho hay.  

Đất nền Củ Chi quay đầu giảm giá và giao dịch

Đất nền Củ Chi quay đầu giảm giá và giao dịch

Giá có đang giảm mạnh?

Giao dịch giảm tốc rõ nét, tuy nhiên tiếp xúc với môi giới và nhà đầu tư, chúng tôi nhận được câu trả lời, giá không hề xuống mạnh mà chỉ chững lại ở giá cũ hoặc xuống nhẹ ở một số nền nhà đầu tư đang cần vốn bán ra, chủ yếu rơi vào các nền đất ven khu vực trung tâm Củ Chi. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi cả sức mua và giá bán đất nền tại đây đang có chiều hướng giảm nhiệt. Một số nơi giá đất tăng chóng mặt trong khoảng thời gian ngắn hiện đã có dấu hiệu xuống giá. 

Cụ thể, giá đất nền tại Tỉnh lộ 8 cách đây 2 tháng rao bán 12 triệu đồng/m2 hiện xuống còn khoảng 9 - 10 triệu đồng/m2; đất thổ cư tại thị trấn Củ Chi cũng ghi nhận giảm từ 25 - 26 triệu đồng/m2 xuống còn 18 - 19 triệu đồng/m2. 

Tại xã Tân Thông Hội, trước đó 2 tháng giá đất đang ở mức 10 - 11 triệu đồng/m2 hiện đã xuống khoảng 7 - 8 triệu đồng/m2, đất vườn ghi nhận cũng giảm giá khoảng 500 - 600 triệu đồng/m2. Ngoài ra, đất nông nghiệp ở nhiều xã trước đây bị thổi giá lên khoảng 5 triệu đồng/m2, hiện cũng quay đầu giảm giá xuống còn 2 - 3 triệu đồng/m2. Một số lô đất lớn trồng cây lâu năm (giá tính theo mét ngang) diện tích từ 2.000 - 7.000m2 đã từng chào giá 2 - 7 tỷ đồng thì hiện tại còn khoảng 2,5 - 6,6 tỷ đồng/mảnh. 

Theo tìm hiểu, hiện tượng giảm giá rơi vào các nền của NĐT "lướt sóng" ở thời điểm sốt. Sau khi thị trường hạ nhiệt, những NĐT này bán ra để thu vốn nên chấp nhận cắt lỗ giá, chốt lời sớm. Ngoài ra, những sản phẩm diện tích lớn còn tồn lại nhiều tại khu vực rơi vào sản phẩm do NĐT ôm hàng nhưng lại chưa lên được thổ cư hoặc không được phép tách thửa theo Quyết định 60/2017/QĐ-UBND. Chính điều này dẫn đến hiện tượng kén khách mua và nhà đầu tư khó thoát hàng. 

Ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cá nhân đưa ra lời khuyên, đối với các nhà đầu tư khi chọn đất nền để đầu tư thì cần lưu ý nên mua những lô đất đã có sổ, pháp lý, giấy tờ rõ ràng, khu vực đã có dân cư hiện hữu. Đặc biệt, nhà đầu tư cần nâng cao kỹ năng và kiến thức để nắm bắt được thật kỹ xu hướng thị trường và sâu sát khu vực để đưa ra quyết định đầu tư tốt nhất, tránh tình trạng chạy theo đám đông. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top